Chuyện
Phiếm đọc trong tuần 27 thường niên Năm B 04/10/2015
“Tôi có người em nhỏ, xanh xanh đôi hàng mi”,
“Môi hồng vừa đương độ, chưa biết sầu
biệt ly.”
(Nhạc:
Nguyễn Hiền- thơ Thiệu Giang -– Người Em
Nhỏ)
(Thư
Do-thái 6: 1-2)
“Người
em nhỏ” be bé xinh xinh, ai nào lại chẳng có. Nhất thứ, người ấy lại “xanh đôi hàng mi”, “môi hồng vừa đương độ” và lại “chưa
biết sầu biệt ly” nữa, thì còn gì tuyệt-vời hơn thế.
Ối chào, là âm-nhạc. Lác đác, đôi
giòng thơ cất lên trong đêm nhạc “Hát Cho Nhau Nghe” ở Sydney vào độ tháng 4
năm 2015 buổi ấy! Vâng. Cứ điệu này, ai nghe rồi cũng cảm thấy an-hoà, hạnh-phúc,
dịu êm như ‘người em nhỏ’. Bần đạo bầy tôi, quen nghe những chuyện như thế rồi,
nên chẳng lấy làm điều. Duy có điều, là vừa qua bần đạo lại được đọc bài viết
trên báo điện-tử nghe qua mà cũng thấy rợn tóc gáy.
Rợn
tóc gáy, là bởi vì bài báo nói trên lại do nữ-phụ có tên là Nicole King viết rồi
đăng trên internet với tựa-đề nghe qua đã phát khiếp: “Lấy nhau càng ít, giết nhau càng nhiều!”. Thôi thì hôm nay đây,
tôi và bạn chẳng cần nghiên-cứu gì cho lắm chỉ nên nghe giòng tâm-sự chảy dài
như sau:
“Hè
vừa qua, giở tờ New York Times đọc lên thấy có người cho biết là: tỷ-lệ các vụ
mưu-sát, ám-sát xảy ra tại nhiều nước trên thế-giới đang trên đà dâng cao, dâng
cao mãi nhất là tại các thành-thị lớn ở các nước. Wilwaukee là quận lỵ tuy không
lớn nằm ở tiểu bang Wisconsin, Hoa kỳ. Nhưng nếu ngồi tính toán con số 104 vụ
giết người năm nay đem so với con số 86 vụ trong năm ngoài, người người sẽ thấy
chốn miền này nay đang là nơi bị đánh động nhiều nhất.
Tìm
hiểu nguyên-do dẫn đến sự kiện này, một số quan chức trong ngành cảnh-sát cho
biết: có lẽ, do bởi nay có quá nhiều người trẻ từng hiếu-động, không bằng lòng
với đủ mọi chuyện nay lại kéo nhau về ở các khu nghèo khổ, rồi sử-dụng bạo-lực
để giải-quyết tranh-chấp, với cãi cọ.
Thế
nhưng, có điều ít ai nói đến, lại đóng vai trò quan-trọng trong nhiều vụ giết
chóc, đó là: tình-trạng gia-đình đổ vỡ là nguyên nhân gây nên một số tội-phạm
tương-tự người trẻ ở khu phố nghèo nàn nói ở trên, chí ít là đám người da mầu
ít học lại có các bà mẹ đơn chiếc làm chủ gia-đình…
Ngoài
yếu-tố khó-nghèo ra, cũng nên kể về điều-kiện sống cách-biệt về xã-hội và
tình-trạng nhà cửa eo-hẹp, chật chội phản-ánh các yếu-tố của cộng-đồng sắc-tộc
không có khả-năng tiếp-tục kiểm-soát tội-phạm và bao-lực từng gây ảnh-hưởng nhiều
lên đời sống xã-hội ở nơi đó…
Mặt
khác, tỷ-lệ thấp cộng với mức-độ giết chóc và bạo-lực gia-tăng trong số các
gia-đình mà phụ-nữ làm chủ thêm vào đó còn có xung-khắc/khác-biệt giữa người da
trắng và da mầu, đã nói lên tầm quan-trọng của việc thiết-lập tình-trạng ổn-định
gia-đình cùng yếu-tố tạo môi-trường sống an-toàn, không bạo-động…” (X. Nicole M. King, Less marriages, more murder, MercatorNet
13/09/2015)
Nói
thế, tức bảo rằng: nếu không có phương-cách cứu-vớt hoặc giảm-thiểu những gẫy/đổ
trong đời sống gia-đình để rồi đời sống xã-hội được quân-bình hơn, cũng đừng
nên trách-móc tại sao xã-hội hôm nay có nhiều vụ giết-chóc trong các gia-đình
có vấn-đề, bất kể lý-do gây nên có chính-đáng hay không.
Nói thế, là nói thế nào đây, khi chưa
có đầy đủ con số thống-kê rút từ các cuộc hoặc điều-tra khảo-sát rất chính-thức
của các cơ-quan NGO, tức không thuộc chính-quyền nào cả, thì thế nào.
Nói
thế, là nói thế nào đây, khi truyện kể dân gian ở khắp chốn, vẫn có những giòng
chảy rất đáng buồn nhưng không cười, như sau:
“Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày cưới, trong suốt bữa tiệc, mọi người bảo
Tom nói ngắn gọn những lợi ích mà hôn nhân mang lại cho anh.
“Hãy nói với chúng tôi những điều mà anh học được sau những năm tháng tuyệt vời
sống với vợ?”
Tom từ tốn trả lời: “Tôi đã học được rằng hôn nhân là một người thầy tốt nhất.
Nó dạy cho chúng ta lòng trung thành, chung thủy, sự chịu đựng, tính nhu mì, tự
kiềm chế, tính vị tha…và rất nhiều phẩm chất tốt đẹp khác mà bạn không cần
thiết phải dùng đến nếu bạn sống một mình”. (trích từ VNE)
Nói thế, là nói thế nào đây, để rồi sẽ
hỏi rằng: nên chăng kể thêm đôi ba truyện cũng khá tếu hầu minh-hoạ chuyện này chuyện
khác, rằng:
“Truyện rằng:
Một hôm có cặp tình nhân A và B đang tâm-sự với nhau bằng những hỏi-han
rất kỳ lạ. B hỏi :
- Có phải anh yêu em, vì khuôn mặt xinh xắn của em hay vì thân-hình nẩy lửa của
em thế?
A trả lời:
- Ồ, không phải vì hai thứ đó đâu, mà vì những câu nói dối khôi-hài của em,
thôi!”
“Nói dối đầy tính khôi-hài”, phải chăng
là những lời nói của nhà văn, nhá báo chuyên nói láo ăn tiền cốt để lôi-cuốn
người đọc đua nhau tìm đọc, đấy chứ? Hỏi điều này, hẳn bạn và tôi chẳng dám có
gì để thêm thắt vào chuyện phiếm hôm nay cho vui đời rất đạo hoặc cho sự-kiện
giữ đạo cũng rất đời, ngày hôm nay.
Thêm thắt vào chuyện phiếm đạo đời
hoặc chuyện đời của người đi Đạo cũng có thể là những chuyện bàn ra/tán vào cho
qua ngày đoạn tháng, giết thời gian? Cũng có thể, là chuyện dân gian, lan man
nhiều ý đấy, nhưng chẳng giải quyết được gì nhiều, ở đời thường.
Bởi
thế nên, hỡi bạn và hỡi tôi đây, ta cứ coi những gì viết ở đây đôi lúc xem ra cũng
nghiêm-chỉnh/nghiêm-túc và nghiệm-trọng kiểu nhà Đạo trọn vẹn 10 điều răn Đức
Chúa Trời và 6 điều răn của thánh-hội mọi nơi không còn dám tếu. Nhưng, có tiếu-lâm
chay hay mặn, cũng chỉ là đôi giòng chảy để mọi người thư-giãn hoặc “buông lỏng”
khi bàn chuyện nghiêm túc rất có Đạo.
Nói
thế, là nói thế rồi, nay mời bạn và mời tôi, ta đi vào “chủ”-đề hay “tớ”đề ra, cũng
đều được. Chủ-đề hay “tớ” đề, vẫn là đề ra nhiều vấn-đề lan-man/sôi-động ở
thánh hội có liên quan đến mỗi người và mọi người tuỳ mức độ. Có lúc, là vấn-đề
nan-giải với người không toan tính gì hết, kể cả chuyện dự-tính thiết-lập
gia-đình hoặc xã-hội cho ổn-định. Có thể, chỉ là vấn-đề lan man, đầy “tản mạn”
về cuộc sống có quá nhiều vấn-đề, khiến ta không thể nói một lúc, cho hết được.
Nói
thế, chi bằng ta cứ nói và phiếm lai rai để mở rộng vòng tay yêu-thương đến với
mọi người, qua giòng chảy rất “phiếm” chỉ để phiếm mà không đi đến kết-luận nào
rõ-rệt.
Nói
thế, là nói để mà phiếm cho đã/cho “bưa” để rồi chẳng cần gom-gộp ý-kiến “ý cò”
của ai hết, hầu hoàn-thành bản đúc-kết bài bản mà chẳng thành bài cũng chẳng
thành bản chút nào hết.
Nói
thế, là nói thế rồi, nay ta cứ lai rai trích-dẫn một vài sự việc ở đời, cùng
chuyện đạo/đời trong/ngoài nhà Đạo. Nói thế, là nói và trích-dẫn ý-kiến của Đức
Giáo Tông nhân lần gặp gỡ thành-viên Nhóm/Hội Đức Bà ở Rôma hôm 10/9/2015 như
sau:
“Trong
cuộc gặp-gỡ các cặp phối-ngẫu là thành-viên Hội Đức Bà, Đức Giáo Hoàng Phanxicô
khích-lệ các vị này hãy noi theo tinh-thần linh-đạo của Nhóm/Hội mình trong thế-giới
đương-đại đầy chao-đảo và dao-động thấm-nhuần chủ-nghĩa cá-nhân, như sau:
Anh
chị là những cặp vợ chồng từng sống hạnh-phúc trong đoàn-kết đều hiểu rõ hơn ai
khác, cả bên trong mọi thương-tổn cùng khổ-đau phát-xuất từ việc bỏ rơi nhau,
phản-bội nhau hoặc vì tình thương-yêu dành cho nhau.
Vì
thế nên, anh chị em cần phải chứng-tỏ là mình có khả-năng chứng-thực bằng
kinh-nghiệm giúp-đỡ cộng-đoàn Kitô-hữu phân-biệt tình-cảnh thực-tế của những
người như thế, hầu chào đón họ với tất cả thương/tật sẵn có và giúp họ đồng-hành
trong niềm tin và trong sự thật dưới ánh sáng chiếu-dọi của Đức Kitô là Đấng
Chăn Chiên Lành hầu đi vào cuộc sống của
Hội thánh, theo cách xứng hợp.” (Xem mục Tin Tức trên The Catholic
Weekly 20/9/2015, tr.11)
Nói
thế, là nói rằng: cũng đừng nên quên một vài ý-kiến phản hồi của đấng bậc thày
dạy ở Đại học De Paul ở Chicogo, Hoa kỳ từng xác chứng về niềm tin-yêu khi ông
bảo:
“Tất
cả niềm tin đều như Tình Thương-yêu, tức: phải được trải-nghiệm một cách căn-bản
như đặc-trưng duy-nhất rất tuyệt-đối. Khi người đàn ông yêu thương một người
đàn bà nào đó, thì người đàn-ông này yêu-thương người nữ-phụ ấy,
mà thôi. Nhân-loại ta, vào các thời-khắc sâu-lắng nhất và ở chiều sâu đặc-biệt
thẳm sâu nhất.
Hãy
thử tưởng-tượng câu chuyện này: tôi thức giấc vào buổi sáng vẫn thấy bà vợ mình
ở cạnh bên, nên mới bảo: “Nếu anh không gặp em hôm ấy, và không thật lòng
thương yêu em rất mực, rồi cưới em làm vợ, thì có thể anh sẽ gặp người đàn-bà
nào khác, rồi động lòng yêu-thương người ấy và cưới người ấy làm vợ và rồi cũng
thức-giấc thấy bà ấy ở cạnh bên, như sáng nay, thôi.”
Đó
là cách nói chẳng khôn và cũng chẳng khéo chút nào để bắt đầu một ngày dài khá
sớm sủa. Và, rõ ràng là: ta cũng biết chắc điều ấy cũng đúng thực. Bởi thế nên,
niềm-tin cũng giống như Tình yêu phải được trải-nghiệm như duy-nhất chỉ một điều,
rất tuyệt-đối và không thể thay thế được.
Thế
nhưng, ta cũng biết rằng: mọi người khác lại cũng trải-nghiệm niềm tin của họ
theo cách cũng độc nhất, tuyệt-đối và không gì có thể thay thế được. Mọi
tôn-giáo hay Đạo của Chúa cũng như các tôn-giáo khác phải được trải-nghiệm như
đạo tuyệt-đối duy-nhất với kẻ tin. Nhưng tất cả tôn-giáo hay Đạo của Chúa cũng
như mọi đạo, phải công-nhận rằng các đạo nào khác cũng đều trải-nghiệm sự hiện-hữu
duy-nhất, rất tương-tự.
Tôn-giáo
có thể và ngay cả đến việc so-sánh đạo của mình với đạo-giáo khác bằng việc diễn-tả
như thế cách công-khai, nhưng không tôn-giáo nào lại khẳng-định rằng: từ ban đầu,
đạo của mình độc-quyền lành thánh, thánh-hiến hoặc rất thần-thiêng.
Quả
là, bất cứ một khẳng-định nào về tính-chất độc-quyền như thế đều trải dài một
cung-cách thôi-thúc rất huỷ-diệt.Nhìn bằng cặp mắt độc-đạo/độc-quyền, thì chỉ
riêng mình tôi mới có tính-chất tuyệt-đối, đúng cách, còn các người khác rồi
cũng chết, hết độc-quyền. Và, cũng trên cung-cách chọn cho mình con đường độc-quyền/độc-đạo,
thì khi nhìn một người nào khác mà người ấy lại không phải là chính tôi, thì họ
phải chết đi để cho tôi, cho chúng ta hoặc Thiên-Chúa của ta giết cho họ chết.
Thế
nên, thách-đố dành cho thiên-niên kỷ thứ III này, là ta có còn ở lại với niềm
tin-yêu mình vẫn có mà hoà-hợp với tổng-thể nhân-loại mà không cần, cùng một
lúc, chối bỏ hoặc huỷ-diệt niềm tin của người khác, không?” (Xem John Dominic Crossan, Giêsu Hỡi Ngài Là Ai? www.giadinhanphong.blgospot.com
tháng 7/2015)
Nói
thế, là vẫn cứ nói rồi hy vọng rằng: đời người toàn gồm những “người em nhỏ” rất trinh-trong, tuy “yểu-điệu
thục-nữ”. Vẫn cứ mong rằng: người “em nhỏ” là con cái hoặc cháu chắt, có tâm hồn
rất trinh-trong vẫn được che-chở, gìn-giữ; bởi, các bậc mẹ cha lẫn các bậc ở
trên.
Mong
thế rồi, nay bạn và tôi cứ thong dong đi vào vùng trời truyện kể có những chuyện
chẳng hay-ho, diễm-lệ như nhiều người tưởng lầm về cuộc đời người, như sau:
“Truyện
rằng:
Có
câu chuyện kể về một người cha với tấm lòng vị tha và tình yêu bao la đã thầm lặng
gìn giữ hạnh phúc gia đình và bảo vệ tâm hồn non nớt của đứa con thơ.
Một
tối nọ tôi và cha đi xem phim, bộ phim không hấp dẫn lắm nên hai cha con đã quyết
định về sớm. Khi đến ngã rẽ gần nhà, cha tôi đột nhiên dừng lại, trông nét mặt
ông rất khác, rồi ngay sau đó ông lấy tay che kín mắt tôi. Ông nói với tôi:
“Con đừng nói, đừng nhìn nhé”. Tôi nghĩ cha đang đùa và muốn bỏ tay ông ra khỏi
mặt mình, tuy nhiên cha vẫn cố lấy tay che hết mắt tôi và ông nói rất nghiêm:
“Có một con quỷ rất đáng sợ, cha con mình ra ngay khỏi đây thôi!”.
Nghe
đến quỷ là tôi đã sởn gai ốc rồi! Ma quỷ rất đáng sợ, quỷ sẽ bay tới và ăn thịt
trẻ con như mấy câu chuyện tôi được nghe kể…, sợ quá nên tôi cứ để tay cha che
hết mắt mình từ lúc đó tới khi về nhà. Về nhà rồi tôi vẫn còn run rẩy vì sợ.
Sau
khi đã bình tĩnh lại, tôi hỏi cha: “Con quỷ cha nhìn thấy trên đường ban nãy
trông nó như thế nào?”. Cha im lặng một lát rồi nói: “Con đừng hỏi, nếu biết
con sẽ không thể thoát khỏi nó đâu”. Tôi về phòng nhưng vẫn thấy tò mò về con
quỷ vừa rồi. Tôi gặp mẹ và kể cho bà nghe chuyện đó. Mặt mẹ tự dưng tái nhợt,
bà mãi mới cất lời: “Cha con nói đúng đấy, không nên hỏi về chuyện này, nếu
không con không thể thoát khỏi nó đâu”.
Sau
lần ấy mỗi khi ra đoạn rẽ đó, tôi luôn nhìn xung quanh để xem có con quỷ nào xuất
hiện hay không. Tuy nhiên tôi chưa bao giờ đối diện bất kỳ một con quỷ nào như
tối hôm hai cha con bỏ bộ phim về nhà sớm. Cũng thật lạ, có đôi chút thay đổi
trong gia đình tôi kể từ hôm ấy.
Trước
đó cha mẹ hay cãi cọ và mẹ muốn ly hôn, sau hôm đó cha lại nói đồng ý li dị,
nhưng mẹ không chấp nhận. Và lập tức không khí trong gia đình thay đổi đến kỳ lạ,
hai người không còn cãi cọ nữa và tỏ ra hạnh phúc bên nhau, để cho chúng tôi
trưởng thành trong mái ấm thực sự.
30
năm sau kể từ hôm ấy, cha mẹ tôi không còn cảnh mặt tưng bừng lớn tiếng quát
tháo nhau…. Người cha 70 tuổi của tôi đã qua đời trong vòng tay yêu thương của
vợ. Khuôn mặt ông nở nụ cười nhẹ nhàng. Lo an táng ông xong, tôi thu dọn di vật
của cha và nhìn thấy cuốn nhật ký. Trong đó ông viết về cái đêm khi chúng tôi gặp
“con quỷ”…, câu đố cuối cùng đã được giải đáp …
Trong nhật ký ông viết:
“Xem
phim xong dắt con trai về nhà, bất chợt đến ngã rẽ vào hẻm nhìn thấy vợ mình
cùng một người đàn ông lạ đang âu yếm nhau. Tôi cảm thấy như rơi xuống vực thẳm
vì linh cảm của mình đã đúng. Tôi đã hết mực yêu thương vợ mình và cô ấy ngấm
ngầm phản bội lại tôi và gia đình. Tôi thấy thương con trai, sự thật này quá
tàn nhẫn với nó, có thể là bóng đêm ám ảnh suốt cuộc đời con trẻ. Con liệu có
thể chấp nhận việc người mẹ yêu dấu của mình có hành vi như vậy!
Tôi
không thể tưởng tượng nổi con trai mình sẽ như thế nào nếu biết việc này. Mặc
dù cô ấy đã xử tệ với tôi, nhưng tôi cũng phải ghi nhận rằng cô ấy từng tốt với
mình, và còn con trai yêu dấu của tôi nữa. Vì vậy tôi đành phải nói dối con về
con quỷ đó …”
Sau
khi đọc nhật ký của người cha quá cố, mắt tôi đẫm lệ. Cha đã che giấu sự thật để
gìn giữ hình ảnh hoàn mỹ về mẹ trong trái tim con trai bà, cũng bởi vì vậy mà
cha mẹ tái hợp để cứu vãn cuộc hôn nhân đang trên bờ vực sụp đổ của họ.
Tôi
đi vào phòng, trìu mến ôm người vợ đang mang bầu của mình, tiếp đó tôi xóa sạch
mọi thông tin về người bạn gái cũ cũng như những thông tin khác … Bởi vì tôi đã
học được một điều thật quý giá qua câu chuyện “con quỷ”, lĩnh hội bài học làm
người cha tốt.
Cha
đã vì tình yêu thương với tôi mà dẹp bỏ nỗi giận dữ và tự ái nhẽ ra nên trút
lên đầu mẹ để duy trì hạnh phúc gia đình. Bất kỳ ai trong hoàn cảnh gia đình có
nguy cơ đổ vỡ cần phải xem xét lại bản thân và thông cảm cho đối phương với tấm
lòng vị tha.
Không
ai muốn chuốc lấy tổn thương về mình, nhưng cha đã làm vậy để cho tôi một cuộc
sống hạnh phúc trong mái ấm gia đình.
Và, một câu truyện khác kể
về một “lời khích-lệ ảnh-hưởng đến cuộc đời”, cũng dễ nể như sau:
“Nữ
tài xế taxi Tiểu Vương gặp phải một tên cướp, cô liền lấy tất cả số tiền có
trên người giao cho tên cướp và nói:
-Hôm
nay tôi chỉ kiếm được một ít như này, nếu như cậu chê ít, tôi sẽ đem hết mấy đồng
tiền lẻ ra đưa cho cậu nhé!”
Thấy
chị tài xế thoải mái dễ dàng như vậy, tên cướp có chút sững sờ, Tiểu Vương nói
tiếp:
-Nhà
cậu ở đâu? Để tôi đưa cậu về nhà nhé, đã muộn như này rồi, người nhà cậu sẽ lo
lắng lắm đấy!”
Sự
quan tâm của chị tài xế, khiến cho tên cướp thu hồi con dao nhọn lại. Thấy
không khí có vẻ hòa hoãn, Tiểu Vương không để mất thời cơ mà dẫn dắt tên cướp:
-Gia
đình tôi trước đây cũng khó khăn lắm, sau này tôi theo người ta học lái xe, rồi
làm nghề này. Mặc dù không kiếm được nhiều tiền, nhưng cuộc sống cũng không đến
nỗi tệ.
Ái..!
Cậu là một nam tử hán, tứ chi khỏe mạnh, làm một chút việc gì đó có phải tốt
hơn không, lại đi vào con đường này làm gì để cả đời này bị hủy hoại à!”
Khi
đến chỗ kẻ cướp muốn xuống, Tiểu Vương lại nói:
-Tiền
của tôi cho coi như để giúp đỡ cậu, hãy dùng nó làm một chút việc đúng đắn, sau
này đừng lại làm cái việc không ra người này nữa nhé”.
Suốt
quãng đường đi, tên cướp không nói một lời nào, vậy mà đột nhiên khóc to thành
tiếng, lấy hết số tiền nhét vào tay Tiểu Vương và nói:
-Chị Hai à, em sau này
cho dù có chết đói cũng quyết không làm việc này nữa!”
Tản
nạn truyện kể đầy những phiếm hôm nay, người kể muốn nói lên chỉ một điều rằng:
trong cuộc đời người, vẫn có những “người em nhỏ” trông xinh đẹp thật đấy, nhưng
vẫn không thể thuyết phục được một ai rằng: người em nhỏ hay người anh lớn ở
đâu đó, vẫn có những điều bí-ẩn kiểu “quỷ lớn/quỷ nhỏ”, mà chỉ người trong cuộc
mới hiểu nổi.
Thế
nên, cầu trời sao cho qủy lớn/quỷ nhỏ có ghê gớm như tay cướp nọ, rồi ra cũng sẽ
quay đầu về lại cuộc sống rất vui-tươi/an-bình, đừng gây hại hại cho đám nhỏ, mới
thành chuyện.
Nói
và nghĩ thế rồi, nay mời bạn/mời tôi, ta cứ ngâm nga ca-từ đẹp ở bên dưới, mà rằng:
“Ngày tôi đi vàng nắng,
Nghiêng nghiêng một hàng cau.
Mai ta nhìn mây trắng,
Gửi lời về thương nhau.
Chiều nay buồn viễn xứ,
Nhớ người em gái xưa.
Tôi thấy phương trời cũ,
Giăng giăng một hàng mưa.
Mơ về đôi môi thắm,
Cười ngày tôi lên đường.
Quê ta chừng xa lắm,
Giờ em có nhớ thương.
Tôi có người em nhỏ,
Xanh xanh đôi hàng mi.
Môi hồng còn đương độ,
Đã biết sầu biệt ly.
(Nguyễn
Hiền/Thiệu Giang – bđd)
Nói
và hát thế rồi, nay ta về lại với lời vàng bậc thánh-hiền từng khuyên-nhủ, như
sau:
“Vì
thế, gác một bên
giáo
huấn sơ đẳng về Đức Kitô,
chúng
ta hãy vươn tới
trình-độ
giáo huấn trưởng-thành
mà
không trở lại những điều căn-bản,
là
lòng sám-hối ăn năn
vì
những việc đưa tới sự chết,
là
niềm tin vào Thiên-Chúa,
là
giáo-lý về mấy loại phép rửa;
là
nghi-thức đặt tay,
là
vấn-đề kẻ chết sống lại
và
cuộc phán xét cuối cùng.
Đó
là điều chúng ta sắp làm,
nếu
Thiên-Chúa cho phép.”
(Thư Do-thái 6: 1-2)
Nói
và đọc lời vàng khuyên-nhủ như thế rồi, hẳn bạn và tôi, nay ta cũng nhất-quyết
làm được thế. Nói và làm, như lời đấng bậc thánh nhân hiền-lành hằng nhủ-khuyên
để rồi đời mình chắc-chắn sẽ không còn bị ám-ảnh do bởi những nghi-ngờ hoặc
ý-nghĩ vẩn-vơ về ai, người nào, ở trong đời.
Trần Ngọc Mười Hai
Và những quyết tâm không
nhỏ
về người em nhỏ ở đâu đó
chốn Nước Trời trần gian
rất hôm nay.
No comments:
Post a Comment