“Đôi môi tươi tươi, má hồng hồng.
Saturday, 4 May 2013
“Trông Em xinh xinh mắt tình tình,”
Chuyện Phiếm
đọc trong tuần sau Lễ Chúa Về Trời Năm C 12-5-2013
“Trông
Em xinh xinh mắt tình tình,”
“Đôi môi tươi tươi, má hồng hồng.
“Đôi môi tươi tươi, má hồng hồng.
“Mái tóc phất phới bay như gió đưa làn
sóng.”
(Võ
Đức Phấn – Cùng Một Kiếp Hoa)
(2Thes 1: 3-4)
Hát những lời, tựa hồ: “Đôi môi tươi tươi má hồng hồng”, “mái tóc phất phới bay như gió đưa làn
sóng”, rồi gọi đó bằng tựa đề: “Cùng
Một Kiếp Hoa” thì ôi thôi, đúng là lời thơ, và ý nhạc rất “mê tơi”. Mê tơi,
điều mà bần đạo muốn nói không phải là trạng thái tâm hồn rất choáng váng, mê mẩn,
dồn dập những mê say; mà chỉ là động thái rất tâm tình mà người đặt nhạc còn cứ
hát:
“Đôi
mi cong cong sắc huyền huyền,
Tay
em bon bon thoáng nhìn đời,
Mắt
thấy ướt luôn như đắm lệ từ lâu.”
(Võ Đức Phấn – bđd)
Tâm trạng và cảnh huống của các vị
mang nặng “một kiếp hoa” đến như thế,
có là trạng huống của các bậc nữ lưu vị vọng xuất hiện ở Tin Mừng có nhiều
không? Hỏi như thế, không có nghĩa phải có câu trả bằng lời ngay tức khắc. Như
câu hỏi, một lần nữa được gửi đến đấng bậc nhà Đạo ở Sydney với lời lẽ cũng tự
nhiên của vị độc giả nhiều lần thực hiện “đàng thánh giá” vào những ngày Tuần
thánh, cũng thắc mắc.
Thắc mắc rất mực, như câu hỏi đơn sơ
tốt lành của người mộ đạo, mộ cả người đi Đạo có những hành xử đạo hạnh, như
sau:
“Mỗi
lần thực hiện các chặng đàng thánh giá theo chân Chúa đi vào khổ đau, phiền sầu,
bản thân con vẫn bị “lung khởi” bởi sự kiện xảy ra ở chặng đàng thứ sáu, qua đó
thấy có bà Vêrônica lấy khăn cho Chúa lau mặt. Con có đọc Tin Mừng nhưng lại
không thấy nói gì về việc này. Vậy, theo cha, truyện kể ở 14 chặng đàng thánh
giá, có thật chăng? Truyện này dựa trên cơ sở nào? Con hỏi để biết chứ không muốn
làm khó cha đâu, Xin cha tha lỗi.”
Cha có tha hay không, trước hết, vẫn
mời bạn mời tôi, ta nghe thử một truyện kể cũng hơi bị “hư cấu” một chút, nhưng
vẫn nói lên được đôi điều, rất như sau:
“Người con
trai nọ, thấy mình không còn khả năng nuôi nổi mẹ già được nữa, anh bèn quyết
định cõng mẹ lên núi bỏ đó, sống một mình. Tối đến, người con nói với mẹ: “Con cõng mẹ lên núi đi
dạo một chốc cho nó thoáng, mẹ nhé!” Bà
mẹ lấy hết sức bình sinh đeo lên vai của con mình một bao vải cũng không nặng. Trên
đường dốc đi lên, anh ta nghĩ mình phải leo lên chỗ nào rõ thật cao mới bỏ mẹ
xuống để mẹ không tài nào về được nhà mình.
Bỗng anh nhìn trên vai mình thấy mẹ đang cố giấu những hạt đậu rải
suốt đoạn đường đi, quá tức giận anh bèn hỏi mẹ:
-Mẹ rải đậu lên
đồi để làm gì thế?
Câu trả lời của
người mẹ đã khiến anh bật khóc:
-Ngốc ạ!
Mẹ sợ lát nữa “còn mỗi mình con đi xuống núi sẽ lạc đường. Con tuy lớn xác là
thế vẫn là con nhỏ của mẹ, Đi hết cuộc đời mình, lòng mẹ vẫn ở với con, và theo
con.”
Lòng người mẹ đối với con, vẫn không khác
lòng người nữ phụ trên đường tiễn đưa Chúa đi vào chốn lặng thinh, im ắng, đầy
khổ đau. Và lời đáp của đấng bậc về sự kiện “Vêrônica”, như sau:
“Sự
kiện được kể ở chặng đàng thứ 6, có bà Vêrônica lấy khăn vải lau mặt Chúa trên
đường Ngài đi lên núi Canvariô, để lại thánh tích in trên đó. Sự kiện này, dĩ
nhiên không mang tính sử học nào để ai đó có thể kiểm chứng, nhưng truyền thống
Giáo hội vẫn kéo dài nhiều thế kỷ, suốt chặng đường.
Thật
ra thì, tên gọi “Vêrônica” từ tiếng La tinh dọi về lại ngôn ngữ Hy Lạp có các
bà mang tên, như: Bêrênicê hoặc Bêrônika, nhưng truyền thống khi xưa vẫn cứ quay
về với tiếng La tinh có chữ “vera” tức rất thật. Và, ngôn ngữ Hy Lạp lại có tiếng
“eikona” tức: ảnh hình, tượng mẫu, để cắt nghĩa rằng:
tên của nữ phụ hôm ấy là hình ảnh rất thực hoặc mẫu tượng chính xác qui về người
nữ từng đưa khăn cho Chúa lau mặt, đầy mồ hôi cùng máu.
Tác
giả Eusebius ở Xêdarê trong cuốn sách ông viết có tựa đề “Historica Ecclesia”, tức: “Lịch sử Hội
thánh” ở đoạn VII
câu 18 có gán tên Vêrônica cho nữ phụ được Chúa chữa lành khỏi chứng “rong huyết”
ở Tin Mừng thánh Mát-thêu đoạn 9 câu 20. Dù, truyền thống phương Tây vẫn coi nữ
phụ này là Mác-ta thành Bêtania. Nhưng, tên của chị Vêrônica đã thấy xuất hiện
vào thế kỷ thứ tư ở bản văn ngụy tạo với tên gọi như Acta Pilati, tức: Hành quyết
của Philatô.
Thời
Trung cổ, cũng có một số bản văn nêu tên Vêrônica kèm theo chuyện khăn lau mặt
Chúa. Trong số đó, có sách lễ cổ mang tên Augsburg
có ghi lễ kính thánh “Vêrônica và mặt Chúa ướt đẫm”. Tác giả Mátthêu thành
Westminster cũng nhắc đến sự kiện về “Bức hình in mặt Chúa gọi là khăn
Vêrônica” và dần dà, chúng dân lại đã lẫn lộn tên của khăn này với tên của phụ
nữ.
Truyện
kể về bà Vêrônica đã trở thành câu chuyện truyền thống khá ăn khách trong giới
nhà Đạo. Có truyện còn kể rằng bà Vêrônica ấy đã mang tấm khăn chùi có diện mạo
Đức Kitô trên đó, về Rôma rồi dùng nó làm phương sách chữa bệnh cho Hoàng đế
Tibêrius (14-37). Bà Vêrônica từ đó được coi như đã xuất hiện ở Rôma vào thời
thánh Phêrô và Phaolô sinh hoạt giảng rao, và rồi bà cũng qua đời tại đây…
Ở
vào trường hợp nào đi nữa, khăn lau chùi này vẫn còn giữ và trưng bầy tại Rôma
cho mọi người đến kính viếng….” (xem Lm John Flader, Question
time, The Catholic Weekly 07/4/2013, tr.18)
Khăn chùi để tỏ lòng cung kính hay lòng mẹ để tưởng
niệm, thì như thế. Tình người nữ phụ Do thái tên Vêrônika, vẫn như vậy. Như thế
và như vậy, là tâm là tình của nữ phụ ở mọi thời. Không chỉ ở mỗi thời của Chúa, mà cả thời hôm nay, nơi xứ Úc này
hay đâu đó, rất Tây Tàu, như sau:
“Chuyện
tôi sinh cháu Hồng Ân, cũng giống như chuyện phép lạ xảy ra ngày lễ Giáng Sinh,
Chúa xuống trần. Cũng tựa hồ Đức Nữ Trinh Maria và phụ nữ khác, tôi cưu mang
cháu chín tháng mười ngày rất ấn tượng; nhưng tôi ngày sinh cháu còn ấn tượng
hơn, là vì nó đã thay đổi đời tôi rất nhiều thứ, cả đến quá trình lý lịch của
tôi nữa, cũng đổi thay. Thoạt vào lúc thấy rõ bụng bầu của tôi cứ tăng dần, tôi
đã bắt đầu nghĩ đến đứa trẻ, tức con người khác mà tôi sẽ mang đến cho thế trần
này. Tôi đã bắt đầu nhìn về người khác, nhất là các phụ nữ cũng mang bầu như
tôi, bằng cặp mắt rất khác, tức: bằng ánh nhìn nghiêm túc và phải lẽ, vẫn trông
đợi điều tốt đẹp xảy đến với người và với mình. Và từ đó, tôi cũng đã bắt đầu
mơ và tưởng đến đứa con gái trong bụng mình, những mong đem lại cho cháu trọn
tình thương mà trước đây tôi ít khi nào có, với người khác….” (x. Ann Rennie, A Woman for All Seasons, Australian Catholics, Christmas 2008, tr.
7)
“Tình
thương yêu tôi có với người khác”, có lẽ đây chính là đặc điểm làm nên sắc thái của người nữ, trong đời
người. Chả thế mà, người nghệ sĩ lại cứ hát về người phụ nữ nào đó đã đi qua
trong đời mình, bằng những câu để hát tiếp:
“Trông em đi tha thướt dường
nào,
Đôi khi em mỉm cười vườn hoa
kia thơm nở.
Lả lướt phất phơi tà áo dáng
đi thêm dịu dàng
tựa cành hoa trước gió…”
(Võ Đức Phấn – bđd)
“Cành
hoa trước gió”, những thoảng hương thơm “dáng đi thêm dịu dàng”, nhất nhất đều là những dáng những điệu mà
người xưa gọi là “yểu điệu Thục nữ”, hay cái đẹp rất “yểu điệu”, dịu dàng của người
con gái nước Thục chăng nữa, vẫn là điểm đặc trưng của giới nữ, chứ không nên gọi
là phái yếu. Yếu sao được, khi có vị nào đó vẫn cứ kể rằng:
“Ở Pháp, có một người đàn ông bị đi tù
sáu tháng vì tội đánh vợ. Mãn hạn tù về chưa đầy một tuần lễ, anh ta đã khăn
gói đến xin ban quản lý trại giam cho được tiếp tục... cải tạo thêm. Hỏi vì sao
không ở nhà mà lại muốn vào tù? Anh ta thú thật, tuy ở tù chẳng sung sướng gì
nhưng còn hơn ở nhà, vì ở tù không phải nghe vợ đay nghiến suốt ngày đêm!”
Hoặc
sau đó, lại xác chứng bằng những câu, như:
“Một cuộc điều tra xã hội học ở Trung
Quốc với 1.027 đàn ông ở nhiều vùng dân cư khác nhau với câu hỏi: “Vợ anh có
thói xấu gì khó chịu nhất?”, thì đến 82% trả lời, đó là tính nói nhiều. Hóa ra,
ai cũng sợ cái tính nói nhiều, nói dai của các bà vợ. Nỗi sợ này có nguồn gốc
sâu xa từ thuở nhỏ, các cậu bé đã bị mẹ mắng mỏ nhiều quá. Đàn ông lẩn tránh
các “lời khuyên” của vợ cũng giống như khi còn nhỏ họ lẩn tránh lời giáo huấn
của mẹ. Thực tế “phái mạnh” rất hay bị “phái yếu” rầy la. Lớn lên một tí thì bị
chị mắng. Lớn tí nữa, bị người yêu trách. Lấy vợ, bị vợ chê bai, cằn nhằn. Về
già cũng chưa yên. Có cụ ông khi tiễn cụ bà về nơi an nghỉ cuối cùng đã tưởng
từ nay chẳng còn ai nói mình nữa. Nào ngờ, cụ lại phàn nàn: “Con gái tôi bây
giờ cũng nói nhiều chẳng kém gì mẹ nó!”.
Tại sao đàn ông, cả những người coi
cái chết nhẹ tựa lông hồng lại sợ “võ mồm” của phụ nữ? Đơn giản vì nó không
nguy hiểm chết người nhưng làm cho người ta khó chịu đến mức có thể ăn không
ngon, ngủ không yên, sức khỏe cả tinh thần lẫn thể chất suy yếu dần, thậm chí
sinh bệnh mà... chết.” (xem Cả Ngố, Vợ Có Võ, trang
mạng www.dactrung/baiviet)
Thế
nghĩa là, phái “yêu sắc” đã trở thành phái “manh nặng” nhờ có thứ vũ khí không mang
tính võ biền mà nhiều người cứ gọi là võ, nhưng sự thực chỉ là đặc trưng diễn
tả như một thứ khí cụ để tự vệ hoặc bảo vệ người của mình là chồng/là con, là
gia đình người thân có hoặc không thương. Phái “yếu nhưng vẫn yêu” là phái đẹp
khác thường ở phố chợ, hoặc nhà Đạo như vẫn thấy.
Vẫn
thấy và vẫn nhận ra rằng, đời người mà thiếu nữ phụ hoặc phái “yếu nhưng vẫn
yêu” là thiếu tất cả. Thiếu cả sự sống, như bản tường trình của phóng viên trên
trang mạng có tên MercatorNet hôm 5/3/2013, như sau:
“Có nghiên cứu mới đây cho thấy:
đang có chiều hướng trong xã hội ở Mỹ đã và đang trở về với tình hình xảy ra
cách đây ba thập niên. Tình hình đó, là: có sự thụt lùi của phụ nữ trong qui
chế xã hội ở Mỹ. Cụ thể là: phụ nữ nay bị thiệt thòi nhiều hơn nam giới theo
cung cách rất nền tảng. Nghiên cứu cũng chứng tỏ là phụ nữ ở tuổi 75 hoặc dưới
đó đang có triệu chứng không còn sống thọ như trước. Tình hình còn là: có đến
12% phụ nữ sống ở Hoa kỳ đang bị tình trạng thiệt thòi như thế đó.
Các nhà nghiên cứu cho thấy là các
phụ nữ da trắng bị ảnh hưởng nhiều hơn phụ nữ khác, ở vài nơi. Ngoài ra, vấn đề
hút thuốc, phì nộn, cũng khiến cho tuổi thọ của phụ nữ ở Hoa kỳ giảm thiểu khá
nhiều. Trong bản tường trình của hãng thông tấn Associated Press có đoạn còn
viết rõ: “Nhiều
nghiên cứu khảo sát trên toàn nước Mỹ cho thấy: tuổi thọ của phụ nữ đang có
chiều hướng đi xuống đặc biệt đối với phụ nữ da trắng chưa tốt nghiệp trung
học. Trong khi đó, tuổi thọ xem ra lại gia tăng đối với phụ nữ có học và/hoặc
có đị vị quan trọng trong xã hội. Một số nhà nghiên cứu còn cho rằng có chỉ dẫn
cho thấy số phụ nữa hút thuốc hoặc béo phì là những người đang có vấn đề về
tuổi thọ.” (xem Carolyn Moynihan, MercatorNet 05/3/2013)
Không cần bàn cãi cũng biết: các nhà
nghiên cứu ở ngoài mới chỉ tìm hiểu về tuổi thọ của phụ nữ tại một số nước, đã
la trời. Thế còn, “lòng đạo” tình hình sống Đạo của nữ phụ ở nhà Đạo nay lên
xuống thế nào, đó còn là vấn đề không dễ gì để ta phán quyết.
Nay,
chỉ nên coi các vấn đề nêu trên như một cảnh tỉnh về xã hội và Giáo hộ Công giáo
mình, ở khắp nơi, để xem tình hình phái “yêu sắc yếu” nay ra sao? Có như phái
“manh nặng mạnh” ở mọi thời nữa không. Và, hôm nay, ở nơi này, vấn đề được khơi
dậy chỉ theo tính cách gợi ý và mở ngỏ để bà con ta còn kịp đặt thành vấn đề
cho nhau, và với nhau mà thôi.
Nhưng
trước khi đặt dấu chấm hết cho bài phiếm, tưởng cũng nên mời bạn và mời tôi ta
về với Kinh sách có những lời nhắn, rất như sau:
“Chúng tôi phải luôn
luôn tạ ơn Thiên Chúa về anh chị em:
đó là điều phải lẽ, vì lòng tin của anh chị em đang phát triển mạnh,
và nơi anh chị em, lòng yêu thương của mỗi người
đối với người khác cũng gia tăng.
Bởi thế, chúng tôi hãnh diện về anh chị em
trước mặt các Hội Thánh của Thiên Chúa,
vì anh chị em kiên nhẫn
và có lòng tin mỗi khi bị bắt bớ hay gặp cảnh gian truân.”
(2 Thes 1: 3-4)
Nhắn thế rồi, nay ta cứ hiên ngang
ngâm nga đôi lời ca để thêm lòng phấn khởi mà nhủ rằng:
“Lòng hoa chan chứa
hương xuân thơ ngây trao tình đưa duyên,
Lời hoa tha thiết trao
lời cùng bướm cận kề nhụy hoa.
Tình hoa đang nở hương
sắc đương duyên đời hoa ngây thơ.
Nhụy hoa đã rữa màu hoa
úa say tìm thấy đâu con bướm vàng.
Còn duyên đưa đó khi
hoa đương xuân đến chiều rơi hoa…”
(Võ Đức Phấn – bđd)
Cuồi cùng thì, đặc trưng khác biệt của nữ giới với nam nhân,
là ở cái “duyên”. Có duyên, kẻ đón người đưa. Vô duyên, đi sớm về trưa một
mình!” Vậy thì, hỡi những kẻ vô duyên như bần đạo, ta cứ đi sớm về trưa với bạn
Đạo mình, để rồi Chúa mình sẽ khiến mình lại nhiều duyên như các nữ phụ, rất
đẹp duyên mọi bề.
Trần
Ngọc Mười Hai
Vẫn
tự nhắn mình
và nhắn người
rất
như thế.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment