Chuyện
Phiếm đọc trong tuần XX thường niên Năm B 18/8/2015
“Cầm tay em anh hỏi”
Đường nào
lên Thiên Thai,
Đường nào lên Thiên Thai,
Đường nào lên Thiên Thai?
Nơi hoa xuân không hề tàn,
Nơi bướm xuân không hề nhạt,
Nơi tình xuân không úa màu bao giờ.”
(Nhạc: Hoàng
Nguyên/Lời: Hồ Hoàng Phương – Đường Nào
Lên Thiên Thai)
(Mt 14: 5-8/17: 3-4)
Cầm gì thì cầm, tay hoặc chân của ai
đó cũng chẳng sao. Thế nhưng, chớ có “cầm nhầm” thứ gì khác, kẻo không những
chỉ mình em, mà cả thế giới đều lên tiếng.
Hỏi gì thì hỏi, hỏi-han hay han-hỏi
điều gì, cũng đừng nên hỏi các đấng bậc nhà Đạo những câu như thế! Bởi, chưa
cần nghe anh hỏi, Đấng bậc tôi tớ của các bầy tôi đây sẽ tranh nhau mà trả lời.
Ngoại trừ các chi tiết về Lưu Nguyễn, rượu Đào, suối Ngọc ở đâu đó, như câu hát
cứ liên hồi, rằng:
“Ngày
xưa sao Lưu Nguyễn,
gặp đường lên Thiên Thai,
Nhạc vàng ai mê say,
Rượu Đào ai ngây ngây
Suối Ngọc reo dưới bước chân đi,
Tiếng Nhạc tiên quyến luyến xiêm
y,
ôi làm sao lạc vào được Thiên
Thai.”
(Hoàng
Nguyên/Hồ Hoàng Phương – bđd)
Bởi, như
lời bọn tôi vừa nói, anh hoặc em có hỏi cho nhiều, thì nghệ-sĩ ở đời cũng chỉ
có thể bảo ban với em hoặc anh những điều rằng:
“Anh nào biết đường lên Thiên
Thai,
khi trời đất còn vương thương
đau,
khi hồn anh chưa biết sẽ về đâu
Anh nào biết đường lên Thiên
Thai,
khi lòng còn như băng buốt giá
Và tình còn e ấp, nói không thành
lời.”
(Hoàng
Nguyên/Hồ Hoàng Phương – bđd)
Thế đó,
là chuyện ngày xưa. Còn, hôm nay và mai ngày, chỉ cần anh cất tiếng hoặc ầm ừ đôi
ba chữ, chứ chẳng cần biết anh có cầm tay hay cầm chân ai đó không, cũng sẽ có
đấng bậc này nọ ví von Thiên Thai với Nước Trời, ngay tức thì.
Thế
nhưng, trước khi đi vào chi tiết những gì chưa hỏi đã trả lời một “chia sẻ”; nay,
mời bạn và mời tôi, ta nghe sơ những chuyện “chưa hỏi đã có đáp án” như sau:
“Hai
chàng trai nọ cầm tờ giấy xét nghiệm ở bệnh viện ra cửa đọc mà chẳng hiểu, bèn
ngơ ngác đầy chất hỏi han, như sau:
-Tình-hình cậu thế nào? Có
khả-quan không thế?
-Không
dám “khả quan” đâu! Bác-sĩ khám tớ xong bèn kết luận bằng chữ BT tức “bó tay”
to đùng thế này làm sao khả với quan được cơ chứ!
-Không bằng tớ đâu! Tình-hình của
tớ còn tệ lậu hơn nữa.
-Ấy chết! Cậu nói gì mà “lậu” với
tệ? Thế, ỗng nói là cậu bị lậu sao?
-Lại cũng
không dám đâu! Chả lậu liếc gì đâu. Chả là, ngài phê cho tớ mấy chữ RLTH có
nghĩa “Ruột lòi tới háng”, thế có chết không cơ chứ!
Than vãn
ỉu xìu xìu một hồi, hai chàng trai gặp cô y-tá đầy chữ nghĩa bèn ráp tới hỏi và
han thêm lần nữa, bèn được câu “đáp án” rất sáng tỏ như thế vầy:
-Các anh
“cầm nhầm” kết-quả rồi! Đâu nào “cho em xin”… Anh đây Bác-sĩ phê hai chữ BT có
nghĩa là “Bình thường” chứ chẳng phải bó tay bó chân gì hết đó! Còn, anh đây
mấy chữ RLTH có nghĩa là “Rối loạn tiêu hoá”, chứ chẳng có gì hết đó. Uống viết
thuốc xôi là xong ngay…”
Quả là
đáp-án của dân “chuyên-nghiệp” khi thấy thiên-hạ những hỏi han như thế. Riêng
nghệ-sĩ xưa, hay đưa ra câu hỏi không rõ có tính chuyên-nghiệp không mà sao cứ
hát mãi những lời rằng:
“Nhìn
trong đôi mắt đẹp,
lòng chợt vui như say;
kìa đường lên Thiên Thai,
kìa đường lên Thiên Thai
Ấy đường qua ngõ mắt thơ ngây,
tiếng nhạc êm lẫn tiếng thơ say,
Đưa hồn anh lạc vào tận tim ai.”
(Hoàng
Nguyên/Hồ Hoàng Phương – bđd)
Nghe hát rồi,
nay mời bạn và mời tôi, ta đi thẳng vào vấn-đề về hỏi-han “Đường Nào Lên Thiên
Thai” hay “đường nào dẫn đến Nước Trời, ở đâu đó?
Hễ cứ
hỏi, là có thưa. Những thưa cùng hỏi rất tận-tình như bao giờ. Thế nên, hôm nay
đây, thay vì trả-lời câu: “Đường nào lên Nước Trời hoặc Thiên Thai? Thì, đấng
bậc ở chốn chóp bu nhà Đạo lại nói về đức tính đích-thực của các kẻ tin đang sống
ở chốn Nước Trời, như sau:
“Đức Phanxicô nói rằng muốn nên chứng nhân đích
thực trong đời sống Kitô hữu đòi phải có 3 đặc tính.
Trong bài giảng thánh lễ sáng hôm qua 11.06 tại
nguyện đường Santa Marta, Đức Giáo Hoàng nói đến 3 đặc tính đó là: “Hành trình,
phục vụ, lãnh nhận nhưng không.
Hành trình.
Đức Giáo Hoàng nhắc đến bài đọc Tin Mừng trong ngày
nói về việc Chúa Giêsu sai các môn đệ ra đi loan báo Tin Mừng. Là một môn đệ
của Chúa đòi hỏi phải mang lấy sứ mạng ra đi loan báo Tin Mừng.
Nếu người môn đệ không đi ra và không làm cho người
khác lãnh nhận bí tích Rửa tội thì người ấy chưa phải là môn đệ đích thực của
Chúa Giêsu. Người ấy thiếu sinh khí truyền giáo. Anh ta không thể ra khỏi chính
mình để mang lại những điều gì tốt lành cho người khác.
Các môn đồ của Chúa Kitô cần phải lên đường mang
lấy Tin Mừng, cần có một hành trình nội tâm không ngừng tìm kiếm Chúa, qua đời
sống cầu nguyện và suy niệm. Nếu người môn đệ không theo đuổi cách thức này,
công cuộc rao giảng Tin Mừng sẽ nên suy yếu.
Phục vụ.
Đức Giáo Hoàng nói đến đặc tính thứ hai nơi người
kitô hữu đó là phục vụ. Không phục vụ không phải là Kitô hữu. Một người môn đệ
không biết phục vụ người khác thì không phải là Kitô hữu. Người môn đệ cần phải
theo những gì Chúa Giêsu rao giảng như được mời gọi nơi hai trụ cột của Kitô
giáo: 8 Mối Phúc Thật và ‘Chứng thư’ như được liệt kê trong Tin Mừng theo thánh
Mát-thêu chương 25.”
Nếu cuộc sống của chúng ta không biết phục vụ thì
không có giá trị gì trong đời sống Kitô hữu. Người môn đệ đích phải biết phục
vụ người khác đặc biệt là những người bị bỏ rơi.
Lãnh nhận Nhưng-không.
Đức Giáo Hoàng nói đến đặc-tính thứ 3 cần phải có
nơi đời sống Kitô hữu đó là ‘nhưng không’. Đức Giáo Hoàng nhắc lại những lời
của Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng “anh em đã được nhận nhưng không thì
cũng hãy trao ban nhưng-không”.
“Thật buồn khi thấy có những Kitô hữu đã quên đi
Lời này của Chúa Giêsu. Thật buồn khi thấy trong các cộng đoàn, giáo xứ, các
dòng tu, giáo phận đã quên đi điều này. Vì như thế hóa ra ơn cứu độ đến từ sự
giàu có, từ sức mạnh của con người.”
“Niềm hy vọng của ta đặt nơi Chúa Giêsu Kitô. Ngài
ban cho ta niềm hy vọng để không bao giờ thất vọng. Niềm hy vọng giúp chúng ta
vững mạnh lên đường; niềm hy vọng giúp chúng ta ra khỏi cái tôi ích kỷ của mình
để phục vụ người khác; niềm hy vọng làm cho chúng ta nên giàu có chứ không bó
hẹp nơi thế giới vật chất chóng qua này”. (theo zenit)
Thế đấy, là cuộc sống ở
Nước Trời rất như thế. Như thế và như vậy, giống hệt một khẳng- định của thánh-nhân
hiền-lành nhà Đạo từng lập đi lập lại rằng:
“Sau
khi đã loan Tin Mừng cho thành ấy
và nhận khá nhiều người làm môn đệ,
hai ông trở lại LýtRa, Icôniô và Antiôkia.
Hai ông củng cố tinh thần các môn đệ,
và khuyên nhủ họ giữ vững đức tin.
Hai ông nói:
"Chúng ta phải chịu nhiều gian khổ
mới được vào Nước Thiên Chúa."
Trong mỗi Hội Thánh,
hai ông chỉ định cho họ
những kỳ mục,
và sau khi ăn chay cầu
nguyện,
hai ông phó thác những
người đó cho Chúa,
Đấng họ đã tin.”
(Cv 14: 22-23)
Sống ở
chốn Thiên-Thai/Nước Trời, thì như thế. Còn, đường lên Thiên-Thai/Nước Trời thì
sao? Và đây, mời bạn và mời tôi, ta nghe tiếp đoạn khác ở trình-thuật Tin Mừng thánh
Mát-thêu như sau:
“Bấy giờ Đức Giêsu nói với
các môn đệ của Người:
"Thầy bảo thật anh em,
người giàu có khó vào Nước
Trời.
Thầy còn nói cho anh em
biết:
con lạc đà chui qua lỗ
kim
còn dễ hơn người giàu
vào Nước Thiên Chúa."
Nghe nói vậy,
các môn đệ vô cùng sửng
sốt và nói:
"Thế thì ai có thể
được cứu?"
Đức Giêsu nhìn thẳng vào
các ông và nói:
“Đối với loài người thì
điều đó không thể được,
nhưng đối với Thiên
Chúa,
thì mọi sự đều có thể được."
(Mt
19: 23-26)
Hỏi
rằng: ta hiểu câu trên như thế nào? Phải chăng người muốn nói: muốn vào chốn
Thiên-Thai/Nước Trời, phải trở nên nghèo khó, bé nhỏ, sống túng-thiếu chứ
không sang giàu hoặc dư dật? Bởi, nếu đã giàu sang/dư dật rồi, lại sẽ khác.
Sống
ở chốn Thiên-thai/Nước Trời, là sống tình-trạng thanh-thoát, trống-trải để rồi sẽ
không có gì và sẽ chẳng còn gì để sợ mất và cũng chẳng có gì để phải lo “con bò
trắng răng”. Dù, mối lo đó lại sẽ là mối lo và sợ những người giàu-có đến chiếm
hữu/rút rỉa những gì mình có.
Sống
tình-huống Thiên-Thai/Nước Trời, là có sống rất thật nhưng không chỉ cho mình
mà cho người khác. Là, như thánh Phaolô khi xưa từng bảo: “Tôi sống nhưng không phải tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi.”
Sống
tình-huống Thiên-Thai/Nước Trời là sống giống như câu ca vẫn tiếp-tục hát:
“Nhìn
trong đôi mắt đẹp,
lòng chợt vui như say;
kìa đường lên Thiên Thai,
kìa đường lên Thiên Thai.
Ấy đường qua ngõ mắt thơ ngây,
tiếng nhạc êm lẫn tiếng thơ say,
Đưa hồn anh lạc vào tận tim ai.”
(Hoàng
Nguyên/Hồ Hoàng Phương – bđd)
À thì ra,
cả trong Đạo lẫn ngoài đời đều công-nhận: “Hồn
anh lạc vào tận tim ai”, thế mới là Thiên-Thai/Nước Trời ở phía trước. Có
vào tận “tim anh” hay “tim em” cũng sẽ không khó như “Lạc đà chui qua lỗ kim”
đâu. Cái khó, là lòng người chẳng muốn “đưa hồn lạc” vào đâu đó, dù chốn đó có
là Thiên Thai hay Nước Trời, nhiều con tim rất vang hoặc rất ngọc.
Bởi lẽ,
Thiên Thai/Nước Trời, vẫn cứ là và sẽ là chốn miền ta cùng sống trong và sống
với cộng-đoàn dân con Đức Chúa ở xã hội. Bởi lẽ, Thiên-Thai/Nước Trời ở đây,
lúc này, chính là cộng-đoàn ta chung sống, trong đó có giúp giùm, đùm bọc,
không ngại ngần.
Cộng-đoàn
Thiên-Thai/Nước Trời, lại chính là Thánh-hội ở trần-gian, trong đó không còn ai
chỉ mỗi lo-toan, tranh giành, kèn-cựa đạp nhau mà tiến chức, lên lương hoặc nắm
trọn quyền. Ở chốn Thiên Thai/Nước Trời hôm nay hay mai ngày, là ở với
cộng-đoàn có Thánh Thần Chúa soi sáng, ngự trị.
Cộng-đoàn
Thiên-Thai/Nước Trời, vẫn là và sẽ là chốn thánh-thiêng, trong đó có vị thánh
Đá Tảng rất Phêrô, từng kêu lên vui sướng, những câu nói rất trung-thực như:
“Lạy Ngài, chúng con ở
đây, thật là hay!
Nếu Ngài muốn,
con xin dựng tại đây ba
cái lều,
một cho Ngài, một cho
ông Môsê,
và một cho ông
Êlia."
(Mt 17:
3-4)
“Thật là hay! nếu Người muốn”
mà sao người người nay chẳng nhớ đến ai để rồi người người cùng tôi sẽ đóng lều
để ở, mà chỉ nhớ có Môsê hoặc Êlya thôi? Thế đó là vấn đề. Chính đó, là nỗi
chết. Bởi thế nên, Đức Giêsu lại đã phản-hồi bằng câu nói rất đáng nhớ, mà rằng:
“Ông còn đang nói,
chợt có đám mây sáng ngời
bao phủ các ông,
và có tiếng từ đám mây
phán rằng:
"Đây là Con yêu dấu
của Ta,
Ta hài lòng về Người.
Các ngươi hãy vâng nghe
lời Người!"
Nghe vậy, các môn đệ
kinh hoàng,
ngã sấp mặt xuống đất.
Bấy giờ Đức Giêsu lại gần,
chạm vào các ông và bảo:
"Trỗi dậy đi, đừng
sợ!"
Các ông ngước mắt lên,
không thấy ai nữa,
chỉ còn một mình Đức
Giêsu mà thôi.”
(Mt
14: 5-8)
Xem như
thế, tức như thể bảo: Thiên-Thai/Nước Trời không ở đâu khác, ngoài Đức Giêsu,
là Con Thiên Chúa. Bởi, Ngài là tất cả trong mọi sự. Có nghe và làm theo lời
Ngài dạy, tôi và người rồi ra, ai ai cũng đạt chốn Thiên Thai Nước Trời, vẫn
mong muốn.
Để minh-chứng
và minh-hoạ điều này, tức: chỉ một điều rằng: Thiên-Thai/Nước Trời là chốn miền
ta đang sống hiện-tạiở đây, ngay lúc này không gồm tóm chỉ mỗi chuyện tốt đẹp
mà thôi, nhưng vẫn có những chuyện không hay ho, thực-tế như trang nhật-ký của vị
y-sĩ thuộc loại thượng-thừa, như sau:
“Đêm trực lúc 0
giờ
Một người đàn ông đến cấp cứu vì đau
quặn bụng. Khi mình đến khám, ông ta cứ luôn miệng nói: Tôi quen anh giám đốc
A. Tôi có làm ăn với chị trưởng phòng B. Có lẽ do ông ta nghĩ rằng, khi nói ra
những mối quan hệ ấy, mình sẽ làm việc chu đáo hơn. Mình đã đáp lời rằng :
-Anh
có thể thôi nói tên và chức vụ của người khác. Anh hãy nói về chính anh đi,
tên, chức vụ và bệnh của anh.
Ông ta trố mắt ra nhìn mình, phải mất
vài phút sau ông ta mới có thể bắt đầu khai bệnh.
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta
cũng hay như vậy, bạn nhỉ? Cứ vỗ ngực tự hào chứng tỏ với nhau rằng : tôi là
con ông D, cháu bà C, tôi quen biết ông E và có mối quan hệ thân thiết với bà
F, thay vì chúng ta nói về chính mình. Nhưng một người trưởng thành thật sự lại
là người luôn tự đứng vững trên đôi chân mình, can đảm chịu trách nhiệm về cuộc
sống của mình, không dựa vào ai cả, không đổ thừa ai cả.
0 giờ 30 phút
Một người phụ nữ 70 tuổi, được đưa đến
phòng cấp cứu trong tình trạng suy kiệt nặng, da xanh niêm nhạt, thở ngáp cá,
toàn thân khai mùi phân dãi. Khi mình xử trí cấp cứu xong, mình hỏi hai người
con gái ăn bận rất bảnh bao và thơm tho : Bệnh nhân bị bệnh gì trước đây, điều
trị ở đâu, và diễn tiến nặng bao lâu rồi?
Mình đã ngỡ ngàng khi nhận được một
câu trả lời : Bệnh tim mạch và u hạch gì đó không rõ, mẹ tôi đã khó thở cả
tháng nay rồi, nhưng tôi nghĩ không sao nên không đưa đi khám bệnh.
- Hai chị là con ruột?
- Ừ con ruột.
Mình im lặng thở dài khi kết quả xét
nghiệm và MSCT trả về là bệnh Lymphoma ác tính di căn não, di căn phổi, đái
tháo đường, suy thận... Làm sao mà cứu chữa? Mẹ thì chỉ có một trên đời.
Tuần trước mình có đi dự đám tang của
một bệnh nhân rất thân. Và đã chứng kiến những giọt nước mắt ăn năn của người
con út.
-
Bác sĩ biết sao không, cả bốn tháng nay tôi chưa gặp mẹ, dù nhà tôi và nhà mẹ
cách có vài bước chân. Ai ngờ trưa hôm thứ 7, nhận điện thoại báo mẹ đã mất rồi...
Giá như tôi ...
Thật, càng lớn tuổi, mình càng sợ trực
cấp cứu. Không phải vì sức khoẻ vì chuyên môn hay vì áp lực phải tiếp xúc phơi
nhiễm với những bệnh lây nhiễm hay vì có thể bị hành hung bất cứ lúc nào. Mà vì
cứ phải chạm vào thật sâu bên sau mỗi con người dù mình không muốn...
1 giờ sáng
Bệnh nhân nam 23 tuổi, cơ thể gầy teo,
nấm trắng đầy miệng đến cấp cứu vì tiêu chảy. Khi mình giải thích tình hình bệnh
và đề nghị nhập viện thì bệnh nhân không chịu vì không có tiền.
- Em điện thoại kêu ba mẹ
vào viện đi.
-
Ba mẹ em li dị hồi em còn nhỏ xíu. Em sống với bà, mà bà ở tuốt dưới Vĩnh Long,
em nói thiệt, em bị nghiện ma tuý đá và bị nhiễm HIV.
- Nhưng nếu em không nằm
viện thì phải làm sao?
- Em cũng không biết nữa.
Nhìn cơ thể bệnh nhân chi chít những
hình xăm, mái tóc nhuộm vàng khè ... sao mà khác quá với cách bệnh nhân trả lời.
- Em chỉ nghĩ mình đau đến
đây để bác sĩ cấp cứu...
Mình lại thở dài, dù tiếng thở dài chẳng
làm đêm ngắn lại. Phần lớn những người sa ngã và lầm lạc thường được lớn lên
trong gia đình không có hạnh phúc, cha mẹ ly dị, hay nghiện rượu, cờ bạc và thuốc
lá. Có bao giờ mỗi bước chân đi, mỗi quyết định trong cuộc đời, chúng ta đều cẩn
trọng? Sinh con rất dễ, nhưng nuôi dưỡng con lại rất khó! Khó vô cùng.
2 giờ sáng
Một thanh niên sỉn rượu đến để may những
vết thương vùng mặt và lưng do bị chém. Khi điều dưỡng hỏi phần hành chính, thì
anh ta nạt nộ đập bàn : Sao không khâu liền đi, cứ hỏi mấy cái vớ vẩn làm gì?
-
Muốn khâu thì phải làm hồ sơ khai tên tuổi bị đánh ở đâu chứ, rồi còn phải kí
tên yêu cầu khâu chứ.
-
Tao (cóc) khai. Bây giờ tao hỏi tụi mày có khâu không thì bảo? Tụi mày có tin
tao chém tụi mày bây giờ không?
Mấy anh bảo vệ nghe ồn ào, báo ngay
cho công an. Và thanh niên sỉn rượu vừa thấy bóng công an lập tức bỏ chạy. Mới
đó còn hùng hổ đòi đâm đòi chém ...Thật, những người có xu hướng hung bạo và dễ
kích động thường là những người sống trong sự sợ hãi và yếu đuối.
Vì sao khi đi trên phố mấy thanh niên
trẻ hay nẹt bô rồ ga? Vì sao giữa đám đông mấy người trung niên kia ăn bận diêm
dúa trang điểm cầu kì? Bởi vì trong sâu thẳm họ khát khao được chú ý, khát khao
được công nhận... nhưng họ chẳng có gì đặc biệt, buộc họ phải hành động như thế.
Họ lạc loài!
3 giờ sáng
Một người đàn ông, 50 tuổi được đưa
vào cấp cứu vì đau đớn vùng hạ sườn phải. Ông ta la hét inh ỏi:
-
Bác sĩ đâu rồi? Tụi bây chết hết rồi hả? Tao vào bệnh viện cả tiếng rồi mà chẳng
thấy tụi bây đâu...
- Bác sĩ đây, anh mới
vào mà, y tá còn chưa kịp lấy dấu hiệu sinh tồn...
Người nhà vội nói bệnh nhân và quay
qua nói với mình : Bác sĩ thông cảm, tại ảnh bệnh ung thư đường mật di căn gan,
di căn hạch giai đoạn cuối rồi nên đau đớn và hay la hết. Bệnh Viện C đã cho về,
khuyên gia đình, bệnh nhân muốn ăn gì thì cứ cho...
Đêm dường như sâu hơn với tiếng thở
dài.
Nỗi đau niềm thống khổ là có thật,
luôn hiện diện bên trong mỗi con người. Ai cũng đau cũng khổ, có người nhờ nỗi
đau mà vượt lên được chính mình, tìm ra được con đường giải thoát và an lạc,
nhưng cũng có người bị chết chìm trong đó. Lẽ thường, khi người ta gần đến bên
kia con dốc cuộc đời, cận kề cái chết, người ta sẽ buông bỏ hết những sân si,
người ta sẽ chấp nhận và mỉm cười... Đằng này ...
Bốn giờ sáng
Một người phụ nữ đến cấp cứu vì đau đầu
ngủ không được. Trong khi mình đang viết bệnh án thì nghe bà ta kêu lên: Chú
bác sĩ và cô y tá kia, mau trả điện thoại lại cho tôi.
- Bà coi lại cẩn thận
đi, tụi con đâu có lấy điện thoại của bà.
-
Cô nói gì? Chỉ có cô và chú bác sĩ kia lại gần tôi... Không cô thì chú kia lấy.
Báo bảo vệ hay công an ngay đi.
Bệnh nhân ngồi bật dậy, khác với lúc mới
vào nhăn nhó khó chịu mệt mỏi.
-
Ôi mẹ ơi, mẹ nói cái gì kì lạ vậy? Con giữ điện thoại của mẹ đây. Tại con đi
đóng tiền tạm ứng nhập viện nên mẹ không biết.
- Vậy hả? Tao tưởng hai
đứa này nó ăn cắp.
Bé Khánh vừa định lên tiếng, mình vội
ngăn lại và thì thầm: Thôi bỏ đi em.
Mình nhớ một câu chuyện trong Phúc Âm,
có người đến hỏi: Nếu ai đó tát vào má con thì sao? Chúa Giêsu đã trả lời : Con
hãy đưa luôn má còn lại cho người ta tát. Và nếu có ai xin con cái áo khoác bên
ngoài, con cũng hãy cởi luôn cái áo khoác bên trong mà cho.
Thường chúng ta chỉ đến với Thượng Đế
khi bị đau khổ, mất mát, muốn mà chưa được...Và khi chúng ta bị ức hiếp bị bắt
nạt, chúng ta mong là luật công bằng, luật nhân quả được thực thi.
Nhưng Thượng Đế luôn im lặng. Ngài dạy:
Hãy tha thứ, hãy cho đi nhiều hơn. Bởi chỉ những người yếu đuối, thiếu thốn, bị
bỏ rơi ... mới dùng đến bạo lực và đi xin. Ngài Đạt Lai Lạt Ma từng nói: Cây
lúa nào hạt non hạt lép thì nó đứng thẳng vươn cao. Còn những cây lúa nặng trĩu
hạt luôn oằn mình xuống dưới thấp. Cái Tôi của ai nhỏ bé thì tâm-lượng người đó
mênh mông! (trích Nhật-ký
của Giáo sư Tôn Thất Tùng)
Nghe kể
chuyện thực-tế ở chốn Thiên-Thai/Nước Trời rồi, giờ đây mời bạn và mời tôi, ta
đi vào vườn hoa văn-nghệ có những câu hát không xa vời thực-tế như câu ca do
nghệ-sĩ trích ở trên cứ hát đi hát lại mãi rằng:
“Nhìn
trong đôi mắt đẹp, lòng chợt vui như say;
kìa đường lên Thiên Thai, kìa đường lên Thiên Thai
Ấy đường qua ngõ mắt thơ ngây, tiếng nhạc êm lẫn tiếng thơ say,
Đưa hồn anh lạc vào tận tim ai.”
(Hoàng
Nguyên/Hồ Hoàng Phương – bđd)
Hát thế
rồi, hẳn bạn và tôi, ta đã tìm ra con đường lên Thên-Thai nay cứ sống sự thật
cuộc đời, với đời và trong đời, giữa mọi người.
Trần Ngọc Mười Hai
Vẫn cứ sống một đời rất thực;
Nhưng ít khi hỏi người, hỏi mình
tự bao giờ.
No comments:
Post a Comment