Saturday, 12 March 2016
“Hầy hô! Hây hồ! Ta đi vô vườn dừa,”
Chuyện Phiếm đọc trong tuần thánh năm C 20/03/2016
“Hầy hô! Hây hồ!
Nhịp nhàng khoan thai bước
khẽ
Đi trong mưa nhè nhẹ.
Hầy hô! Hây hồ! Hây hố!”
(Phạm Duy – Ngày mùa êm ru)
(1 Thessalônikê 5:
12-19)
Ít
khi nào, bần đạo bầy tôi đây lại trích-dẫn hoặc trích-dịch những bài ca nghe rất
“êm ru ngày mùa” như bài ở trên do nghệ-sĩ
họ Phạm, sáng tác. Bài ca này, cứ hát đi hát lại mãi câu “Hầy hô!” với lại “Hây
hồ!” suốt, chỉ mỗi nghe qua đã thấy oải.
Ấy
là thế đấy! Có nghe đi/nghe lại cũng chỉ bấy nhiêu câu, rất ngày mùa như sau:
“Hầy hô! Hây hồ! Hấy hô!
Gà chuồng le te gáy rõ
Ta nghe ta đợi chờ…
Hầy hô! Hây hồ! Hấy hô!
Ngoảnh nhìn quanh ta vẫn
nhớ,
Ôi êm ru ngày mùa…
Hầy hô! Hây hồ! Hây hô hấy
hô ngày mùa!
(Phạm
Duy – bđd)
Vâng.
Ngày mùa có “êm ru” đến độ ca đi/hát mãi có mỗi câu như thế cũng chẳng thấy gì
là êm và ru hết!
Thế
nhưng, đời người có nhiều thứ cũng “êm-ru-bà-rù” nhưng lại ngán như cơm nếp nát,
chẳng ai muốn ăn. Thật thế ư? Vâng. Không tin, xin quí chư huynh/chư đệ hay tỷ/muội
ở ngoài đời hãy giúp giùm tìm hiểu thực/hư thế nào, rồi sẽ rõ.
Hôm
nay, bầy tôi đây, chỉ muốn bàn chuyện nhà Đạo rất Công-giáo, thôi. Bàn chuyện đạo
của người Công-giáo nhiều lúc suy đi/nghĩ lại, thấy cũng nản. Nản, nhưng vẫn xin
bạn và tôi, ta cứ hạ hồi tính chuyện thích thú, còn bây giờ: hãy bàn chuyện gì có
dính đến Đức Giáo Tông/Giáo-chủ, để xem sao. Hy-vọng sẽ êm ru không “bà rù”
chút nào hết.
Chuyện
Đức Giáo Tông với truyền-thông, có nhiều điều xem ra cứ bàn đi bàn lại, mãi
không chán. Đúng thế, bạn ạ. Hết bàn rồi tán, lại còn tản-mạn những tin tức …mình
về Đức Giáo Tông nhà Đạo mình, tưởng cũng được vài ba trang giấy, những viết và
lách cho trọn một đời.
Chuyện
Đức Giáo Tông, có gì mà ghê gớm thế?
Thôi
thì, bạn và tôi, ta cứ từ từ tìm cách moi đầu/moi óc ra mà bàn suốt, rất như sau.
Nhưng, trước hết và trên hết, là chuyện liên-quan đến hai ba vị Giáo chủ, đấy
các cụ ạ.
Trước
hết và trên hết, lại là chuyện mới xem ra, qua phỏng-vấn Đức Phanxicô ở đâu đó,
trên máy bay hoặc với báo/đài của nước Ý xem ra cũng rất Đại-lợi, bởi bên cạnh
đó lại có những chuyện bên lề, rất đáng bàn như sau:
“Trang
mạng “Vatican Insider”
của Ý cho biết: trong vòng 24 tiếng đồng-hồ
sau khi công-bố phỏng-vấn, đã có hơn trăm bài báo và bình luận được đăng trên
truyền-hình Trung Quốc. Trong bài xã-luận, Giám-đốc báo “Global Times”, nhật-báo
tiếng Anh được xem như báo bán chính-thức của đảng Cộng-sản, cho rằng “thiện-chí
của Đức Giáo hoàng góp phần làm dịu các quan-hệ giữa Trung-Quốc và Vatican.”
Báo
Nhân-Dân khen ngợi sự khuyến-khích đối-thoại và kiến-tạo hoà-bình của Đức
Phanxicô. Báo này có nhắc lại việc góp phần của Toà thánh trong quan-hệ ngoại-giao
giữa Cuba và Hoa Kỳ. Báo này còn khẳng-định việc “xích lại gần nhau” giữa Trung
Quốc và Vatican là điều mà nhiều người dân Trung quốc mong muốn”, nhưng cũng chận
lại các người “chống-đối sợ rằng Vatican hy-sinh quyền-lực của họ.”
Một
số người Công-giáo Trung quốc lo sợ kết-quả của việc “xích lại gần nhau” về ngoại-giao
của Toàn thánh Vatican và Bắc Kinh là quá sớm, với cái giá phải trả là hy-sinh
một số sự/việc, bắt đầu là việc tự-do tổ-chức Giáo-hội Trung quốc…” (Nguồn: cath.ch, Giuse Nguyễn Tùng Lâm
chuyển-dịch, phanxico.vn)
Có
phản-ứng hay không phản-ứng, các sự-kiện mang tính chính-trị được lồng vào địa-hạt
tôn-giáo, là chuyện “dài nhân dân tự-vệ” ở thời trước. Có tìm và hiểu hay không
hiểu và tìm, thì các hệ-lụy rút từ công-bố chính-thức, mới là chuyện của ta và
người, bàn đến hôm nay.
Chuyện
của ta hôm nay, chỉ là “chuyện bên lề” gồm các tin (rất) tức ở nhiều nơi và của
nhiều người. Tin (rất) tức …mình, lại vẫn là chuyện để ta ngồi buồn… bèn có đôi
giòng chảy lai rai cho đỡ …ngứa cái miệng.
Và
hôm nay, xin bạn và tôi, ta có đọc những giòng này hay không, cũng xin hai chữ
bình-an, rồi đi vào sự việc rất “Đạo”, sau này. Nhưng, trước khi đi vào chi-tiết,
cũng nên về lại với bài ca và nốt nhạc ghi trên, mà hát cho “êm ru ngày mùa” của
Giáo-hội, là: hội của những người sống Đạo trong đời. Vậy, hãy cứ hát những lời
rằng:
“Hầy hô! Hây hồ! Hây hô
Gà chuồng le te gáy rõ
Ta nghe đợi chờ…
Hầy hô! Hây Hồ! Hây hô!
Ngoảnh nhìn quanh ta vẫn
nhớ
Ôi êm ru ngày mùa…
Hầy hô! Hây hồ! Hây hô…
Hầy hô! Hây hồ! Hây hô…
(Phạm
Duy – bđd)
Vâng.
Cứ ngoảnh lại mà nhìn quanh ta đi, sẽ thấy rất nhiều “sự” xảy ra không như mình
tưởng hoặc nghĩ. Tức, những thứ và những sự rất “kể lể” như truyện kể ở bên dưới
để “minh-hoạ” một lập-trường-sống vẫn nghe và vẫn nhìn theo cách con nhà có Đạo,
ở đời thường, như sau:
“Truyện rằng:
“Cô vốn là một người con gái xinh
đẹp. “Vệ tinh” xung quanh cô nhiều không kể xiết, nhưng cô bỏ ngoài tai tất cả
để chọn anh – một công nhân làm việc ở nhà máy, thu nhập còn không đủ cho 3 bữa
ăn hàng ngày. Cô chấp nhận từ bỏ cả gia đình, thậm chí là công việc đầy tương
lai của mình để cưới anh.
Sau khi kết hôn, anh và cô mượn được nhà kho của
một người bạn, họ sắp xếp lại thành một tổ ấm giản dị. Mùa đông đến, căn nhà
kho trống trải hút gió lại càng trở nên lạnh giá. Khi ấy chưa đủ tiền mua chăn,
cô thường bị giật mình tỉnh dậy giữa đêm vì lạnh. Những lúc đó, anh chỉ biết ôm
chặt cô vào lòng, dùng hơi ấm của cơ thể sưởi ấm cho cô.
Một ngày cô trở về nhà với vẻ mặt thất thần nhợt
nhạt, anh lo lắng hỏi cô có phải bị bệnh rồi không? Cô chỉ mỉm cười nói: “Em
hơi mệt thôi!” rồi hân hoan rút từ trong túi ra một tờ bạc nhét vào tay anh:
“Chúng mình có tiền rồi anh ạ, mình đi mua một chiếc chăn thật ấm để đắp nhé.”
Anh sững người ngạc nhiên nhìn tờ tiền trong tay cô, giọng run run: “Làm sao em
lại có nhiều tiền vậy?” Cô vui vẻ kể lại cho anh tiền là do cô kiếm được khi đi
phát tờ rơi. Cô phải đứng từ sáng đến tối mới được trả ngần ấy tiền. Nói rồi cô
vội vàng kéo anh ra khỏi nhà, không cho anh hỏi thêm điều gì nữa. Họ mua môt
cái chăn vừa tầm tiền. Từ đó, giữa đêm cô không còn bị giật mình thức giấc nữa.
Vài năm sau, anh tìm được công việc tốt hơn, rồi
kiếm được nhiều tiền, tự mở công ty. Không bao lâu anh đã xây cho cô một ngôi
nhà khang trang, mua ô tô cùng rất nhiều đồ dùng đắt tiền khác. Anh nói muốn
dành cho cô một cuộc sống ấm no đầy đủ bù đắp lại những tháng ngày khó khăn vất
vả trước đây. Cuộc sống bỗng vụt thay đổi khiến cô có phần bàng hoàng chưa kịp
thích nghi với điều kiện mới.
Ngày chuyển nhà, anh bảo những đồ đạc cũ trong căn
nhà kho của họ trước đây anh đều muốn vứt đi không giữ lại bất cứ cái gì. Nhưng
cô khăng khăng nói muốn giữ lại cái chăn để đắp. Và rồi một thời gian dài nữa
họ vẫn dùng cái chăn cũ ấy, giờ đây nó đã trở nên xù xì cũ kĩ, còn bị rách khá
nhiều chỗ. Anh không ngừng phàn nàn với cô: “Thôi bỏ cái chăn cũ này đi em,
mình có thể mua một cái chăn mới ấm áp và tốt hơn rất nhiều. Em xem cả nhà mình
toàn những đồ đắt tiền, nhìn cái chăn cũ này trong nhà trông thật chướng mắt”.
Nhưng cô vẫn cố chấp nhất quyết giữ lại cái chăn cũ ấy, vì chỉ khi đắp nó cô
mới cảm thấy ấm áp và được che chở.
Một hôm, anh về nhà mang theo một cái chăn mới và
nhất quyết bảo cô bỏ cái chăn cũ đi. Lần này dù không nỡ nhưng cô vẫn nghe theo
lời anh. Từ đó, hàng đêm cô ngủ không còn ngon giấc nữa, trong lòng cô lúc nào
cũng cảm thấy thấp thỏm lo lắng khiến cô lại không ngừng giật mình giữa đêm. Và
mỗi lần tỉnh dậy như thế, hai mắt cô lại đầm đìa nước. Anh vốn không biết rằng
để mua được cái chăn đó cô đã phải đi bán máu lấy tiền chứ không phải đi phát
tờ rơi như cô nói với anh. Lần đầu tiên bán máu, biết bao đau đớn, cũng chỉ vì
muốn có cái chăn này. Vậy mà anh lại nỡ vất bỏ nó. Cô dần cảm thấy anh không
còn yêu cô như xưa nữa.
Một ngày anh có việc gấp phải ra ngoài, quên mang
theo máy tính xách tay quen thuộc. Trên màn hình của anh vẫn hiện lên trang
blog anh viết hàng ngày. Và cô bất chợt đọc được dòng chữ anh hình như mới viết
không lâu.
“Ngày hôm ấy em từ đâu về khuôn mặt tái xanh nhợt
nhạt khiến cho tôi lo lắng vô cùng. Rồi em nói em đi phát tờ rơi để mua chăn
cho hai đứa. Tối hôm đó chúng tôi nằm ngủ ấm áp trong chiếc chăn mới, thấy em
nằm cuộn tròn trong lòng tôi say trong giấc ngủ, tôi thương em biết bao. Đã bao
đêm rồi em không được ngủ ngon đến vậy. Và rồi tình cờ tôi nhìn thấy trên tay
em có một vết sưng nhỏ, dường như bị kim tiêm đâm vậy. Tôi bỗng hiểu ra tất cả.
Hóa ra em nói dối tôi em đi phát tờ rơi, thực ra em đã đi bán máu để có tiền
mua chăn, chỉ vì một cái chăn mà em đã phải khổ sở đau đớn đến vậy. Đêm đó tôi
đã khóc vì thương em và cũng thầm hứa sẽ cố gắng làm việc, phấn đấu trở thành
một người thành đạt, để có thể bù đắp lại những ngày tháng khốn khó này cho em.
Và giờ đây tôi đã thực hiện được lời thề đó. Hôm qua tôi quyết định đến trạm
hiến máu, tôi chỉ muốn cảm nhận một chút nỗi đau em từng trải qua. Khi chiếc
kim tiêm đâm vào mạch máu, một cảm giác nhói buốt lan dọc khắp cơ thể. Nhưng
tôi không thấy đau, ngược lại, rất hạnh phúc. Tôi lấy tiền bán máu và đi mua
chiếc chăn mới này. Tôi muốn nó là món quà bất ngờ dành cho em…”
Nước mắt cô đã ướt đẫm tự độ nào. Hóa ra tình yêu
của anh dành cho cô vẫn sâu đậm và lớn lao đến vậy. Mùa đông năm nay anh đã đổi
máu của mình tặng cho cô chiếc chăn ấm, có lẽ đó cũng sẽ là chiếc chăn ấm áp
nhất cô có trong đời…(Sưu tầm)
Nên chăng áp dụng câu truyện trên vào trường hợp của
các đấng bậc vị vọng trong đạo?
Phải chăng, các cặp vợ chồng ngày
nay vẫn sống đẹp như cặp phối-ngẫu trong truyện kể trên? Áp-dụng trường-hợp
hành-xử của đấng bậc chốn chóp bu nhà Đạo, cũng thế ư? Cũng thế là thế nào?
Phải chăng sự việc cũng đơn-sơ/chân-chất như nhiều người tưởng?
Thôi thì, trước khi trả lời câu hỏi
này, tưởng cũng nên về với vườn hoa thơm phức những lời vang đầy khuyến-dụ mà người
đời gọi là Kinh Sách rất thánh, có những giòng như sau:
“Thưa
anh chị em,
chúng
tôi xin anh chị em hãy quý trọng
những
ai đang vất vả vì anh chị em,
để
lãnh đạo anh chị em nhân danh Chúa
và
khuyên bảo anh em.
Hãy
lấy tình bác ái mà hết lòng tôn kính những người ấy,
vì
công việc họ làm.
Hãy
sống hoà thuận với nhau…
hãy
khuyên bảo người vô kỷ luật,
khích
lệ kẻ nhút nhát,
nâng
đỡ người yếu đuối,
và
kiên nhẫn với mọi người.
Anh
chị em hãy vui mừng luôn mãi
và
cầu nguyện không ngừng.
Hãy
tạ ơn trong mọi hoàn cảnh.
Anh
em hãy làm như vậy,
đó
là điều Thiên Chúa muốn…”
(1 Thessalônikê 5: 12-19)
Chiếu lời vàng ở trên, nhiều bạn lại đến
hỏi bần-đạo: phải chăng, đấng bậc ở chốn chóp bu nhà Đạo, đã từng thực-hiện lời
dặn như thế, chứ?
Hỏi những câu tương-tự, thì ai mà trả
lời cho thoả-đáng, chứ! Vâng. Thay vì trả lời/trả vốn cho đúng cách/đúng sự thực,
thiết tưởng ta cứ đi vào với lời bình (rất) luận hoặc nhận-định rất chuẩn của
giới truyền-thông/báo chí, để rồi có lập-trường/nhân-sinh sao cho phải lẽ.
Vâng. Đúng như thế. Thôi thì, mời bạn
và mời tôi, ta thử xét lời bàn của sử gia Vatican là Alberto Melloni từng
phát-biểu về chuyến gặp mặt giữa hai đấng bậc chóp bu Công-giáo và Chính-thống
Nga, sau đây:
“Alberto Melloni, một sử-gia chuyên về Vatican lại cũng biểu-lộ
cho thấy, là: cuộc họp thượng-đỉnh ở Cuba hàm-ẩn ý-nghĩa của thứ địa-lý chính-trị,
bởi lẽ cuộc họp mặt này lại diễn ra ngay vào lúc các nhà ngoại-giao tầm cỡ của
Hoa-kỳ và châu Âu đang cùng nhau hợp-tác tính chuyện cách ly nước Nga khỏi vòng
cương-toả của nước lớn. Giáo-hội Nga lại chặt-chẽ đặt mình cùng hàng với
chính-phủ của nước này. Ông Melloni nói thêm: cuộc họp cấp cao với Giáo-hoàng
Công-giáo chắc chắn phải có sự đồng-thuận của ông Putin. Chấp-thuận gặp gỡ, cho
phép tổng thống nước Nga có được cung-cách khác-biệt mà ông có thể dùng đến hầu
tránh khỏi mọi ly-gián. Với Putin, thì gặp gỡ như thế rất có lợi, bởi đây là thứ
chính trị tùy thuộc địa lý/địa-hình của các nước.
Riêng Giáo Hoàng Phanxicô đã chứng tỏ mình là con người đầy
tham-vọng, một diễn-viên ngoại-giao trên chính trường thế-giới. Ông giúp các
nhà môi-giới bán-buôn có được sự hoà-giải giữa Hoa-kỳ và Cuba, và nhất thứ là
ông lại đạt được sự tôn-kính từ ông Castro, tổng-thống Cuba. Đổi lại, ông
Castro giúp giàn xếp các kế-hoạch gặp gỡ vào tuần tới.
Giáo Hoàng Phanxicô cũng thẳng-thắn tiến về phía trước để
hoàn-thành một mục-đích khác mà lâu nay Vatican hằng trông ngóng, đó là việc
tái-tạo các bang-giao quốc tế với Trung-Quốc. Giáo-hoàng Phanxicô từng cho biết
ao-ước của ông muốn trở-thành vị Giáo-hoàng đầu tiên sang thăm nước Trung Hoa lục
địa.
Tuần này, Giáo hoàng Phanxicô sẽ dùng cuộc phỏng-vấn với
tờ Asia Times, một ấn-bản bằng tiếng Anh phát-hành tại Hồng Kông để chuyển-tải
lời chúc mừng Năm mới Âm-lịch đến nước này và đưa ra lời trấn-an vốn dĩ bảo rằng:
một nước Trung Hoa đang lớn mạnh không có nghĩa là đe-doạ cho ai hết.
Vị Giáo-hoàng này đã nói trong cuộc phỏng-vấn rằng: “Với
tôi, Trung Quốc lâu nay vẫn là trọng-điểm của sự cao cả. Là một đất nước vĩ-đại;
và hơn cả quốc-gia nữa, mà là một nền văn-hoá vĩ-đại có sự khôn-ngoan hiểu-biết
rất vô-tận.” (X.
Elisabetta Povoledo, Pope Francis set for
historic meeting with leader of Russian Orthodox Chursh, New York Times 06/02/2016)
Xem xét thế rồi, nay ta cũng nên có
giòng chảy lịch-sử về vai trò chóp bu trong Đạo, theo tầm nhìn của một số học-giả
chuyên ngành, như sau:
“Khi đế quốc La Mã chinh-phục toàn thế-giới lúc ấy, giới ngoại-đạo
đã triển-khai từ xứ miền Babylon lan rộng đến nhiều nước khác nhau và từ đó, hệ-thống
đạo-giáo của La Mã cũng từ đó xuất-hiện với nhiều người. Điều này bao gồm cả
ý-niệm cùng vai-trò của vị Trưởng-tế cao-cấp nhất mà người Âu Châu dùng cụm từ
“Pontiff” là dựa vào tên tuổi của Pontifex Maximus. Thế nên, giới ngoại-đạo
Babylon, lúc đầu được thể-hiện dưới triều vua Nimrod, sau này kết-hợp dưới quyền-uy
thế-lực của một đấng trị vì là Julius Caesar. Khi ấy, vào năm 3 trước Công
nguyên, là lúc Hoàng đế Julius Caesar đã chính-thức được coi là “Pontifex
Maximus” của đạo-giáo bí-ẩn, nay thiết-lập tại Rôma.
Có điều lạ, là: vào thời Đức Giêsu đang rao giảng, người
nghe Ngài giảng có mang đồng tiền kẽm khắc hình Hoàng đế Augustus Caesar (27-14
trước Công nguyên) đến cho Đức Giêsu coi, và Ngài hỏi: “Tiền này khắc hình ai
thế? Và họ trả lời: hình Hoàng-đế Caesar…” (Mt 22: 17-22)
Các hoàng-đế La Mã (trong đó có cả Constantine thời sau
này) đã tiếp tục duy-trì chức-năng của Trưởng-tế Pontifex Maximus mãi đến
niên-biểu 376 khi Gratian vì các lý-do tôn-giáo đã từ chối nó. Ông ta coi
danh-xưng và chức-năng này mang tính “ngẫu-thần” rất báng-bổ. Mãi cho đến khi ấy,
Giám mục thành La Mã được nâng quyền-bính chính-trị và thanh-thế. Kết quả là,
vào năm 378, Đức Giáo-hoàng Demasus, Giám-mục thành La Mã được bầu là Trưởng-tế
tối cao, tức: Pontifex Maximus, là vị thượng-tế cao-cấp nhất của các quyền-lực
thần-bí được chính-thức công-nhận.
Cũng từ đó, Rôma (tức: La Mã) đã được coi là thành-trì
quan-trọng nhất trên thế-giới, và tín-hữu Đạo Chúa lại đã coi vị Giám-mục thành
La Mã như “Giám-mục của các giám-mục” làm đầu Hội-thánh. Điều này gây ra
tình-huống có một không hai trên thế-giới. Và, một người duy-nhất được coi là
“Đấng làm đầu” của mọi tín-hữu cả Đạo Chúa lẫn giới ngoại-đạo. Đến khi ấy và
vào các năm tiếp theo sau, giòng chảy ngoại-đạo và Đạo Chúa đã đan xen và cùng
chảy với nhau và vào nhau tạo những gì được gọi là Hội thánh Công-giáo La Mã,
dưới sự lãnh-đạo của vị Trưởng-tế cao-cấp nhất, mà ngày nay ta gọi là Đức Giáo
Hoàng, hay Giáo-Chủ…” (X.
Alexander Hislop, The Two Babylons, New
York: Loizeaux Brothers 1959, tr. 207)
Nói thế
tức bảo rằng: các tôn-giáo đều có gốc-nguồn từ ngoại-giáo ư? Có quá đáng lắm
không? Có lẽ là không. Bởi đó là lịch sử hoặc dã-sử về các đạo-giáo cũng như
Công giáo La Mã mình. Bởi, Đạo Chúa đâu do Đức Giêsu thiết-lập, nhưng lại xuất-phát
từ Do-thái-giáo, rất Babylon. Babylon xưa, là nguồn-cội của nhiều Đạo đã biến-hoá
và phát-triển khắp thế-giới theo chiều ngang/dọc và có thể cả chiều cao, cũng
không chừng!
Có thể nói: dù muốn dù không, người người không thể
chối bỏ lịch-sử ngàn năm văn-vật rất Babylon. Chí ít là chuyện Đạo và đặc-biệt
là chuyện giữ Đạo và sống Đạo. Vấn-đề có thành hay không là hỏi rằng: dù ở
hoàn-cảnh/môi-trường nào đi nữa, người ta –tức ta và người – đã và sẽ sống Đạo
ra sao? Đạo ấy từ đâu đến? Do Ai? Và của Ai?
Hôm nay, nói thế không phải để chê-trách, cãi cọ
chuyện này nọ, nhưng chỉ bảo nhau bằng ca-tư rất “êm ru” ở bài hát rất bên
trên, rằng:
“Hầy hô! Hây Hồ! Hây hô!
Ngoảnh nhìn quanh ta vẫn
nhớ
Ôi êm ru ngày mùa…
Hầy hô! Hây hồ! Hây hô…
Hầy hô! Hây hồ! Hây hô…
(Phạm
Duy – bđd)
Nhớ và hát thế rồi, hẳn tôi và bạn
cũng sẽ không quên lời nhắc nhở của bậc thánh-hiền vẫn cương-quyết nhắc hoài và
nhắc mãi những câu như:
“Hãy
sống hoà thuận với nhau…
hãy
khuyên bảo người vô kỷ luật,
khích
lệ kẻ nhút nhát,
nâng
đỡ người yếu đuối,
và
kiên nhẫn với mọi người.
Anh
chị em hãy vui mừng luôn mãi
và
cầu nguyện không ngừng.
Hãy
tạ ơn trong mọi hoàn cảnh.
Anh
em hãy làm như vậy,
đó
là điều Thiên Chúa muốn…”
(1 Thessalônikê 5: 12-19)
Sống vui mừng, hoà-thuận mãi với mọi
người. Hẳn, đó là lời khuyên và bàn rất muôn thuở.
Trần
Ngọc Mười Hai
Nay
chả dám khuyên
Chả
dám bàn với những ai
ngoài
chính mình mình, mà thôi.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment