Vắng nhau một đêm càng xa thêm ngàn trùng.
Monday, 5 June 2017
“Chiều xuống ru hồn người bềnh bồng.”
Chuyện Phiệm Đọc Trong Tuần sau lễ Chúa
Trời Ba Ngôi năm A 11/6/2017
“Chiều xuống ru hồn người bềnh bồng.”
Chiều không im gọi người
đợi mong.
Chiều trông cho mềm mây
ươm nắng,
nắng đợi chiều nắng say,
nắng nhuộm chiều hây
hây.”
(Vũ Thành An – Bài
Không Tên số 8)
(Lc 24: 1-6 / Lc 24:
25-27)
“Nắng đợi chiều nắng
say”, “hây hây”, “du hồn người bềnh vồng”. Có đúng thế không? Hay, chỉ là những ảnh-hình của thơ-văn
mộng-mị, những buồn phiền?
Buồn
và phiền, vì nhiều thứ. Chứ, không chỉ vì mỗi buổi chiều vàng có nắng hây hây,
mà thôi! Bạn không tin ư? Đây, thì xin mời bạn cùng mời tôi, ta nghe tiếp những
lời hát rất như sau:
“Ngày đi qua vài lần buồn
phiền.
Người quen với cuộc tình đảo điên.
Người quên một vòng tay ôm nhớ.
Có buồn nhưng vẫn chưa bao giờ bằng hôm
nay.
Vắng nhau một đêm càng xa thêm ngàn trùng.
Tiếc nhau một đêm rồi mai thêm ngại
ngùng.
Xa nhau rồi tiếc những ngày còn ấu
thơ.
Lần tìm trong nụ hôn lời nguyền xưa mặn
đắng.”
(Vũ
Thành An – bđd)
Đã
theo giòng chảy có những hồn thơ khá ư là buồn phiền, lại thấy đời người đi Đạo
cũng từa tựa như thế. Như thế, là như: suốt cả một đời người đi tìm kiếm Đức
Kitô, dù Ngài vẫn ở trong ta mà ta lại cứ tưởng như chưa được gặp!
Gặp
sao được, khi có giọng hỏi nhỏ từ người nào đó được diễn-nghĩa là Đấng mặc áo sáng
chói, nói những câu như sau:
“Họ còn đang phân vân,
thì bỗng có hai người đàn ông y phục
sáng chói,
đứng bên họ.
Đang lúc các bà sợ hãi, cúi gầm xuống
đất,
thì hai người kia nói:
"Sao các bà lại tìm Người Sống ở
giữa kẻ chết?
Ngài không còn đây nữa, nhưng đã trỗi
dậy rồi.”
(Lc 24:
1-6)
Và, ở một
đoạn khác cũng trong Tin Mừng thánh Luca, Đấng “sang chói” ấy có nói:
“Các anh chẳng hiểu gì cả!
Lòng trí các anh thật là chậm tin vào
lời các ngôn sứ!
Nào Đấng Kitô lại chẳng phải chịu khổ
hình như thế,
rồi mới vào trong vinh quang của Người
sao?
Rồi bắt đầu từ ông Môsê và tất cả các
ngôn sứ,
Ngài giải thích cho hai ông
những gì liên quan đến Ngài trong tất
cả Sách Thánh.”
(Lc 24:
25-27)
Xem
thế thì, Đấng “mặc áo sáng chói” xưa
nay vẫn dẫn-giải cho mọi người hiểu: thế nào là “chịu khổ hình” rồi mới “trỗi dậy”.
Về, những chết đi rồi trỗi dậy, đấng vị vọng bậc thày dạy hôm trước có nói như
sau:
“Về thể
lý, một khi đã chết rồi, thì những gì là xác thân hoặc vật thể vũ trụ, đều rữa
nát, vỡ tan. Không ai có thể trở lại sống với xác thân có xương thịt vẹn toàn
như khi trước. Chẳng người nào lại có thể duy trì cùng một xác thân, suốt miên
trường.
Khi đã chết rồi, mà lại tái sinh
với nguyên vẹn hình hài như khi trước, thì đó chỉ có thể là vòng chuyển luân,
luẩn quẩn hết kiếp này đến kiếp khác, khoanh tròn quanh thành vòng quay
sống-chết/chết-sống, không lối thoát.
Truyện hai môn đệ hướng về thành
đô Giêrusalem được thánh Luca ghi chép, còn để nói lên rằng: Đức Giêsu được đồ
đệ nhận ra Ngài đích thực là Đức Chúa Ngôi Hai, vẫn tồn tại với mọi người. Ngài
chẳng là quỉ ma hiện hồn theo qui cách của người thật. Nhưng, Ngài hiển hiện
qua hình hài sao đó, rất sống động (Mc 16: 12).
Ở đây nữa, khi viết Tin Mừng Phục
Sinh, thánh Luca tập trung nhấn mạnh vào điểm, bảo rằng: Chúa tỏ cho mọi người
thấy hình hài của Ngài theo qui cách rất khác, nên khi gặp lại Ngài, đồ đệ thấy
mình sợ hãi, đến khiếp kinh (Lc 24: 37).
Vì kinh khiếp, nên đồ đệ mới nói
năng những điều chẳng có nghĩa. Theo nhà chú giải Kinh thánh Herbert McCabe,
thì: khi đồ đệ gặp Thầy Chí Ái, các thánh cứ tưởng Thầy là Vị đồng hành chẳng
hề quen biết. Kịp đến khi Thầy nhắc lại toàn bộ chi tiết về lịch trình cứu độ,
các thánh mới vỡ lẽ ra đó là Thầy.
Xem thế thì, Phục Sinh là điều mà
người phàm xác thịt chúng ta chẳng thể nghiệm ra bằng lý lẽ của đời thường, để
kiểm chứng. Bởi, dù biết Chúa sống lại thật, các thánh vẫn không coi đó như một
chứng cứ hiển nhiên, tựa khi Ngài còn sống. Nhận biết hình hài Chúa rất nhãn
tiền, điều đó có nghĩa: các thánh đã có động thái tin-yêu rất khác thường,
trong cuộc sống.
Và, đây là thực tại chỉ xảy đến
với những người cũng trỗi dậy như Chúa và với Chúa bằng niềm xác tín yêu thương
của người vẫn tin. Tin, theo qui cách và ý nghĩa khác. Khác ra sao, đó là vấn
đề. Là, sự thực. Thực ra sao? Cũng nên suy xét.
Trở về với lập trường chú giải
của các tổ phụ thuộc Giáo hội Đông phương thời tiên khởi, như: Thượng phụ
Origen, Grêgôriô thành Nyssa… khi gọi sự việc gì là ‘cảm nhận linh thiêng’, các
ngài có ý nói về cảm xúc thiêng liêng, sốt sắng. Điều mà các đấng bậc trên nói
đến, có ý bảo rằng: tất cả chúng ta đều mang trong người cung cách yêu thương
có nhận thức sự vật mà não-bộ-thần-kinh-thuộc-mé-trái không thể lĩnh nhận.
Nhờ yêu thương như thế, con người
‘định hình’ sự vật thành những ảnh hình như do chính mình tạo ra. Làm như thế,
là để tác tạo thực thể như mọi người vẫn làm cho chính mình, nơi phần sâu thẳm
của con người.
Làm như thế, là để nhận thức
rằng: thực thể ấy có thật. Vượt quá phạm vi và qui cách của ảnh hình. Nói theo
ngôn từ triết học, thì các triết gia gọi đó là “tiềm thức”. Coi đó là giòng
chảy sống, rất diệu kỳ. Là, sờ chạm thế giới nguyên uỷ không hư nát, mà thường
ra, ta không sống ở trong đó.
Nhận thức sự vật như thế, giống
hệt cảm giác thấy được ‘lửa ngọn’ rực cháy trong người mình. Lửa rực cháy,
khiến mình sống yêu thương, hạ mình. Thúc bách mình sống bừng sáng luôn tiến về
phía trước.
Có tiến như thế, mới cảm nhận
được ‘lửa ngọn bùng bừng’ đang trào dâng với mức độ rất mới mẻ, khác thường. Có
kinh nghiệm từng trải rồi, người người sẽ nhận ra cuộc sống lại thực sự đang
dâng trào nơi con người mình.
Đó là cung cách mà dân con đồ đệ
dám sử dụng thơ văn như chưa từng làm, và cũng chẳng ai nghĩ tới để diễn tả
tình huống Chúa Phục Sinh hiện hình với dân con của Ngài, thật như thế. Có thể
nói, các thánh đã sờ chạm Chúa. Cảm nhận được nhịp đập nơi tim mạch cùng vết
thương đầy máu của Ngài.
Thấy được Thầy mình bẻ bánh rồi
cầm lên ăn. Các thánh không thể quên được vị ngọt nơi bánh thánh Thầy trao
tặng. Tự thân, các thánh đều biết rõ chính Thầy là Đấng đã bẻ bánh phân phát
cho người nghèo hèn, rất đói kém. Tương lai mai ngày, rồi ra các ngài cũng sẽ
tạo nên thơ/văn như thế để kể về Thầy đến với mình, nơi nào đó. Thầy đến để bẻ
bánh, ban phát tình thương yêu nồng thắm, cho chúng nhân.
Thực tế là như thế. Nhưng ngày
nay, điều đáng buồn là rất nhiều tín hữu Đức Kitô cứ khăng khăng tin rằng thân
xác Chúa trỗi dậy với cuộc sống theo hình thức rất thể lý. Rất nghĩa đen. Và,
họ coi đó như thực tại duy nhất, không bàn cãi nữa. Buồn hơn nữa, lẽ đáng ra,
ta phải hiểu Phục Sinh nhiều hơn thế.
Nếu hiểu Phục Sinh chỉ là Chúa
hiện diện với hình hài xác thể như khi trước thôi, tức là ta tự mình để luột
mất ý nghĩa chính đáng, của nhiệm tích có thực. Buồn biết bao, khi nhiều
người/nhiều vị vẫn lên án các đấng bậc nào khác nhận thức Chúa sống lại theo
kiểu cách thơ văn mà thánh Luca viết theo dạng dụ ngôn, hay sao đó. Buồn nhiều hơn
cả, là: các vị không nghe và không thấy giòng chảy thi ca/âm nhạc vẫn tiềm tàng
ẩn mình ở trong đó. Thực tại Sống Lại rất thật. Thật, một cách đích thực.
Quả thật, Chúa sống lại THỰC.
Ngài khiến ta THỰC THỤ trỗi dậy với Tình Thương như chưa bao giờ sống như vậy.” (X. Lm Kevin O’Shea CSsR, Suy Tư Tin Mừng Chúa Nhật 3 Phục Sinh Năm A, Suyniệmloingai.blogspot.com.au
23/4/2017)
“Sống lại thực, khiến ta thực thụ trỗi dậy với
Tình thương như chưa bao giờ sống như vậy”, vẫn cứ là những khẳng-định về sự
sống cũng rất thực. Sống đích-thực, là thực-thụ sống có tình thương yêu/đùm bọc
với hết mọi người. Thế đấy là, ý chủ của Tin Mừng dành cho người đi Đạo Chúa, rất
xưa nay.
“Sống với Tình thương như chưa bao giờ
sống như vậy”, thật
đúng là cuộc “trỗi dậy” hay còn gọi là “sống lại” cùng với Chúa và trong Chúa.
Sống có “trỗi dậy”, còn là trỗi và dậy mà trở về với tình thương là ý-nghĩa của
sự sống. Bằng không, cũng chỉ là sống không hồn, trong một thể xác cứ chết dần
mòn, mà thôi.
Để minh-hoạ
cho triết-thuyết của nhà Đạo về cuộc sống có “trỗi dậy”, nay mời bạn và mời
tôi, ta đi vào vùng trời truyện kể có những câu nói rất đáng kể, để ta nhớ mà sống
đích-thực với mọi người, như sau:
“Cuộc sống này quá ngắn để yêu thương.
Hãy sống cho thật an nhiên bạn nhé, để những bão giông của cuộc đời
không thể nào chạm đến được tâm hồn của bạn. Hãy cùng điểm qua
những câu nói cho phút giây tĩnh lặng...
Cuộc sống này luôn
chuyển động từng giây, từng phút, chưa lúc nào và cũng sẽ không bao
giờ ngừng lại. Và mỗi con người đều bị cuốn xoáy vào dòng chảy
đầy cạm bẫy, chông gai, khó khăn và thử thách này.
Có lúc bạn tưởng
mình gục ngã, có lúc bạn thấy mình mệt mỏi, muốn buông xuôi tất cả
nhưng lại không thể nào buông. Hãy nghỉ ngơi, hãy để tâm hồn mình
được tĩnh lặng, lắng đọng mà suy ngẫm về cuộc đời, bạn sẽ thấy
lòng nhẹ nhõm và thanh thản hơn nhiều.
Cuộc sống này quá
ngắn để yêu thương. Nên hãy luôn yêu thương nhau khi còn có thể.
Khi bạn thức dậy
vào buổi sáng, hãy nghĩ rằng mình còn sống là một đặc ân lớn lao
được hít thở, được suy nghĩ, được tận hưởng và được yêu thương.
Nếu đã là con
đường của bạn, bạn phải tự bước đi. Người khác có
thể đi cùng, nhưng không ai có thể bước hộ bạn.
Trong cuộc đời
này, có một số chuyện nhất nhất phải tự mình giải quyết. Dù đêm
tối đến đâu, đường xa đến mấy thì vẫn cứ phải một mình kiên cường
tiến lên phía trước.
Bạn không thể nào
thẳng tiến bước trên đường đời cho đến khi bạn bước qua và học hỏi
từ những thất bại, sai lầm và đau buồn trong quá khứ.
Tình yêu bắt đầu
bằng nụ cười, đơm hoa kết trái bằng nụ hôn và kết thúc bằng những
giọt nước mắt...
Dù đó là giọt lệ
buồn hay vui thì tình yêu ấy đã cho bạn những kỷ niệm thật ấn tượng
và sâu sắc, là dấu ấn của tâm hồn và đánh dấu bước trưởng thành
của bạn.
Hãy ngước lên cao
để thấy mình còn thấp và hãy nhìn xuống thấp để thấy mình chưa
cao.
Sao phải lo lắng
về những thứ bạn không thể thay đổi? Hãy buông bỏ và tiếp tục tiến
lên vì cuộc sống không chờ đợi ai.
Tầm nhìn của bạn
sẽ trở nên rõ ràng chỉ khi bạn biết nhìn vào trái tim bạn.
Ai nhìn ra
ngoài, Mơ.
Ai nhìn vào
trong, Thức Tỉnh.
Cuộc sống rất
ngắn. Đừng lãng phí nó bởi nỗi buồn. Hãy là chính mình, luôn vui
vẻ, tự do, và trở thành bất cứ gì bạn muốn.
Đừng nghĩ mãi về
quá khứ. Nó chỉ mang tới những giọt nước mắt.
Đừng nghĩ nhiều
về tương lai. Nó chỉ mang lại lo sợ.
SỐNG Ở HIỆN TẠI
VỚI NỤ CƯỜI TRÊN MÔI NHƯ TRẺ THƠ. Nó sẽ mang lại niềm vui cho
bạn.
Đừng nhìn dáng vẻ
bề ngoài, vì đó là lừa dối.
Đừng vì của cải
vật chất, vì có thể mất đi.
Hãy tìm người nào
có thể làm bạn mỉm cười, bởi vì nụ cười mới có thể làm ngày âm u
trở nên tươi sáng.
Có lẽ cuộc sống
muốn chúng ta chọn lầm người trước khi gặp đúng người, để rồi chúng
ta mới biết cảm ơn món quà của cuộc sống.
Hãy tự đặt mình
trong vị trí của người khác. Nếu trong hoàn cảnh ấy bạn cảm thấy
bị tổn thương, thì người khác cũng sẽ cảm nhận như vậy.
Người hạnh phúc
nhất không nhất thiết phải là người có mọi thứ tốt nhất, mà là
người biết tận hưởng và chuyển những gì xảy đến với mình trong
cuộc sống một cách tốt nhất.
Đừng sợ khi bị
chỉ trích,
Nếu nó không đúng
sự thật, bỏ qua nó.
Nếu nó không công
bằng, tránh bị tổn thương vì nó.
Nếu nó khờ khạo,
mỉm cười với nó.
Còn nếu nó đúng,
học từ nó...
Học cách sống tức
là học cách tự do, và tự do tức là chấp nhận việc gì phải đến sẽ
đến.” (Câu chuyện rất
ý-nghĩa rút tỉa từ Mạng vi-tính)
Nghe kể rồi, nay lại mới bạn và tôi, ta cứ thế hiên ngang hát những lời
buồn “bềnh bồng” của người viết nhạc, những đề-nghị rằng:
“Về đâu tâm hồn này bềnh
bồng.
Về đâu thân này mòn mỏi
không.
Về sau và nhiều năm sau
nữa,
có buồn nhưng vẫn chưa
bao giờ bằng hôm nay.”
(Vũ
Thành An – bđd)
Lời
ca, câu hát dù vẫn buồn như nhạc Việt, nhưng tận phần thâm sau của câu hát, người
nghe vẫn nhận ra một khẳng-định khá “phấn chấn” làm điểm tựa cho người người tiến
tới cuộc sống “trỗi dậy” thực, ở đời người.
Trần Ngọc Mười Hai
Đôi lúc cũng nghĩ
Về cuộc sống rất trỗi dậy
Vẫn xảy đến với ta
Và với người
Trong đời.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment