Chuyện
phiếm đọc trong tuần sau lễ Thánh Gia năm B 31-12-2017
“Ngày xưa ngày xửa ngày xưa”
Chiều mơ
chiều nắng đẹp khoe mầu tơ
Hai đứa mình còn trẻ thơ
Rủ nhau ngồi ngưỡng cửa chơi thẩn thơ.”
(Phạm Duy
– Quán Bên Đường)
(Gioan 6: 45-46)
Quán xá
bên đường, đâu kể gì ngày xửa ngày xưa. Quán xá hôm nay, ở nhiều nơi/nhiều
chốn, rất bên đường. Chỉ câu hát “mái tóc
bánh bèo” hoặc “da mét vì nghèo” được
cất thành tiếng vào buổi Hát Cho Nhau Nghe hôm 18/11/2017 ở Sydney, mới thành
chuyện. Chuyện hôm nay, hay ngày xưa cũng đều có những tình-tự như sau:
“À a a
nhớ nhớ em còn mái tóc bánh bèo
À a a nhớ má chưa hồng da mét vì em nghèo
Đầu anh còn húi trọc, còn húi trọc
Khét nắng hôi trâu thèm đi học, thèm đi học
Thèm đi học...
Em cầm một củ khoai
Ghé răng cạp vỏ rơi
Xong rồi mình chia đôi
Khoai sùng này lượm mót
Sao ngọt lại ngọt ghê
Giờ đây kỷ niệm ngày xưa
Giờ đây cảnh cũ chìm xa mù khơi
Gặp nhau một chiều lạnh mưa
Nhìn nhau quần áo bảnh bao mừng sao.
Nhìn em còn xinh còn tươi
Đời em tưởng đâu là vui
Nhà em phải chăng là đây
Dè đâu chẳng may là quán
Em bẹo hình hài đem bán
Rồi em hỏi anh: làm chi
Cầm bút để viết ngày đêm, viết gì
Đời thối phải nói là thơm
Ngòi bút là chiếc cần câu miếng cơm.”
(Phạm Duy – bđd)
Ngày xưa
hay hôm nay, vẫn còn những câu những kéo rất mê hồn, như con người vào mọi
thời. Và, con người hôm nay lại sẽ hỏi những câu hơi ngớ ngẩn để rồi câu trả
lời cũng không ngẩn ngơ/ngơ ngẩn, rằng:
“Em hỏi nghệ thuật là chi.
Là đui, là điếc, là câm mà đi.
Nhìn nhau lặng lẽ nhìn nhau.
Nào có ai đánh mà sao lòng đau.
Bánh ngọt
cùng mời ăn.
Nhớ chăng củ khoai ngon.
Bánh tươm vàng như nắng.
Bánh này mình chưa cắn.
Sao mà miệng cay đắng.
Rồi xin một nụ cười thôi.
Cười ư?
Anh đã
vùi quên nụ cười.
Thì xin vài giọt lệ rơi.
Lệ em cạn đã từ lâu, người ơi.
Trước khi từ giã hỏi nhau
buồn hay
là vui.
Thì cứ hỏi ngay cuộc đời...
(Phạm Duy – bđd)
Đó là chuyện xảy ra ở
ngoài đời. Một đời rất thơ, văn, nghệ thuật, rất đẹp. Còn, chuyện xảy đến với
nhà Đạo, lại cũng có những điều khá lơ mơ, vẩn vờ như câu hỏi/đáp với đấng bậc ở
Sydney, rằng:
“Thưa Cha,
Nhìn vào giáo-huấn của Đạo mình, con
thấy rằng bất cứ ai thuộc bất kỳ tôn-giáo nào cũng đều được cứu vớt hết. Vậy
thì, làm người Công giáo có gì lợi lộc hơn những người thuộc các Đạo khác,
không? Phải chăng làm Phật tử, tín-đồ Ấn-giáo hoặc người Thệ Phản có dễ hơn
không là bởi vì niềm tin trong Đạo của chúng ta đòi hỏi nhiều thứ hơn các Đạo
khác chứ, phải không thưa Cha?” (Lại
vẫn là câu hỏi nghe khá quen của một người)
Bảo
rằng đây là “câu hỏi nghe khá quen của một
người” hay nhiều người, thiết tưởng đó vẫn là những câu nhiều người hỏi, cần
có giải đáp trung thực, và sâu sắc. Đấng bậc trả lời câu hỏi này, hôm nay, dù có
sâu sắc/chắc nịch hay không, vẫn là đấng
bậc ở Sydney vị vọng không ngại ngùng một vương-vấn hoặc khúc-mắc nào hết. Và,
đấng bậc hôm nay, lại đã đáp trả như thế này:
“Vấn-đề không phải là làm sao tìm cho
ra một đạo-giáo nào khả dĩ có ít đòi hỏi gửi đến thành-viên đạo-hữu của mình,
mà thôi đâu. Các đạo-giáo tương-tự vẫn ở đây đó, rất không xa.
Vấn-đề ở đây, là bảo rằng: ta cũng nên
tìm cho ra một đạo-giáo đến từ chính Thiên-Chúa và đạo-giáo này phải răn dạy
qua tư-cách và thẩm-quyền thánh-thiêng con đường dẫn đến thiên-quốc. Thật ra,
ta chỉ có duy nhất một đạo như thế mà thôi; và đây là thứ Đạo được chính Đức
Giêsu tặng ba cho ta, là Hội thánh rất Công giáo.
Vâng. Chính thế. Hội thánh ta cũng từng
đưa ra các đòi hỏi tương-tự gửi đến với chúng ta, nhưng đồng thời các đấng cũng
tặng ban cho ta mọi giùm giúp/hỗ trợ ta cần đến ngõ hầu sống thực các đòi hỏi ấy.
Hội thánh kỳ-vọng là ta tham-dự thánh lễ ngày Chúa Nhật và lễ các đấng thánh
này khác hầu tuân-giữ ngày/mùa sám-hối mà thương-yêu người đồng-loại như chính
mình; tôn-kính sự sống của hài nhi chưa sinh không bằng hành-xử phá thai, nhưng
trung-thành trong hành-xử cho phải lẽ với người phối-ngẫu của mình, đến hơi thở
cuối cùng.
Đành rằng, điều này càng làm cho cuộc
sống của ta thêm bận-rộn. Thế nhưng, đó chính là con đường, là sự thật và là sự
sống dẫn dắt ta đến hạnh-phúc ở nơi đây, trong hiện tại và mai ngày.
Hơn nữa, giáo-huấn của Hội-thánh ta
còn dạy về các vấn-đề, như: phá thai, an-tử và tính keo sơn, trường-tồn của
hôn-nhân không là những gì được các Giáo hoàng hoặc Công đồng thời Trung-cổ kỳ
vọng, và rồi áp-đặt lên ta, từ đó đến thiên-thu. Đó là giáo-huấn đặt nền-tảng
trên luật tự-nhiên, trên bản-chất rất nguyên-thuỷ của con người. Và, bằng vào
tư-cách rất như thế, nên toàn thể nhân loại bất luận ta có là người Công-giáo
hay không cũng đều áp-dụng cho mọi người.
Vốn dĩ mang bản-chất nền-tảng cho việc
triển nở của con người, chúng giúp ta sống thực như người đoan-trang hợp khuôn
phép biết tôn-trọng lẫn nhau, và khiến cho xã hội trong đó người người cùng sống
lại sẽ trở nên tốt đẹp hơn.
Chính vì lý-do này, mà ta tỏ lòng biết
ơn Đức Giêsu đã mang đến cho ta một Giáo-hội tốt đẹp có được sự trợ-giúp của
Thánh Thần Chúa dạy ta biết sống trung-thành qua nhiều thời-kỳ con đường dẫn đến
hạnh-phúc ở đây và mai ngày, vào đời sau.
Quả thật là, các đạo-giáo khác không
rõ ràng đưa ra giáo huấn nào đòi người đi theo phải có hành-xử này khác, nhưng
đòi hỏi này càng làm cho đạo-hữu của thấy khó lòng giúp họ thực-hiện cuộc sống
theo cách tốt đẹp như bao giờ.
Thêm vào đó, Hội thánh không chỉ răn dạy
ta đường-lối đúng đắn hầu đạt phúc hạnh mà thôi, nhưng còn tặng ban cho ta các Bí
tích tràn đầy nhiều ý-nghĩa mà ta cần để có thể sống thực các giáo huấn này. Bí
tích Thanh-tẩy tặng ban cho ta sự san sẻ đi vào cuộc sống của chính Thiên-Chúa
bằng việc trú ngụ trong Ba Ngôi Thiên Chúa nơi linh hồn và bằng ơn thánh-hoá để
rồi khiến ta nên thánh mà làm đẹp lòng Chúa.
Bí tích Thêm sức, lại cũng xác-nhận với
ta huệ lộc Thanh Tẩy và ban cho ta thêm sức mạnh hầu sống xứng đáng như người
Công-giáo thực-thụ. Thân Mình Chúa ta có thể nhận được mỗi ngày nếu muốn, vẫn kết-hợp
ta một cách trọn vẹn với Đức Kitô và khiến ta dễ dàng trở nên giống Đức Kitô
hơn, qua hành-xử. Thêm nữa, Bí tích Xá giải lại thứ tha các lầm lỡ, tội phạm của
ta rồi sẽ gửi ta đi vào con đường sạch sẽ có bổ dưỡng hầu khởi sự cuộc chiến đấu
linh-thiêng nhiều hơn nữa.
Bí tích xức dầu Kẻ liệt, làm cho ta mạnh
hơn lên mỗi khi ta gặp nguy hiểm có thể chết. Đời sống vợ chồng trong hôn-nhân
chính đáng tặng ta ân-huệ thỷ chung với quyết-tâm của mình trong hôn-nhân. Và, Bí
tích truyền chức thánh tặng ban cho ta các thừa-tác-viên lành thánh có khả-năng
thực-hành bí tích, cử-hành thánh-lễ và hướng-dẫn ta trong công-cuộc thánh-hoá bản
thân, của mỗi người.
Không có được sự trợ-giúp như thế,
tín-hữu chúng ta sẽ đi về đâu? Cũng nên nhớ, rằng: tất cả mọi người trên thế-giới,
dù có là người Công-giáo hay không, đều phải chiến-đấu tránh phạm tội. Không một
ai là miễn-nhiễm trước các cơn cám dỗ hoặc phạm lỗi trước mặt Chúa.
Thế nhưng, còn gì dễ hơn là chiến thắng
khi ta có được giáo-huấn rõ ràng của Hội thánh về những chuyện tốt/xấu và ta có
được các Bí tích giúp ta mạnh mẽ thêm và tẩy sạch khi ta ngã quỵ. Tất cả mọi sự
sẽ phán xét cung-cách ta sống các lời răn căn-bản về luân-lý/đạo-đức và khi ta
có được sự trợ giúp của Hội thánh rồi, mọi sự sẽ trở nên dễ dàng hơn với ta.
Lại nữa, tham-dự thánh lễ các ngày
Chúa nhật không phải là gánh nặng ta phải chịu mà là trợ giúp rất lớn để ta sống
cuộc sống tốt đẹp. Trong Tiệc Thánh, ta có cả cộng-đoàn xung quanh luôn cầu
nguyện với ta và cho ta trong chiến đấu. Ta được nghe Lời của Chúa vốn nhắc nhớ
ta các sự thật căn bản về Thiên-Chúa, về sự sống và nỗi chết, và về cuộc sống ở
đây, dưới thế-trần này.
Tham-dự thánh lễ, ta còn được nghe các
bài giảng khuyến-khích ta cung cách tích-cực mà thực-thi những gì ta đã nghe được
trong các bài đọc hầu giúp ta chiến đấu sống xứng-đáng bậc thánh-hiền.
Ta cùng nhau nguyện cầu với vị linh-mục
và cộng-đoàn giáo-dân đưa nhau đến gần Chúa là Đấng ta phụng thờ hầu cảm tạ mọi
ơn lành Ngài tặng ban, lâu nay. Trên hết mọi sự, ta còn được rước Mình Máu Chúa
để trở nên một trong Đức Kitô.
Nói tóm lại, làm người Công-giáo tức
là ta có đủ mọi lợi lộc trong đời mình. Mỗi năm có cả trăm ngàn người gia-nhập
Hội-thánh vào lễ Phục Sinh không phải để chơi giỡn, và nhiều người trong họ đến
từ các đạo-giáo đòi hỏi nơi thành-viên ít thứ, ít chuyện hơn Đạo ta.
Nay, ta hãy cảm tạ Chúa vì Ngài đã ban
cho ta Hội thánh của Ngài rất lành thánh, rất tốt đẹp. (X. Lm John Flader, Is there any advantage in being Catholic,
given the demands on us, the Catholic Weekly 19/4/2015, tr. 18)
Người
đi Đạo nào cũng thế, kể cả Công giáo, Phật Giáo lẫn Đạo Hồi đều có một tâm-điểm
rất giống nhau, là cứ men theo cuộc đời người. Điểm going giống ở đây, còn là mẫu
sỗ chung giống hệt câu truyện kể ở bên dưới:
“Đàn ông luôn tỏ ra bất mãn với “Tật nói nhiều" của Phụ nữ, thậm chí
coi đó là một giấc mộng kinh hoàng nhất trong cuộc đời! Trong khi đó, hầu hết
Phụ nữ lại cho rằng: Họ buộc phải nói nhiều để "chiến đấu" với tật xấu của bạn đời.
Theo các
Chuyên gia về gia đình, thì không có gì hoang tưởng hơn, là chỉ dùng lời nói mà
có thể cải tạo được một người Đàn ông. Trái lại, không ít cuộc ly hôn đã là hậu
quả trực tiếp, hay gián tiếp, của những cuộc tra tấn bằng ngôn ngữ triền miên
....
Người ta
kể rằng:
Có một
người Đàn ông bị đi tù 2 năm vì tội đánh vợ. Sau khi mãn hạn được tha về đoàn
tụ với gia đình mới có một tuần lễ, anh ta lại khăn gói đến xin Ban quản lý nhà
tù cho được tiếp tục cải tạo đến hết đời. Hỏi vì sao anh không thích ở nhà mà lại muốn vào tù? Anh ta thú
thật rằng: Tuy ở trong tù mất tự do thật, nhưng còn sướng hơn ở nhà, vì
không bị vợ nói ra rả suốt ngày đêm!
Một cuộc
điều tra 3.000 người đàn ông ở Thượng Hải với câu hỏi:
-
"Tính xấu của vợ mà anh ngán nhất?" thì 86% người trả lời:
-Nói nhiều!
Các nhà
Tâm lý học cho rằng: Hầu hết đàn ông đều sợ cái tính nói dai của các bà vợ. Nỗi
sợ này có nguồn gốc sâu xa từ hồi nhỏ khi anh ta bị mẹ mắng mỏ. Đàn ông lẩn
tránh các lời khuyên của vợ cũng giống như khi còn bé họ lẫn tránh lời dạy bảo
của mẹ.
Hóa ra,
Đàn ông rất hay bị Đàn bà rầy la:
Lúc bé thì mẹ mắng.
Lớn lên một tí bị chị
mắng.
Lớn tí nữa, bị người yêu
chê trách.
Lấy vợ bị vợ đay
nghiến.
Về già lại bị con gái kêu
ca ....
Có phải
Đàn ông bị vợ nói nhiều là đáng đời vì họ lắm tội? Tiếc rằng thực tế
cho thấy: Khó mà có ông chồng nào thoát khỏi những "tội lỗi” ấy:
-Người
làm việc trí óc bị rầy la về đóng cái đinh không nên hồn!
-Người
khéo léo chân tay lại bị chê là viết cái đơn không xong!
-Người giỏi cả chân tay lẫn
trí óc lại bị tra tấn, vì không bao giờ biết mua vé đưa vợ đi xem một bộ phim
...
Giải
thích tại sao Phụ nữ nói nhiều, có nhà Khoa học cho rằng: Vì khả năng sử dụng
ngôn ngữ của họ mạnh hơn Nam giới. Lại có người cho rằng là từ thời tiền sử,
Phụ nữ trồng trọt hái lượm nên tha hồ nói chuyện, trong khi đàn ông đi săn bắt
phải ẩn nấp không nói được. Thật ra, Đàn bà cũng chẳng thích lắm điều, nhưng vì
đa số việc nhà vẫn rơi vào tay Phụ nữ mà những việc đó thì không mấy khi được
vừa lòng, do chồng con gây ra, vì vậy Phụ nữ không nói cũng không được.
Tuy
nhiên, các nhà Tâm lý cho rằng: Người vợ khôn ngoan nói cái gì chỉ nói một lần
thôi. Nếu điều đó không theo ý mình, thì cũng không nói đi nói lại, mà hãy làm
thay anh ta. Bởi vì, cũng theo các Chuyên gia về gia đình, thì không có gì
hoang tưởng hơn chỉ là dùng lời nói mà có thể "cải tạo" được một
người Đàn ông đâu!
Bây giờ
ta hãy đi ngược thời gian xem khi mới quen hơi bén tiếng nhau, Phụ nữ có thói
quen ấy không. Nếu có, có lẽ số cuộc kết hôn phải giảm đi 90%. Vậy khi mới yêu
nhau, phụ nữ cư xử với đàn ông thế nào? Thường lúc đó họ khen không ngớt. Nào
là: "Anh giỏi quá!"; Anh tài quá!"; "Anh thông minh
quá!"...
Thì ra,
mọi chuyện chỉ bắt đầu từ khi kết hôn. Hãy thử nghe một đoạn băng ghi âm xem
một cuộc xung đột vợ chồng thường diễn ra như thế nào? Ăn xong, người vợ nhẹ
nhàng bảo:
-Bữa nay,
anh rửa bát nhá!
Chồng vừa
dán mắt vào tivi vừa trả lời:
-Được
rồi, cứ để đấy!
Mươi phút
sau vợ hỏi;
-Anh có
rửa bát không nào?
Anh ta
vẫn không dời mắt khỏi ti-vi, miệng trả lời:
-Có!
Nhưng đa
số Phụ nữ không chấp nhận như thế! Họ muốn chồng phải làm ngay, nếu không thì
hoặc họ sẽ tự làm, hoặc họ sẽ "trình diễn" một bộ mặt hình sự, mà
những người đàn ông yếu bóng vía có thể bị chấn thương tâm lý, đến mức thấy
mình đúng là một tên tội phạm. Bộ mặt ấy sẽ tiêu diệt hết cả mọi thú vui của
anh ta trong ngày hôm đó.
Suy cho
cùng, ai chả muốn nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp, nhưng nếu vì thế mà đánh đổi cả
bầu không khí gia đình êm ấm có nên không? Không ít cuộc ly hôn đã là hậu quả
trực tiếp, hay gián tiếp, của những cuộc tra tấn bằng ngôn ngữ triền miên này.
Để kết thúc bài viết, xin kể một câu chuyện có thật về một đôi vợ chồng người
Nga.
Sergei Ivanovich
kết hôn với Lena Xeramova và chỉ còn mấy hôm nữa là đến ngày kỷ niệm đám cưới
vàng. Bỗng nhiên bữa nọ đang ăn thì bà vợ phát hiện chồng đánh rơi miếng thịt
ra sân nhà, bà ta nghiến răng gầm lên:
-Ông ăn
uống cái kiểu gì thế?
Sergei sửng
sốt rồi ánh mắt từ từ lạnh lùng nhìn vợ, không nói một lời đứng dậy thu xếp
khăn gói ra đi.
Về sau có
người bạn thân của ông kể lại lần gặp cuối cùng, ông ta nói:
-Lúc nào
bà ấy cũng đay nghiến tôi! Bà ấy nói tôi suốt đời không làm được một việc gì ra
hồn! Lần này, ít nhất tôi cũng làm được một việc ra hồn, là ... ra đi vĩnh viễn! (Truyện kể trích từ trên
mạng)
Trích đâu thì trích, chỉ cần bạn trích câu chuyện đời người đúng
thực-tế để người nghe còn nể phục và cho rằng mình nói đúng và kể cũng không
sai. Còn, cung-cách kể lể có nể-phục hay
không, đều tuỳ mỗi người và mọi người.
Thế
đấy, câu chuyện phiếm Đạo/đời cần kể nhiều, kể mãi không thôi. Nhưng, hôm nay
đây, kể như thế cũng đã nhiều. Nay, xin bạn và tôi, ta kết thúc câu chuyện những
kể lể, để tạm ngơi nghỉ, hầu kéo dài cuộc sống cần nghe chứ không cần kể nhiều
như các cụ vẫn khuyên mọi người, trong đời.
Cần
nghe nhiều, và chỉ nên nghe lời vàng của bậc thánh hiền lâu nay, vẫn dạy rằng:
“Xưa có lời chép trong
sách các ngôn sứ:
Hết mọi người sẽ được
Thiên Chúa dạy dỗ.
Vậy phàm ai nghe
và đón nhận giáo huấn của
Chúa Cha,
thì sẽ đến với tôi.
Không phải là đã có ai
thấy Chúa Cha đâu,
nhưng chỉ có Đấng từ nơi
Thiên Chúa mà đến,
chính Đấng ấy
đã thấy Chúa Cha.”
(Gioan
6: 45-46)
Trần Ngọc Mười Hai
Xưa nay vẫn thích nói
nhiều hơn nghe kể
Nên mới gọi đó là Chuyện
Phiếm Đạo Đời
Rất buồn cười.
No comments:
Post a Comment