Chuyện Phiếm đọc trong tuần sau lễ HIển Linh năm B
04/1/2015
“Một người ngồi bên kia sông”,
“im nghe nước chảy về đâu
Một người ngồi đây
trông hoa trôi theo nước chảy phương nào.”
(Phạm Duy – Hẹn Hò)
(Titô
2: 1-8)
Hát chữ “Hẹn hò” theo kiểu nhạc sĩ
Phạm Duy, lại là và vẫn là hát những lời ca và ý nhạc rất nổi cộm. Hát thế rồi,
mà lại cộng thêm tiếng “mưa rơi” ướt át, như để kể lể đôi điều ở bên dưới:
“Trời thì mưa rơi,
mưa
rơi không ngưng suối tuôn niềm đau.
Người
thì hẹn nhau sang song,
mong
cho chóng tạnh mùa Ngâu.
Cuộc
đời làm cho đôi bên yêu nhau
cách
một biển sâu.
Hẹn
hò tàn thu sang xuân bên nhau
biết
thuở ban đầu.
Dù
tình không nguôi,
đôi
ta xin cho hứa vui về sau.
Trời
còn làm cho mưa rơi mưa rơi
cách
biệt dài lâu...(Phạm
Duy – bđd)
Hát chữ “cuộc đời làm cho đôi bên yêu nhau”
theo kiểu “mưa Ngâu” còn là hát và nói lời yêu đương, giận hờn, như truyện kể khác
có ngay bên dưới:
“Giật mình thức giấc. Cảm thấy khát khô ở cổ, tôi lồm cồm
ngồi dậy mở tủ lạnh nốc một hơi. Nước lạnh làm tôi tỉnh người. Nhìn đồng hồ
đã hơn bốn giờ sáng. Tôi đến bên máy vi-tính bật máy lên. Mở chương-trình
Nhật Ký định nhập vào những việc mình đã làm hoặc những suy-nghĩ về một ngày đã
qua. Nhưng chương-trình lại bật lên thông-báo nhấp nháy màu đỏ chói: "Tuần
sau là đến ngày đầu tiên quen Lan". Tôi chỉnh chương-trình để xem lại cái
ngày đầu-tiên đó và mỉm cười khi thấy lúc đó mình trẻ con hết sức. Tôi quyết-định
sẽ lục tung hết Internet để tìm ra một cái thiệp độc-chiêu gửi nàng. Cuối cùng
tôi cũng mãn-nguyện với một cái thiệp nhiều ý-nghĩa. Tôi kéo ngăn tủ ra để lấy
cái đĩa CD hình mình để ghép vào thiệp, nhưng chợt nhìn thấy trong đó có một
gói quà xinh xắn. Biết là của Lan tôi hồi-hộp mở gói quà. Bên trên là một
tấm thiệp to, còn bên dưới là một chiếc đồng hồ để bàn rất dễ thương và một cái
nút áo. Hơi ngạc nhiên khi nhìn cái nút áo, tôi vội mở thiệp ra xem.
"Anh thân mến !
Thế là chúng mình quen nhau đã ba năm rồi. Trong ba
năm qua em rất vui vì đã quen được anh. Em đã học được rất nhiều điều từ
anh. Anh là người rất giỏi, làm được rất nhiều việc lại sống rất tốt với mọi
người. Anh sống hết sức chan-hoà không câu nệ giàu nghèo, chức vị. Anh hết lòng
với mọi người và được rất nhiều anh em bè bạn mến-yêu, kính-nể. Tối nay, cũng
như bao ngày em đến nhà anh, đã chín giờ tối mà anh vẫn chưa về. Khi
đến nhà anh, em nhìn thấy mẹ đang khâu lại chiếc áo bị bỏng thuốc lá của anh.
Nhìn mẹ chợt em nhớ đến anh, rồi nhớ đến những gì em đã thấy ở nhà anh. Em
xin phép được tặng cho anh cái đồng hồ với lời nhắn : "Thời gian luôn trôi
đi lạnh lùng. Có những thứ ngày mai làm được, nhưng có những thứ ngày mai không
thể nào làm được" và một cái nút áo với lời nhắn chân tình: "Đôi khi
người ta biết được rất nhiều điều nhưng lại không biết một điều đơn giản, là áo
mình đang mặc có bao nhiêu cái nút!. Anh đã sống vì mọi người nhưng trong mọi
người lại thiếu một người quan trọng nhất. Anh hãy xem tờ giấy bên dưới. Chúc
Anh luôn vui vẻ và thành đạt".
Tôi cầm đồng hồ và cái nút lên, bên dưới có một
tờ giấy xếp làm tư nằm ngay ngắn, tôi mở ra xem và thấy ngẩn ngơ với những dòng
chữ dưới đây: Em thấy anh rủ bạn về nhà cùng vui vẻ, làm xả láng mấy thùng
bia, anh em bàn tán chuyện đời, chuyện cơ-quan, chuyện nhà xếp, chuyện quan-trường,
đủ thứ chuyện nhậu hoài bàn không hết. Em thấy mẹ anh cặm cụi dọn dẹp lại
thức ăn dư, lom khom nhặt từng vỏ lon xếp lại, sáng mai ra chợ đổi lấy chục
chanh pha nước, cho thằng con tỉnh rượu mỗi khi say. Em thấy anh sáng ra sạp
gom gần hết báo, đọc ngấu-nghiến từng bài từng mục. Ngẫm chuyện đời, chuyện
quan-liêu, chuyện cửa quyền, chuyện Mỹ, chuyện Iran, chuyện Sadam, chuyện SEA
Games... Em thấy mẹ cẩn-thận sắp từng tờ báo, lựa riêng ra những phần quảng
cáo rồi ngập-ngừng hỏi cái này cân ký bán được hông con? Em thấy anh chơi
hết lòng với bạn, chẳng bỏ về dù là tăng bốn hay tăng ba... Em
thấy mẹ cứ trằn-trọc ra vô mãi, đã gần hai giờ rồi mà phòng nó vắng
tanh. Không biết có chuyện gì không hay? Em thấy anh sau một ngày làm mệt
mỏi, về nhà bật máy lạnh, bật quạt, ngã lưng nằm thẳng chân, chẳng muộn phiền. Em
thấy mẹ ra hiên nằm những ngày trời nóng, rồi lẩm bẩm xem điện tháng này có quá
định-mức chưa. Em thấy anh ghiền chơi máy điện-toán, đồ điện-tử, cứ
hì hục nâng-cấp CPU lên năm lên sáu lần... Em thấy mẹ
rất ghiền xem cải lương, cứ chậm nước mắt, cứ cười vui thoải mái khi xem hoài
cái tivi cà giật, cái Tivi từ lúc anh còn tắm mưa ngoài đường. Em thấy
anh là chuyên-viên vi-tính, viết phần mềm để quản-lý công-ty, làm network viễn-liên
để đấu mạng cho các hãng thầu khét tiếng, xem công nợ, lãi lỗ, bấm một phát là
có ngay. Thế mà chẳng thể nào tính đúng được tình-thương của người mẹ. Em thấy
mẹ chẳng cần vi-tính, vẫn âm thầm lập-trình cá, cơm, rau, nước. Biết chị Hai
cái áo ủi không ngay, còn anh nữa đôi giày cả tuần chưa chịu đánh! Em thấy
anh làm chuyện lớn mà quên đi những chuyện nhỏ xung quanh. Em thấy mẹ suốt
đời vụn vặt mà dạy con mình những bài học lớn lao...
Có
bao giờ các bạn nghĩ rằng mình đã thật sự quan-tâm đến ai đó chưa?
Có
bao giờ các bạn đã quan-tâm đến những chuyện dù chỉ là nhỏ nhặt?
Có
bao giờ các bạn tự đặt mình vào hoàn-cảnh của người khác?
Hy-vọng qua câu chuyện này tôi và các bạn có thể tìm lại được
những bài học về sự quan-tâm mà các bạn đã lỡ đánh mất. Hãy dành những lời chúc
tốt đẹp nhất cho những người mẹ, người cha, những người luôn ở bên các bạn,
luôn hướng sự quan-tâm về phía các bạn mà không cần đòi hỏi điều đó từ các bạn!
Mẹ - là
dòng suối ngọt ngào, là nải chuối buồng cau, là tiếng hát đêm thâu...
Một
tình-yêu không biên-giới và không đòi-hỏi người trả ơn.
Thọ (Trích truyện do bạn
bè gửi vào ngày 28/11/2014)
Có thể là, cuộc đời người gồm những điều
được nói và hát suốt nhiều thế-kỷ. Hát và nói, còn để tỏ tình cho nhau, bằng những
lời như sau:
“Nước
vẫn trôi mau,
mắt vẫn hoen sầu.
Đành để hồn theo nước trôi không màu.
Số kiếp hay sao
không cho bắc cầu
thì xin sông nước sẽ cho gần nhau?
Một người bèn ra ven sông.
buông theo nước cuồn cuộn mau
Một người chìm sâu
trong khi mưa Ngâu bỗng ngừng ngang đầu
Cuộc tình thương đau
êm êm trôi theo nước xuôi về đâu
Hẹn hò gặp nhau thiên thu cho phong phú đời người sau”.
(Phạm Duy – bđd)
Hát hò, thì như thế. Chuyện trò, lại
không vậy. Không như vậy, cả đến những lời chuyện trò ở nhà Đạo, có đấng bậc ở trên
cao tít lại đã từng phán những ý-tứ và ý-từ mạnh bạo, khác thường, như bao giờ.
Và, ý-từ cùng ý-tứ của lời phán bảo ở dưới đây cũng nên coi như lời phán bảo vào
ngày hôm nay tuy có mạnh và có bạo như thời trước hay không, vẫn là điều để bạn
và tôi nhận xét. Nhưng trước hết, ta cứ nghe ý-kiến của ngài xem sao đã. Những
ý-tưởng vẫn bào rằng:
“Rõ ràng là, khi đáp-trả những lời bình-phẩm về việc tuyển-dụng và ban
giáo-huấn cho một số phong-trào giáo-dân người Công-giáo, Đức Giáo Hoàng
Phanxicô có nói rằng: các phong-trào như thế là để tôn-trọng sự tự-do của các
thành-viên trẻ tuổi và để ta không còn khai-thác điểm yếu của họ về kinh-nghiệm
trong trưởng-thành.
Đức Giáo-hoàng cũng kêu gọi các phong-trào này hãy tránh rơi vào tình-trạng
ganh-đua, đối-đầu và đâm lưng nhau, nhưng ngược lại hãy hợp-tác cho lợi-ích
chung cũng như tôn-trọng thẩm-quyền của các giám-mục cai-quản giáo-phận.
Đức Phanixô đã đưa ra lời kêu gọi này vào ngày 22/11/2014 nhân có buổi
gặp gỡ giữa các thành viên Quốc hội của các nước thuộc Thế giới Thứ Ba có các
Phong trào và Đoàn-thể mới trong Giáo-hội như thế.
Đức Giáo Hoàng nói: “Là người chịu trách-nhiệm về các khó-khăn trong
gia-đình cũng như về thể-chế giáo-dục trên thế-giới, ta đều biết: giới trẻ hôm
nay đang “trải-nghiệm khó khăn về căn-tính, nên thấy khó lòng khi buộc phải
chọn lựa điều gì. Kết cuộc là, họ cứ để cho mọi sự định đoạt đời họ và để mất
đi sự tự-chủ khi buộc phải có quyết-định quan-trọng cho đời mình. Vì thế nên,
ta cần phải chống lại mọi chước cám-dỗ cứ làm muốn ta tước-đoạt sự tự-do của
người khác, và buộc họ theo ý mình mà không cho phép họ có cơ-hội được trưởng-thành,
hoặc lớn mạnh. Mọi tiến-triển về luân-lý cũng như linh-đạo vẫn kiểm-soát và khuynh-loát
tính thiếu trưởng-thành của người trẻ và mọi thành công nơi họ chỉ có tính bề
ngoài dễ đưa đến thất-bại.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng nhấn mạnh sự kiện là: các phong-trảo này
khác cũng nên hợp-tác với nhau và với các đấng chủ-quản Giáo-hội ở địa-phương
mình. Ngài tiếp lời căn dặn: “Giả như
thế giới này đầy tràn những rẽ chia, kình chống và đâu nhau sau lưng, không cần
biết nguyên do tại đâu, thì thử hỏi làm sao chúng ta có thể rao giảng Tin Mừng
cho họ được?”Các phong-trào và ban/ngành cộng-đoàn được kêu mời hợp tác nỗ-lực
để lo cho những người tật nguyền tâm thần trên thế-giới chỉ muốn đặt nặng
chuyện tiêu-pha hưởng-thụ quên cả Chúa Mẹ cùng các giá-trị thiết-yếu cho cuộc
sống.”
Đức Giáo Hoàng còn thêm: “Sự
hiệp-thông đích-thật không thể tồn tại trong phong-trào này khác hoặc trong
cộng-đoàn được, trừ phi họ biết hội-nhập vào với cộng-đồng rộng lớn là mẹ thánh
Giáo hội có hệ-cấp trên dưới, rõ ràng.“ (xem Francis Rocca, trong bài viết có
tựa đề là Francis cautions new movements, trên báo The Catholic Weekly,
30/11/2014 tr. 5)
Xem thế thì, chân-lý mọi thời vẫn là: ta hãy hiệp-thông
tương-quan với nhau trong cộng-đồng rộng lớn tức Giáo hội. Có tương-quan
hiệp-thông như thế, mới thấy rằng: mình và mọi người vẫn là Thân Mình của Đức
Kitô, thôi.
Về hiệp-thông tương-quan, bần đạo đây cũng đã
trải-nghiệm một tình-huống khá mới mẻ, là: vừa qua bần đạo có anh bạn mới quen
ở Sydney, tên anh là Nguyễn Văn Tạ từng là cựu tu-sinh Dòng thánh Vinh Sơn Đệ
Phaolô và là cựu học-viên Giáo-Hoàng Học-viện ở Đà-Lạt trước 75. Anh đọc bài
phiếm nọ có trích-dẫn câu nói của Đức Giáo Hoàng Phanxicô từng tuyên bố: Đức
Giêsu không phải là người Công giáo…
Để hỗ-trợ cho lời vàng-ngọc của vị chủ chăn
toàn-thể Giáo-hội Công-giáo, anh đẽ chìa cho bần đạo thấy cuống “The Catholic
Church của Lm Hans Kũng, trong đó có chương/đoạn bắt đầu bằng câu hỏi: “Đức Giêsu khi xưa có là người Công-giáo?” Và,
tác-giả đã từng viết:
“Nhiều người Công-giáo lại vẫn có lập-trường phù-hợp với truyền-thống
chuyên giữ “ lề phải”, lại cứ hiểu ngầm Ngài là như thế! Giáo-hội Công-giáo lâu
nay vẫn luôn đặt nền tảng trên những gì mà ngay nay, nhiều người vẫn suy như
thế; và Giáo-hội Công-giáo lâu này vẫn cứ bảo và có khuynh-hướng cho rằng: trên
nguyên-tắc, Đức Giêsu thật ra cũng phải như thế mới được.
Thế nhưng, phải chăng Giáo hội đây lại đã thành-công rực rỡ và vững-mạnh
hơn các Giáo-hội khác cũng có lý để dựa dẫm vào Đức Giêsu Kitô, chứ? Hoặc giả,
chính Giáo hội đầy phẩm-trật này cũng tự-hào dựa vào ai đó là người có thể quay
ngược trở lại sự việc này? Theo kinh nghiệm, ta có thể nào tưởng-tượng ra rằng
Đức GIêsu thành Nazarét có mặt ở thánh lễ do Đức Giáo Hoàng chủ-trì tại Quảng
Trường thánh Phêrô, ở Rôma chứ? Và, hoặc giả, những người có mặt ở nơi đó dám
sử-dụng ngôn-từ của nhà văn người Nga là Dostoevsky khi viết cuốn Quan-toà
Dị-giáo, có nói: “Sao ngài
lại đến quấy rầy bọn tôi thế?”
Ở trường-hợp nào đi nữa, mọi người cũng đừng quên rằng: mọi nguồn
cung-cấp thông-tin và tường-trình đều phải thuần-nhất. Bởi, ngang qua Lời và
Hành-xử của Ngài, Đức Giêsu là người Nazarét đã dính-dự vào cuộc xung-đột
nguy-hiểm với quyền-bính nắm giữ trật-tự vào thời Ngài. Xung-đột không phải với
dân-chúng mà là với giới-chức có thẩm-quyền về Đạo, với hệ-cấp quản-trị đã
trao-nộp Ngài cho nhà cầm-quyền thực-dân người La Mã và như thế dẫn đưa Ngài
vào chỗ chết…
Chính Đức GIêsu là Đấng từng “toả sáng” tinh-thần
và đường-lối sống của Ngài theo nghĩa tốt-đẹp nhất của ngôn-từ. Điều nay ăn
khớp với “chúng-dân” (tiếng
Hy-Lạp gọi là “demos)” của những người
từng được tư-do (chứ không là thể-chế gò bó, chế-ngự, dù ta có gọi đó là Toà
Dị-giáo hay gì đi nữa; và trên nguyên-tắc vẫn phải đồng đều về quyền-hành (chứ
không là Giáo-hội mang đặc-trưng/đặc-thù của giai-cấp , chủng-tộc hoặc vai-vế)
của những người anh và người chị (chứ không phải đoàn-lũ nam-nhân chỉ muốn
tôn-sùng có một người. Đây là Kitô-hữu tiên-khởi có tự-do, công bằng/đồng đều
và bằng-hữu, chứ không phải là cộng-đoàn tiên-khởi ngay lúc đó đã có cơ cấu
phẩm-trật gồm các tông-đồ làm trụ-cột và có thánh Phêrô là đá tảng của ai đó,
chứ?” (xem Hans Kũng, The Beginning
of the Catholic Church, Phoenix Press London 2002, tr. 15-16)
Có tự-hào để bảo: Đức Giêsu là Công Giáo chứ Ngài
không thuộc Do-thái-giáo hoặc Tin Lành/Thệ Phản chăng, cũng chỉ để đưa dẫn Ngài
vào với phe/phái của mình ở đâu đó, mà thôi. Nào có gì chắc chắn để chứng-minh
rằng: khi xưa Ngài cũng thực-thi các điều-luật của Đạo mình.
Nói thế, là để hỏi rằng: Chúa và tôi có cùng một
lối sống, cùng một đường-hướng tư-duy, sinh-hoạt phụng-vụ hoặc lễ-lạy giống như
người nhà Đạo, rất hôm nay?
Nói như thế, là để bảo: người thời nay có chăng
lập-trường sống những bon chen, nổ dòn lộp độp nhiều diễn-xuất?
Nói đến thế, là cốt để tôi và bạn ta cùng nhau
kiểm-điểm xem lâu nay mình quan-niệm thế nào về niềm tin, thương yêu và hy
vọng, là cốt cán của mọi ràng buộc trong Đạo, mà thôi.
Nói những thế, còn muốn nói nhiều về tư-thế cũng
như quyết-tâm của mỗi người và mọi người trong tin-yêu.
Nói thế nào đi nữa, cũng cứ thử nghe người đời
không nói nhiều, nhưng lại cứ hát, nhưng ca-từ cũng đầy ý-tứ và ý-từ như sau:
“Một
người bèn ra ven sông.
buông theo nước cuồn cuộn mau
Một người chìm sâu
trong khi mưa Ngâu bỗng ngừng ngang đầu
Cuộc tình thương đau
êm êm trôi theo nước xuôi về đâu
Hẹn hò gặp nhau thiên thu cho phong phú đời người sau”.
(Phạm Duy – bđd)
Hát như thế, là người đời những muốn kể về
tâm-trạng của chính mình, khi đã có những “hẹn hò” có tâm-tư và tâm-tình của người
ở đời rất chóng chán. Chán rất nhiều, khi đã hẹn hò là thế, mà sao người cùng
hẹn lại cứ thờ ơ, ơ hờ nhiều năm tháng!
Hát đến như vậy, còn để bảo cho nhau và với nhau
rằng: đời người vẫn có những tháng ngày khiến con người quên cả lời hẹn hò,
nhiều khúc mắc. Khúc mắc như nhiều chuyện từng xảy đến với muôn người, ở đới.
Nói cho cùng, có là Công Giáo, Chính
Thống hoặc Tin Lành/Thệ Phản đi nữa, cũng nên nghe đấng thánh hiền lành từng nhắc
nhở rằng:
“Phần
anh, hãy dạy những gì phù hợp với giáo lý lành mạnh.2
Hãy
khuyên các cụ ông phải tiết độ, đàng hoàng, chừng mực,
vững
mạnh trong đức tin, đức mến và đức nhẫn nại.3
Các
cụ bà cũng vậy, phải ăn ở sao cho xứng là người thánh,
không
nói xấu,
không
rượu chè say sưa,
nhưng
biết dạy bảo điều lành.
Như
vậy, họ sẽ dạy cho người vợ trẻ biết yêu chồng, thương con,5
biết
sống chừng mực, trong sạch, chăm lo việc nhà, phục tùng chồng,
để
lời Thiên Chúa khỏi bị người ta xúc phạm.”
(Titô 2: 1-8)
Nói cho cùng, dù bạn/dù tôi, ta có theo
giáo-phái nào đi nữa, thì cuối cùng cũng đều qui về một mối, một lònglà: niềm
tin vào Đức Kitô là Đấng Cứu-Chuộc mọi người, không chỉ mỗi Công-giáo mà thôi.
Nói cho cùng, có tự-hào là người Đạo
nào đi nữa, cũng hãy tự-hào rằng: lâu nay mình vẫn hằng phổ-biến triết-thuyết của
Tin Mừng luôn bảo rằng: Thiên-Chúa-là-Tình-Yêu. Và, một khi ta đã trở nên một với
Ngài rồi, thì không có lý gì để ta hay ai đó lại cứ tự cho chỉ một mình mới có
chính-nghĩa khi tin tưởng vào Thiên-Chúc và thánh hội của Ngài.
Nói cho cùng, là nói và hỏi rằng: thánh
Hội của Chúa có chủ-trương và có quyết-tâm thực-hiện chủ trương ấy trong yêu
thương giùm giúp hết mọi người hay không? Hoặc, vẫn cứ như người khi xưa được
Ngài gọi là nhóm hội vẫn tự cao, tự đại cho rằng: nhóm của mình/đạo mình mới nắm
vững, thực-hiện luật lệ, rất chính-qui?
Nói cho cùng, còn là nói ít, nhưng làm
nhiều. Làm như Tin Mừng dạy, nhưng lặng-thinh, im ắng, rất ẩn-dật.
Nói cho cùng, còn nói bằng truyện kể rất
nhè nhẹ để minh-hoạ cho những gì mình
từng có kinh-nghiệm để đời về cuộc sống ở đời.
“Truyện
rằng:
Buổi
chiều ngày 24 tháng 12 năm 2004, Wendy, cô sinh viên năm thứ hai đại học Dược
Khoa đang đứng đợi chuyến xe lửa của thành phố New York để trở về nhà.
Tất cả các anh chị em của
cô đều hẹn là sẽ về nhà đúng 7 giờ để đoàn tụ trong buổi cơm chiều thân mật
cùng cha mẹ, theo truyền thống của gia đình họ. Bỗng Wendy để ý đến một cặp nam
nữ đang đứng cách cô vài bước, họ đang ra dấu bằng tay để truyện trò với nhau.
Wendy hiểu được "tiếng
nói" ra dấu bằng tay, vì trong những năm đầu đại học cô đã tình nguyện làm
việc trong trường tiểu học dành cho người khuyết tật, nên cô đã học được cách
ra dấu tay, để trò truyện với những người câm điếc.
Vốn tính chịu khó học hỏi,
Wendy đã khá thông thạo "tiếng nói" này. Nhìn vào cách ra dấu của hai
người khuyết tật ở trạm xe, Wendy đã “nghe lóm” được câu chuyện của hai
người. Thì ra, cô gái câm hỏi thăm đường đến một nơi nào đó, nhưng chàng
thanh niên câm thì “trả lời” là anh không biết nơi chốn đó. Wendy rất thông
thạo đường xá trong khu vực này, nên cô mạnh dạn đứng ra chỉ dẫn cho cô
gái. Dĩ nhiên cả ba đều dùng cách ra dấu bằng tay, để “nói” trong câu
chuyện của họ.
Khi xe lửa đến trạm, thì
Wendy và hai người bạn mới quen đã kịp thời trao đổi địa chỉ e-mail cho
nhau. Những ngày sau đó, ba người tiếp tục trò truyện dùng tin nhắn của
điện thoại cầm tay, rồi dần dà họ trở thành bạn thần giao cách cảm với nhau.
Chàng trai tên là Jack và cô gái tên là Debbie. Jack cho biết anh đang
làm việc cho một hãng xuất nhập cảng, và ở cách nhà Wendy không xa. Từ những
tin nhắn điện thoại, e-mail thăm hỏi xã giao lúc đầu, cả hai dần dần tiến đến
chỗ trở thành bạn thân lúc nào không hay. Đôi khi Jack đến trường đón và
mời cô đi ăn. Cả hai thích khung cảnh êm đềm trong công viên, nên thường yên
lặng đi bên nhau trong những giờ phút nghỉ ngơi.
Tuy phải ra dấu để trò
truyện nhưng Wendy không cảm thấy bất tiện, mà cô lại có dịp trau dồi “tiếng
nói bằng tay”, để nghệ thuật ra dấu của cô càng lúc càng tinh xảo hơn. Đến mùa
thu năm đó thì hai người đã thân thiết như một cặp tình nhân. Wendy đã quên hẳn
Jack là một người khuyết tật, cho nên lần đầu tiên khi Jack ra dấu “I Love
You”, thì Wendy đã nhẹ nhàng ngả đầu vào vai anh.
Sau những giờ học, thỉnh thoảng Wendy cũng vào "phòng trò truyện"
(chatroom) đấu láo với bạn bè. Mỗi khi Wendy đặt câu hỏi, “Bạn có thể có tình
yêu với một người câm điếc hay không?”, thì hình như không có bạn bè nào của cô
có được câu trả lời dứt khoát. Điều này đã khiến cho Wendy bị dày vò
không ít.
Vào dịp lễ Tạ Ơn năm đó,
Jack tặng cho Wendy một bó hoa hồng kèm theo câu ra dấu, “Wendy có chịu làm bạn
gái của mình không?” Wendy vừa vui mừng vừa kinh ngạc, nhưng tiếp theo đó là
những sự mâu thuẫn khổ sở trong tâm. Wendy biết rõ là cô sẽ gặp phải sự phản
đối mạnh mẽ của những người thân.
Quả nhiên, cha mẹ cô khi
biết rõ sự việc đã dùng đủ mọi phương thức để mong lôi kéo đứa con gái “lầm
đường lạc lối” trở về. Thôi thì hết chú bác, cô dì, lại đến các anh chị
em, bạn học, được cha mẹ cô vận động tới để thuyết phục cô. Đứng trước áp lực
này, Wendy chỉ có thể phân trần với gia đình về nhân cách cao cả của Jack. Cô
cho mọi người biết là thái độ lạc quan cùng đầu óc thực tế và tích cực của anh
đã khiến cô cảm thấy gần gũi anh hơn là với những bạn trai mà cô đã từng quen
biết trước đây.
Gia đình sau khi nghe cô
giải bày đã không còn quá khắt khe phê bình nữa. Mọi người dự định là sẽ
gặp mặt Jack trước rồi mới có thể đánh giá cuộc tình của hai người. Cả nhà đồng
ý là sẽ gặp mặt Jack vào trưa ngày 25 tháng 12, sau khi mọi người đã hưởng được
một đêm Giáng sinh bình yên cho tâm tư lắng đọng. Wendy đã có quyết
định trong đầu là nếu như cha mẹ và anh chị của cô có những cử chỉ cùng hành
động khinh miệt Jack, thì cô và Jack sẽ đi đến nhà thờ để xin ơn và sự chúc
lành của Thiên Chúa.
Trên đường dẫn Jack đến nhà, tâm trạng hồi hộp của Wendy đã không thoát khỏi
cặp mắt quan sát của Jack. Chàng mỉm cười ra dấu cho nàng:
- Wendy yên tâm, bảo đảm
với em là cha mẹ em sẽ hài lòng. Anh cho họ biết là anh sẽ thương yêu em, chăm
sóc em suốt đời.
Đó là lần đầu tiên trong
đời, cô sinh viên Trường Dược rơi những giọt lệ cảm động. Vừa vào đến
nhà, Wendy nắm tay Jack đi đến trước mặt cha mẹ. Nàng nói:
- Thưa ba mẹ, đây là Jack, bạn trai mà con thường nhắc đến.
Câu nói của nàng vừa thốt
ra, thì tất cả những hộp kẹo bánh, hoa tươi trên tay Jack tức thời lộp độp rơi
xuống đất. Chàng nhào tới ôm nàng trong vòng tay khỏe mạnh của chàng.Một
điều mà Wendy không thể ngờ được, là nàng bỗng nghe một giọng nói thảng thốt
phát ra từ miệng của Jack:
-Trời đất, em biết nói à?
Đó cũng chính là câu mà Wendy muốn hỏi Jack.
Mọi người ngoài cuộc đều
ngẩn ngơ ngạc nhiên, trong khi hai người trong cuộc thì ôm nhau cười, nói, la,
hét, nhảy nhót như điên dại. Thì ra Jack cứ ngỡ Wendy là một cô gái câm, thế mà
anh vẫn sinh lòng quyến luyến, mà còn muốn tiếp tục đi đến hôn nhân. Wendy cũng
tự hào có quyết định sáng suốt, vì đã chọn được người tình trong mộng tuyệt vời
nhất thế gian.
Và người kể truyện, lại cũng tóm kết ý-nghĩa của truyện kể bằng những
lời như sau: “Thượng Đế của chúng ta đang
ngự ở trên cao, hình như cũng đang che miệng cười cho trò đùa mà ngài đã đạo
diễn suốt một năm qua…Dành cho những ai yêu, nhưng chưa dám thổ lộ cùng người
mình yêu."
Có
trích-dẫn và/hoặc giải-thích lời trích và dẫn của mình thế nào đi nữa, cuối
cùng cũng chỉ để tóm gọn mỗi điều này: Hãy cứ chứng-tỏ tình-thương mình có với
người khác đi đã, từ đó người kia/người nọ sẽ biết mình là ai, và Thày mình là
Đấng nào.
Trần Ngọc Mười Hai
Và những nhận-định
Cùng cương-quyết hiếm có
Suốt đời mình,
giống ở trên.
No comments:
Post a Comment