Chuyện
Phiếm đọc trong tuần thứ 14 thường niên năm B 08/7/2018
“Hãy mang đi hồn tôi”
một hồn đầy bóng tối
một hồn đầy gió nổi
một hồn đầy hương phai.”
(Phạm
Đình Chương – Khi Cuộc Tình Đã Chết)
(Thứ
thứ nhất Phê rô 1: 11)
Mở đầu chuyện phiếm hôm
nay về điều gọi là “Hãy mang đi hồn tôi”,
“một hồn đầy bóng tối, nhiều “gió thổi”
và “hương phai” chắc cũng nên tự
nhắc nhở bằng một chương/đoạn nói về nỗi khổ của Đức Giêsu, Kinh thánh vẫn kể rằng:
“Thần
Khí Đức Kitô ở nơi các ngài,
đã
báo trước những đau khổ dành cho Đức Kitô,
và
vinh quang đến sau những đau khổ đó,
nên
các ngài đã tìm hiểu xem
Thần
Khí muốn cho thấy việc đó xảy ra vào thời nào,
trong
hoàn cảnh nào.”
(Thư 1Phêrô 1: 1-11)
Khởi từ Lời Đấng thánh
hiền, ta vào giòng chảy tin tức nhà Đạo, vốn kể rằng:
“Đức Thánh Cha Phanxicô gặp người em trai
của Lm Karadima từng bị kết tội lạm dụng tình dục.
Người em trai của Lm Fernando Karadima ở Chí Lợi
có mặt trong nhóm linh mục và giáo dân được gặp Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày
2 tháng 6. Ông Oscar Karadima cho biết đã nói cho Đức Thánh Cha về những đau khổ
nhục nhã mà gia đình dòng họ Karadima đã phải chịu đựng sau khi vụ tai tiếng lạm
dụng tình dục liên quan đến người anh bị đổ bể.
Ông cho Đức Thánh Cha biết linh mục Fernando là
một người kiêu căng, độc đoán. Trong gia đình ai cũng sợ, kể cả bà mẹ. Các
thành viên trong gia đình Karadima đều trở thành nạn nhân của sự lạm dụng quyền
lực. Thanh danh của gia đình Karadima bị hoen ố vì những hành động tội lỗi của
người anh linh mục. Là một nhân vật có thế lực và thu hút, linh mục Fernando đã
lôi kéo hàng trăm thanh niên đi tu làm linh mục trong số có 4 người trở thành
giám mục kể cả giám mục Juan Barros tại giáo phận Osorno.
Nói với tờ báo La Tercera, ông Oscar cho biết:
“Tôi chỉ muốn có cơ hội nói với anh tôi là phải công khai xin lỗi các nạn nhân,
không chỉ im lặng trước mặt Chúa và cầu nguyện. Tôi sẽ nói là anh không còn sống
bao lâu nữa thì nay tôi xin nhân danh cha mẹ tôi, hai em gái tôi đã chết, anh cần
phải có một lời xin lỗi công khai”.
Vào năm 2010, cuộc điều tra của Toà Thánh đã đi
đến việc kết tội Lm Fernando Karadima với hình phạt là phải ăn năn đền tội và cầu
nguyện suốt đời. Ông Oscar muốn cho Đức Thánh Cha biết rằng 4 giám mục - con
nghĩa tử của Lm Fernando - đã tạo một vòng vây che đậy tội lỗi của cha bố. Ngày
11 tháng sáu vừa qua, Đức Thánh Cha đã nhận đơn xin từ chức của giám mục
Barros.
Ông Oscar còn tiết lộ: “Ai cũng biết uy thế của
anh tôi qua sự quen biết và vần gũi với ĐHY Angelo Sodano là chủ tịch Hồng Y
Đoàn từng là khâm sứ Toà Thánh tại Chí Lợi từ 1978 đến 1988, sau đó trở thành
quốc vụ khanh của Toà Thánh từ 1991 đến 2006. Sau khi nghe những lời tâm sự này
của ông Oscar, Đức Thánh Cha Phanxicô đã lấy một tờ giấy và viết: “Gửi gia đình
ông Oscar Karadima, cùng với phép lành và chia sẻ sự đau buồn lớn lao mà gia
đình phải gánh chịu. Nhân danh Fernando, trong thinh lặng và không thể nhận ra
các lỗi lầm của mình, Ta xin sự tha thứ của các con”.
Ông Oscar cho biết sự cảm động trước hành động
này của Đức Thánh Cha Phanxicô và cho biết đây là lần đầu tiên một chức sắc
trong Giáo Hội nhìn nhận sự đau khổ của gia đình ông.
Trong khi đó Đức Tổng Giám Mục Charles Scicluna
of Malta - chủ tịch Uỷ ban điều tra vụ tai tiếng lạm dụng thuộc Thánh Bộ Tín Lý
và Đức Tin - và linh mục Jordi Bertomeu Farno - một viên chức của Thánh Bộ - đã
hoàn tất chuyến công tác từ ngày 14 đến 17 tháng sáu tại giáo phận Osorno với một
thánh lễ tại nhà thờ Thánh Matthêu. Trong thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục Scicluna
và ĐC Jorge Concha Cayuqueo, giám mục phụ tá Tổng Giáo Phận Santiago - hiện là
giám quản giáo phận Osorno - đã quỳ trước cộng đoàn và xin lỗi. Đức Tổng Giám Mục
Charles Scicluna nói: “Sự hoà giải đích thực không thể xảy ra qua một sứ mạng
chỉ diễn ra trong vài ngày, mà phải là một món quà từ Thiên Chúa qua một tiến
trình lâu dài đòi hỏi sự kiên nhẫn, đại độ và khiêm tốn”. (Vũ Nhuận
trích dịch từ Catholicherald 20/6/2018)
Tin
tức linh tinh ở nhà Đạo thì như thế đó. Truyện kể vui/nhẹ ở ngoài đời lại như
sau:
“Một ông
nhà giàu mắc bệnh liên quan đến óc/não đi gặp chuyên-khoa, được vị này phán như
sau:
-Ông bạn chỉ có chịu thay óc mới
sống được. Ông có thể chọn một trong ba bộ óc như sau: một là óc của một vật-lý-gia
với giá $48.000 USD. Bộ thứ hai là của một giáo sư đại học, giá $500.000 USD.
Cuối cùng là óc của một bộ trưởng giá hai triệu tư USD, ông muốn thứ nào?
-Nhưng sao óc của các quan chức
lại đắt đỏ đến thế?
-Đắt, là vì nhờ bộ óc mới cứng
này, quan-chức nhà mình mới dám đặt vấn-đề nóng bỏng, như các đấng bậc ở nhà
Đạo vậy.” (truyện kể trích từ mạng Sưu tầm,
rất đáng nể)
Vấn-đề
nóng bỏng do quan-chức đặt, đâu phải chỉ mỗi thế! Quan-chức nhà Đạo, còn ghê
hơn thế nữa, mới đáng gờm. Gờm hay không, vẫn là chuyện thường ngày ở hyện nhà
Đạo. Như mới vừa đây, bần đạo bèn đi một đường nhè nhẹ xục xạo ngõ ngách trong
giới truyền thông báo đạo Đạo, bèn bắt chộp được một bài đăng tải theo dạng
hỏi/đáp rất như sau:
“Hỏi đây, là câu hỏi của một
giáo-dân từng đề ra hôm tháng Tư 2018, ở Sydney mà rằng:
Thưa Cha,
Con vẫn tự hỏi: không biết thánh
Phaolô có ý gì khi ngài viết thư gửi giáo-đoàn Côlôsê bảo rằng: có điều gì đó còn
thiếu-sót trong nỗi thống-khổ của Đức Kitô không? Theo con, Chúa đâu thiếu sót điều
gì gọi là chưa hoàn-tất đâu. Nếu thế, điều mà thánh Phaolô nói trong bức thư trên
có ý gì? Xin cha cho con biết để không còn nghĩ ngợi sằng bậy về các thánh
trong đạo.” (Thắc mắc
của một giáo-hữu ở Sydney, vừa đưa ra trên báo).
Và, thắc
mắc này được đấng bậc vị vọng chuyên phụ-trách mục giải-đáp trên báo, như sau:
“Bản-văn mà anh/chị đề cập là như
sau: “Giờ đây, tôi vui mừng được chịu đau khổ vì anh em. Những
gian nan thử thách Đức Kitô còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức,
vì lợi ích cho thân thể Người là Hội Thánh.” (Côlôsê 1: 24)
Các nhà chú-giải bình-luận chương
đoạn này đều đồng ý rằng: Đức Kitô không để lại điều gì mà chưa hoàn-tất cả. Chẳng
có gì thiếu sót trong nỗi thống-khổ Người gánh chịu vì Hội thánh hết. Nỗi thống-khổ
Người chấp-nhận đã đủ hầu đền-bù mọi lỗi/tội của nhân-loại, ở mọi thời. Điều
này được Người hàm-ngụ trong câu nói cuối cùng trên thập-giá, rằng: “Đã
hoàn tất!" Và rồi, gục đầu xuống Người phó-thác Thần Khí.” (Gioan 19: 30)
Vậy thì, điều mà thánh Phaolô
muốn cho mọi người biết qua câu nói như thế, phải chăng để bảo rằng thánh-nhân đã
hoàn-tất những điều còn thiếu nơi nỗi phiền-muộn của Đức Giêsu Kitô? Ta có thể
phân-biệt nơi đây sự khác nhau giữa ơn cứu-độ khách-quan và chủ quan. Ơn cứu-độ
khách-quan, là việc Đức Kitô sử-dụng nỗi-niềm khổ-đau Người chấp-nhận hầu cứu
rỗi nhân-loại, điều này kết-thúc bằng sự khổ đau và cái chết trên thập-giá. Ơn
cứu-độ khách-quan trở-thành hiện-thực theo cung-cách trọn vẹn trên đồi
Calvariô. Theo nghĩa này, ta có thể bảo: toàn nhân-loại được ơn cứu-chuộc đền
bù bằng cái chết và sự sống lại của Đức Giêsu Kitô.
Nhưng, điều này không có nghĩa là:
tất cả mọi cá-thể sẽ đích-thực được ơn cứu-độ vào chốn thiên-đường. Ơn cứu-độ
chủ-quan áp-dụng vào phần thưởng ta có được nhờ sự thống-khổ của Đức Giêsu Kitô
ban cho linh-hồn qua nhiều thế hệ.
Công-việc này còn diễn-tiến kéo
dài mãi đến ngày viên mãn, về thời-gian. Không có nó, chẳng ai đạt chốn
thiên-đường được. Chính điều này, khiến ta nói được rằng: có cái gì đó còn
thiếu-sót nơi nỗi thống-khổ của Đức Giêsu Kitô…
Thánh Phaolô đã áp-dụng sự thật
này cho chính thánh-nhân. Thế nên, ngài đã tìm cách theo chân Chúa Kitô mà vác
thập-giá tiếp-tục công việc đem ơn cứu độ đến với muôn người.
Lại cũng có cách khác, để ta nhìn
vào sự việc này hầu hiểu rõ Đức Giêsu Kitô theo ý-nghĩa là: Người mang hình-hài
thể-chất của nhân-loại cả theo nghĩa Thân Mình Nhiệm Mầu của Hội thánh, mà
Người chính là Đầu, hướng dẫn Hội thánh trong mọi chuyện. Đầu Hội thánh, khi đã
chịu đau khổ để cứu độ chúng ta, nên cũng tùy vào ta là thành-phần Thân Mình
Người, mà sẻ-san nỗi niềm khổ-đau hầu đền bù mọi lỗi/tội ta vướng mắc, để xứng-đáng
với ơn lành cao cả ấy.
Ta có thể cống-hiến nỗi-niềm đau-khổ
mình chịu cho người khác ngõ hầu họ chuyển đổi và bắt đầu tiến-trình sống thực
ơn cứu độ của chính họ…
Thánh Phaolô nhìn vào xích-sắt dằn
vặt ngài trong tù và thấy được nỗi thống khổ mình chịu như phương-cách
chuyển-đổi nỗi thống-khổ từ Đức Kitô qua các linh-hồn và nhờ đó hoàn-tất sự
Thống Khổ của Chúa bằng phương-cách bên ngoài.
Thành ra, ta hiểu được lời
thánh-nhân nói khi bảo rằng: ông vui-hưởng nỗi đớn-đau của riêng mình vì lợi-ích
của dân thành Côlôsê yêu quí. Và, bằng việc gánh chịu nỗi đớn-đau thể xác, Đức
Giêsu đã hoàn-tất những gì còn thiếu sót nơi sự thống-khổ của Thân Mình Nhiệm
Mầu của Người hầu tạo lợi-ích cho thánh Hội.” (X. Lm John Flader, “Our suffering plays its role in Christ’s victory”, The Catholic
Weekly 22/4/2018 tr. 21)
Lại nữa,
bảo rằng: Chúa gục đầu xuống, nói: “Đã
hoàn-tất!” tức có nghĩa: ý-định của Chúa rày đã xong. Xong, một phần vụ.
Xong, một cõi đời tạm-bợ ở dưới thế. Nhưng, ơn cứu-độ người phàm hẳn sẽ chưa
xong hoặc không thành, giả như Chúa chưa Phục sinh/trỗi dậy cách trọn vẹn, chứ
nhỉ? Làm sao trọn vẹn, khi người đời cứ lê-thê
kéo dài câu ca mà nghệ-sĩ trên, những hát rằng:
“Hãy
mang đi hồn người, chân đưa lời cáo biệt
Mưa
nối liền vai người, hiu hắt liền đời tôi.
Khi
cuộc tình đã chết, còn lời nào cho vui, đời đã đành chia đôi.
Khi
cuộc tình đã chết, còn mắt nào cho nguôi, đời đã đành chia đôi.
Hãy
mang đi hồn tôi, đầy tóc rối, đầy môi người, đầy tay siết
đầy
ngực thơm, đầy bão rớt, đầy điên mê.
Xin
nhớ đêm nay,
xin
nhớ đêm nay mưa đắp mềm vai người, đắp mềm tình tôi.
Hãy
mang đi hồn tôi một hồn đầy bóng tối một hồn đầy gió nổi một hồn đầy hương
phai.
Hãy
mang đi hồn người, chân đưa lời cáo biệt, mưa nối liền vai người hiu hắt liền đời
tôi.
Khi
cuộc tình đã chết còn lời nào cho vui đời đã đành chia đôi.
Khi
cuộc tình đã chết còn mắt nào cho nguôi đời đã đành chia đôi.”
(Phạm Đình Chương – bđd)
Cuộc
tình người, với người đời, phải chăng như đã chết? Thế còn, cuộc tình của mọi
người ở cõi tạm-dung một đời sẽ ra sao, nếu chưa hoàn tất? Có lẽ, ta cũng nên đọc
tiếp giòng chảy tư-tưởng của văn-sĩ “ngoài đời”, từng kể rằng:
“Nghỉ hè, nghỉ phép, ta thường đi chơi
xa, trú ngụ tạm tại khách sạn. Dăm ba bữa nửa tháng, lại trở về nhà. Thường khi
về nhà, lọt vào khung cảnh cũ, ngả mình trên chiếc giường quen thuộc, ta luôn
luôn cảm thấy thoải mái, thú vị. Khách sạn là cõi tạm, nhà là cõi thực. Cuộc đời
này là một cõi tạm. Hầu như mọi người đều nghĩ như vậy. Nhưng cái cõi tạm này,
chúng ta tạm trú hơi lâu, quen hơi quen tiếng, nên khó rời. Biết là tạm mà vẫn
cứ thích ở... khách sạn!
Ông bạn da đen của tôi, rất tha thiết
được chầu Chúa, đạo Cơ Đốc thuần thành, Chủ Nhật nào cũng đi nhà thờ, trong túi
không bao giờ quên tờ giấy hai chục đô cúng dường, cuốn Thánh Kinh luôn luôn
đeo theo người, nói câu nào cũng mời Chúa về góp tiếng cho chắc ăn. Một bữa, thấy
ông vất vả với công việc, tôi giỡn:
-Này, Gabriel, cuộc sống coi bộ nhiều
mồ hôi quá nhỉ?” Bạn tôi cười nhe hàm răng trắng lạnh:
-Đời mà! Chúa đã phán “Con phải đổ mồ
hôi trán lấy bát cơm ăn”. Mình cứ phải theo ý Chúa vậy chứ sao.” Tôi làm bộ tỉnh
phán theo.
-Tôi thấy cậu là con cưng của Chúa,
sao không xin Chúa cất về ngồi bên chân Chúa cho nhàn hạ cái thân!” Gabriel lắc
đầu quầy quậy.
-Còn sớm quá! Tôi còn mấy đứa nhỏ phải
nuôi, chắc Chúa cũng hoãn cho một thời gian nữa chứ!
Bạn tôi không nói rõ một thời gian là
bao lâu, nhưng bằng vào cái lắc đầu hung hãn như vậy, tôi dè chừng chắc là phải
lâu lắm! Một ông bạn khác, ung thư thời kỳ cuối, con cái đã chồng vợ đâu vào đấy,
đời chẳng còn gì phải lo lắng, cuộc sống rất thoải mái về vật chất, nhưng cái
đau đớn của tật bệnh thật khôn lường, chép miệng than thở khi tôi tới chơi.
-Mình cũng tới tuổi rồi. Nhưng nếu Trời
cho ít năm nữa thì quý hóa quá!
Sống có vất vả, đau đớn đến thế nào
chăng nữa, vẫn cứ thích bám vào cõi tạm. Sao vậy? Bởi vì cái cõi mà người ta gọi
là vĩnh hằng, miên viễn, vô ưu... ta chưa hề biết tới chăng? Hay là bởi vì từ
cõi tạm bước qua cõi thật đó, người ta phải xuôi tay nằm dưới ba tấc đất hoặc uốn
người trong ngọn lửa thiêu? Toàn những trò khó chơi cả.
Nhà sinh học Susanne Wiigh-Maesak, người
Thụy Điển, vừa phát minh ra một trò mới. Trò này coi bộ dễ chịu hơn. Thi hài
người chết sẽ được làm lạnh cực nhanh đến -18 độ C và sau đó nhúng vào nitơ lỏng
có nhiệt độ -196 độ. Thi hài, sau khi được lấy ra khỏi dung dịch siêu lạnh, trở
nên giòn tan như kính và vỡ vụn thành một hợp chất dạng bột. Tất cả số nước còn
lại được hút vào một khoang chân không, trước khi cho chạy qua một màn kim loại
để lọc bỏ tất cả những vật thể còn sót lại (những thứ cấy ghép trong thân thể)
chưa phân hủy. Bột thi hài, sau đó, có thể được thiêu đốt, hoặc được chôn trong
một quách làm bằng tinh bột bắp, đặt trong hố nông khoảng 30 phân. Sau khoảng một
năm, oxy và vi khuẩn sẽ phá hủy chúng hoàn toàn, biến thi hài trở thành cát bụi.
Bà Wiigh-Maesak cho biết bà đã đăng ký bản quyền phương pháp này ở 35 quốc gia.
Phương pháp này giúp tránh làm vẩn đục môi trường như hai phương pháp thông dụng
hiện nay là hỏa thiêu và chôn dưới đất quá sâu làm trì trệ quá trình phân hủy.
Không phải là các nhà sinh học, mấy
ông bạn tôi cũng bầy ra nhiều cách... vượt biên từ cõi sống qua cõi chết vui lắm.
Như ông Du Tử Lê chẳng hạn từng làm thơ như sau:.
“Khi tôi chết hãy đưa tôi ra biển
đời lưu vong không cả một ngôi mồ
vùi đất lạ thịt xương e khó rã
hồn không đi sao trở lại quê nhà
Ông Luân Hoán còn cãi cọ với... thinh
không.
không từ đất sao phải về với đất
thịt xương này không thể mất khơi khơi
khi tôi chết xin đem giùm thi thể
chia cho thù lẫn bạn nhậu chơi
Ông Lưu Nguyễn cứ thiên thai lơ lửng.
mai này ta sẽ ra đi
người ơi có nhớ có gì nhắn không
trăm năm mây trắng bềnh bồng
về nơi đã đến mà lòng thảnh thơi
Dặn dò rối rít xong các ông ấy đi... uống
cà phê. Bởi vì cái chết vẫn chưa trong tầm mắt. Cõi tạm này mới đích thực trong
tầm tay. Tạm lâu ngày dễ có ảo tưởng đây mới là cõi thật.
Đời người được bao lâu? Trăm năm trong
cõi người ta. Trăm năm? Mấy người được trăm năm? Bà cụ 114 tuổi của kỷ lục
Guinness vừa qui tiên, nhà cầm quyền Việt Nam đang vận động cho một cụ bà Việt
nam, cũng 114 tuổi, được ghi vào thay thế. Lóng rày, coi bộ Việt Nam ham giữ kỷ
lục thế giới dữ. Hết bánh dầy, bánh chưng, bánh tét lớn nhất thế giới (có ở đâu
khác làm thứ bánh này không nhỉ?), nay muốn đầu tư vào kỷ lục tới sự sống của
con người (bệnh kỷ lục có phải là một biến tấu thời mở cửa của bệnh thành tích
ngày cũ chăng?). Kỷ lục là thứ xịn. Thường thường bực trung khó với tới. Ông
anh tôi bảo cứ sáu chục cái xuân già là gỡ đủ sở hụi rồi. Thêm được năm nào là
bonus của trời đất, cứ hân hoan mà cám ơn!
Trong cái thời gian sống chỉ là tích tắc
so với đời sống của vũ trụ, con người quậy như điên. Đủ món ăn chơi.. Kèn cựa,
khích bác, tranh giành, lừa đảo, xô đẩy, chém giết... nhau. Mỗi người cố thu vén
cho riêng mình. Nhà sang, xe xịn, lợi danh, tiền bạc... Mặc sức mà vung tay
vung chân. Mặc sức mà lèn cho đầy túi tham. Nhiều người sống trong cái sân si tối
tăm trong suốt cuộc sống. Trẻ, tiết vịt còn chảy rần rần trong người, hung hăng
con bọ xít đã đành. Già, máu tưởng đã phải nhiễm lạnh mà vẫn cứ sân sân si si
phát khiếp. Như Bà Margaret Ann Thomas-Irving, 58 tuổi, cư dân ở Hartford,
Connecticut chẳng hạn. Từ tháng 10/2002 đến tháng 7/2003, trong vòng chưa đầy một
năm, đã một mình cướp nhà băng tới 12 lần. Tổng cộng số tiền cướp được là 19
ngàn đô. Vũ khí của bà chỉ là khẩu súng đồ chơi con nít, hoặc ngon hơn, chẳng
súng siếc gì cả chỉ dọa nhân viên ngân hàng là trong ví có súng là họ nộp tiền
ngon ơ!
Cướp có nghệ thuật hơn là hai vợ chồng
James Roland Clark, 71 tuổi, và Deloris Jane Clark, 66 tuổi, dân Florida. Ông
chồng xách một bao cát vào ngân hàng dọa là chất nổ, bà vợ rồ sẵn máy xe chờ ở
ngoài cửa. Cướp xong ông chạy ra phóng lên xe vù mất. Nhờ một gói thuốc nhuộm
cho phát nổ sau đó cảnh sát mới tóm được hai ông bà già chịu chơi này.
Bà già Connie Parker, 74 tuổi, cư ngụ ở
Nassau, tiểu bang Nữu Ước vừa trúng số độc đắc 25 triệu. Khi đi lãnh thì, sau
khi trừ thuế má, bà cầm tay được 7,3 triệu. Bà ôm chặt lấy tiền, nhất định
không chia cho ông chồng Kenneth Parker, 77 tuổi, đang bị ung thư phổi thời kỳ
cuối. Ông chồng cho biết là ông đã đưa cho bà 20 đô để bà đi mua số nhưng bà
cãi lại bà đã mua số bằng tiền riêng của bà. Ông chồng tức giận đâm hai đơn một
lúc. Một đơn đòi chia tiền, một đơn xin ly dị sau 16 năm rưỡi chung sống. Rút cục,
cụ đi đường cụ tôi đường tôi, và bà Connie phải thỏa thuận chia cho ông chồng một
số tiền không rõ là bao nhiêu nhưng, theo tiết lộ không chính thức, là một phần
ba số tiền bà lãnh.
Thất thập cổ lai hy. Hiếm có thiệt! Sống
đã từng ấy tuổi tưởng tay chân đã làm biếng nhấc lên nhấc xuống, ai ngờ vẫn cứ
chụp giật như máy. Để làm chi? Ôm về cõi viên mãn chăng? Cõi bình an đó có cần
những thứ phù phiếm của cõi tạm này không?
Một cặp vợ chồng già đã trên 80 tuổi
mà vẫn khỏe mạnh. Họ ăn uống kiêng khem và tập thể dục hàng ngày. Không may hai
cụ qua đời do một tai nạn xe buýt, họ lên thiên đàng và được thánh Phêrô đón tiếp
nồng hậu. Thánh Phêrô đưa hai người đi coi nhà bếp khổng lồ, hồ bơi, phòng tắm
hơi, sân chơi golf... Lóa mắt vì sự sang trọng của ngôi nhà, cụ ông hỏi thánh
Phêrô.
-Chúng tôi có phải trả tiền cho những
thứ này không?
-Tất cả đều miễn phí, đây là thiên
đàng mà!
Đến giờ ăn, thánh Phêrô đưa hai cụ đến
môt phòng ăn sang trọng, thức ăn ê hề. Cụ ông hỏi:
-Thưa Ngài, tất cả các món ăn này cũng
miễn phí cả sao?
-Tất nhiên! Cụ ông lại rụt rè hỏi tiếp:
-Chúng tôi có thể ăn tùy thích, không
phải lo ngại dư mỡ, đường, cholesterol chứ ạ?
-Không, tôi đã bảo là cụ đang ở trên
thiên đường cơ mà! Cụ có thể ăn uống no say tùy thích mà không sợ bị mập phì,
đái đường hay nhồi máu cơ tim gì cả. Bỗng nhiên mặt cụ ông trở nên đỏ gay, quay
sang cụ bà quát to:
-Tất cả do lỗi của bà! Nếu bà không ép
tôi phải ăn uống kiêng cữ và tập thể dục hàng ngày thì tôi đã lên đây sớm hơn
mười năm rồi! Cái cõi mông lung đó đâu phải chỉ có thiên đường. Những nơi khác
có vui như vậy không?
Hai bợm nhậu ngồi bên chai rượu đã cạn
quá nửa. Một ông hỏi.
-Ông bạn nghĩ là có thế giới bên kia
hay không? Ông bạn gục gặc đầu.
-Có chứ! Mà chắc ở bển cũng vui vẻ lắm,
nhậu nhẹt lu bù.
-Sao ông biết?
-Thì ông thấy đấy. Mấy chả đi có cha
nào thèm quay về đâu! Dương sao âm vậy. Dân gian vẫn cứ tin như thế. Cái cõi đầy
bí ẩn đó được hiểu như là một nối dài của cõi tạm này, cũng có cuộc sống và những
cung cách sống cụ thể như nhau. Vậy nên mới có dịch vụ gửi UPS không thiếu thứ
gì qua cõi mờ ảo đó. Nhà cửa, xe cộ, quần áo, nồi niêu soong chảo, vàng bạc, tiền
đô giấy lớn 100.000, và cả... điện thoại di động nữa! Mấy bà thương chồng cũng
không quên gửi những nàng hầu trắng trẻo xinh đẹp xuống cho các ông chồng bớt
cô đơn. Dĩ nhiên, trước khi hóa vàng, mấy bà không quên rạch mặt, chọc mù mắt
hình nhân để thỏa cơn ghen kéo dài qua hai cõi!
Tin như thế bị coi là tin nhảm. Mê
tín! Nhưng mâm cơm cúng ngày giỗ ngày tết chắc có ý nghĩa khác. Không ai nghĩ
là người từ cõi kia về ăn như chúng ta ăn (cơm canh còn nguyên đó chứ có hụt đi
chút nào đâu!) nhưng làn khói nhang ấm áp mời người quá cố về thụ lộc được hiểu
như là một cách tưởng nhớ tới người thân đã bước sang cõi khác trước chúng ta.
Tấm lòng thương tưởng của chúng ta thể hiện qua cách cúng những món ăn mà người
thân quá cố ưa thích khi còn sinh tiền.
Trong nghĩa trang, một ông dọn cơm
canh cúng trên mộ vợ. Một ông người bản xứ thành kính đặt bó hoa trên ngôi mộ
bên cạnh. Lễ bái, cầu kinh xong, ông bản xứ hỏi ông Việt Nam.
-Bộ ông tin rằng vợ ông có thể về ăn
được những thức ăn ông cúng như vậy chăng?
Ông Việt Nam bình thản hỏi lại:
-Bộ ông cũng tin rằng vợ ông có thể về
ngửi được bó hoa ông đặt trên mộ kia chăng?
-Chỉ một bước ngắn, chúng ta chuyển từ
cõi này qua cõi khác. Ai cũng ngại ngần trước nhịp bước vô định này. Cõi tạm,
cõi... khách sạn, chúng ta đã quen nếp sống. Cõi thực, cõi... nhà, chúng ta u u
minh minh. Cái bước dùng dằng từ một chỗ đứng cân bằng trên mặt đất sang chỗ
chênh vênh mây trời là cái bước mỗi con người phải trải qua. Cái điều chắc chắn
sẽ xảy ra này chúng ta không muốn nghĩ tới. Càng thêm tuổi, chúng ta càng làm
lơ không muốn nghĩ tới. Không nghĩ thì làm sao mà hiểu được.
Thế giới có triệu điều không hiểu
Càng hiểu không ra lúc cuối đời
Chẳng sao khi đã nằm trong đất
Đọc ở sao trời sẽ hiểu thôi.”
(Mai Thảo – Cõi Tạm)
Bởi
thế nên, để kết thúc chuyện phiếm hơi dài hôm nay, cũng nên thêm đôi chút hương-vị
hài nhưng vắn vỏi, hầu “kết cho có hậu” bằng câu kinh ngắn rằng:
“Lạy Chúa,
Xin ban cho con một bộ máy tiêu hoá
thật tốt và cũng cho nó những vật liệu để nó tiêu hoá.
Xin ban cho con một thân xác mạnh
khỏe và biết cách tăng trưởng nó mỗi ngày.
Xin ban cho con một linh hồn
thánh thiện biết gìn giữ nó cho tốt đẹp, trong trắng trước Nhan Thánh Chúa.
Cho nó không hoảng sợ trước tội lỗi
nhưng biết cải thiện.
Xin ban cho con một tinh thần vui
tươi không buồn chán, rên rỉ, thở than và thở dài.
Xin cho con coi nhẹ “cái tôi” nặng
nề của con.
Xin ban cho con một cảm quan hài
hước, và cái duyên để cảm nhận một câu khôi hài.
Từ đó con rút ra một niềm vui cho
đời mình và chia sẻ cho anh chị em. Amen.”
Cầu
thế rồi, hẳn bạn và tôi, nay có thể chấm hết giòng chảy “vớ vẩn” để còn tiếp
tục những tháng ngày sống hùng, sống mạnh với mọi người? Đó, là quyết-định của
tôi và có thể cũng là của bạn, ở đây hôm nay? Vậy thì, ta cứ hiên ngang tiến
bước về phía trước, không ngần ngại hát thêm câu chót như sau:
“Hãy mang đi hồn tôi”
một
hồn đầy bóng tối
một
hồn đầy gió nổi
một
hồn đầy hương phai…”
(Phạm Đình Chương – bđd)
Trần Ngọc Mười Hai
Vẫn nhắn nhủ chính mình
Và bạn hữu khắp nơi
một ý-nguyện nhỏ
rất không thôi.
No comments:
Post a Comment