Chuyện Phiếm đọc trong tuần 29 thường niên Năm B 18/10/2015
“Tình là một truyện muôn màu”,
Tình là mình hạnh phúc thật mau
Tình là một bài thơ sầu
Tình là một niềm nhớ thương nhau.”
(Văn
Phụng – Tình)
(Phil 1: 7-10)
“Là bài thơ sầu”, “là
mình thành nhớ thương nhau”, sao?
Phải chăng, đó là thứ “Tình” của người mình, còn đó rất nhớ thương? Trả lời câu
ở trên, bần đạo xin thưa như thế này:
Hồi còn nhỏ, bần đạo thích được các anh
chị dắt đi phố Lê Lợi Sàigòn và cứ dừng lại xem chàng trai nọ đứng ở góc phố cứ
chìa 3 cây bài “Tây-Đầm-Xì” tráo qua/tráo lại rất nhanh rồi đố người đi đường xem
cây “Xì Cơ” trốn đâu rồi? Bần đạo đây, nghĩ mình tinh mắt bèn chỉ vào chỗ nó vừa
hiện rõ mồn một, nhưng khi chàng trai lật cây bài ra xem, mới thấy trật-lấc, thế
mới chết.
Kịp
khi lớn lên, bần đạo lại cũng gặp một tay ảo-thuật sừng sỏ khác, là Lm Tiến Lộc
CSsR chuyên làm trò tiểu xảo, cũng chìa ra cho mọi người xem nguyên bộ bài
“cào”, xào qua/xào lại rồi bảo bé em gần đó rút bất cứ cây nào đưa cho ông để bỏ
vào giữa. Bần đạo khi ấy lại thấy có em bé rút được cây “Xì cơ” rồi lật úp đưa
cho nhà ảo-thuật tìm. Chẳng biết ảo-thuật-gia Tiến Lộc xào xáo thế nào rồi chìa
cho người rút đúng cây bài giấu kín, là cây “Xì cơ” có trái tim cũng rất tình.
Kể
chuyện trên, bần đạo muốn nói lên rằng: “Tình người” đầy trữ-tình gồm tóm nơi
cây “Xì cơ” dù có là “chuyện muôn mầu”,
“thơ sầu”, hoặc bài cào sao đó, vẫn
là chuyện của người đời, rất mọi thời.
Kể
thế rồi, nay bần đạo đây lại mời bạn/mời tôi, ta nghe tiếp câu hát khác, lại vẫn
bảo:
“Tình đẹp tựa mùa thu vàng,
Tình mình nhiều mộng ước
miên man.
Tình là một chuyện huy
hoàng,
Tình mình là thành nhớ
hoang mang.
Yêu nhau khi xuân tươi
thắm,
Yêu nhau trong tiếng ca
tiếng đàn.
Yêu nhau trong muôn tia
nắng,
Yêu nhau trong ánh trăng
mơ màng.
Yêu nhau khi sương thu
rơi,
Yêu nhau khi hoa lá xanh
tươi.
Yêu nhau khi mưa đông
rơi,
Yêu nhau Yêu nhau mãi suốt
đời.”
(Văn
Phụng – bđd)
Có
là chuyện gì đi nữa, thì “Tình Người” vẫn là thứ tình đời lúc này lúc khác, rất
khác biệt. Có lúc, nó là tình-tự giữa hai người, mà thôi. Có khi, nó lại là thứ
tình-tiết của hết mọi người, gửi đến muôn người. Có lần, nó lại là thứ tình phải
có như người nhà Đạo vẫn bảo con dân dưới trướng, ở muôn nơi.
Là
tình Đạo hay tình đời, cũng vẫn là giòng chảy tình người ở dưới thế, khác với
tình của động/thực-vật xinh tươi, bền muôn kiếp.
Tình
nhà Đạo hôm nay, gặp lúc có nhiều người thắc mắc hỏi han, để bề trên truyền-tải
một định-nghĩa khá chắc nịch.
Nói
về “tình muôn mầu” ở nhà Đạo, vừa qua
bần đạo lại hân-hạnh được “dự giờ” buổi học tập/bàn luận về chi-tiết nghe hơi lạ.
Nay, ghi lại đôi giòng để bạn và tôi, ta san sẻ cho nhau. Sẻ san, bằng những
câu/những lời lẽ nghe mãi vẫn không quên/không chán. Chán và quên sao được, khi
câu chuyện này lại liên-quan đến mọi người và chính mình.
Thế
nên, trước khi đi vào chi-tiết về những tình-tự, mời bạn/mời tôi, ta thử bước
vào vườn hoa truyện kể để minh-hoạ, cho nhẹ nhõm.
Truyện rằng:
Đệ tử đi một lúc lại quay lại hỏi Sư Phụ
"Một
người đang có bà vợ xinh đẹp, nay bảo người ấy nhường vợ lại cho con có
được không?"
Sư phụ
trả lời "Không được!"
Đệ tử:
"Tại sao?"
Sư phụ:
"Vi` nếu được thì ta đã xin nhường trước rồi".
Đệ
tử chới với: "Vậy thì` phải làm sao?"
Sư Phụ
điềm tĩnh nói "Con hãy kiếm một cô trinh nữ xinh đẹp hơn để xin hoán
chuyển với vợ ông ta."
Đệ tử
suy nghĩ một lúc rồi nói "NO, NO, NO...Bộ tui ngu sao sư phụ?"
Sư phụ:
"Thê' thi` mày là Sư Phụ tao rồi. Dẹp đi con!"
Truyện kể rồi, nay ta đi
vào vấn-đề chính là “Tình” của con người trong đó có phần diễn ý như sau:
“Về
lịch-sử, và trên thực-tế vẫn thế, giòng đời nhân-loại thấy biến-hoá thứ tình
người diễn-biến giữa hai nhân-vật mà Tạo-hoá đã tác-thành, là tình mẹ cha, tức
tình mẫu tử và phụ-tử.
Dựa
trên nền-tảng này, nhiều nền văn-minh/văn-hoá khác nhau lại đã dựng-xây đời người
ở trong đó. Đây, không là chuyện ngẫu-nhiên, huyễn-hoặc mà là cung-cách thực-thụ
mà thiên-nhân/vạn-vật đã tìm thấy cho chính nó. Chính phát-xuất tự thứ tình
khác-biệt của mẹ cha, mà sự sống của trẻ nhỏ đã xuất-phát và san-sẻ.
Rồi
từ đó, tình người phát-triển liên-hồi biến thành thứ tình khác phái này nọ nơi
cung lòng của con người ở mỗi phía. Chính từ đây, nảy sinh sự khác-biệt và/hoặc
tương-tự ở con người. Là người, mỗi phái-tính hoặc mỗi phía/mỗi bên đều giống
nhau vì cùng là con người và cũng khác-biệt nhau qua tư-cách của con người.
Trước
nhất, con người tăng-trưởng là do tình người thân-thương nơi tính-chất giống
nhau, rất tương-tự về phái-tính, tức thứ tình cùng phái vẫn là chuyện tự-nhiên
khi con người thương yêu/mến mộ nhau vì thấy người khác lại cũng giống như
mình. Và rồi, theo bản-năng, lại cũng ghét bỏ các khiá-cạnh nào đó khác-biệt
mình.
Thành
thử, ngay từ buổi đầu đã thấy xuất-hiện sự thể các người anh/người chị một phần
nào được xã-hội-hoá cả về tình thương. Con người thời đầu sống theo đoàn-lũ/đám
đông, và rồi đoàn ấy lại giết đi vị lãnh-tụ (tức bậc cha/chú) để thay thế. Rồi từ
đó, phóng ngoại thuyết tự kỷ của Narcisse chuyên chiêm ngắm nét đẹp của bản
thân. Chỉ vào thời sau này, trong lịch-sử nhân-loại, mới có mối tình giữa người
khác phái, đã trồi lên. Ở tình này, hàm-ẩn thứ tình-tự mà tiếng Đức gọi là “Aufhebung”
(tức tình đậm sâu) xuất khỏi tình tự-kỷ rất Narcisse.
Tình
khác phái, lại mới mẻ và chế-ngự thứ tình cùng phái tính, Nhưng, vẫn không
hoàn-toàn loại bỏ nhau, dù nhiều người có cảm-giác là mình từng có hoặc phải
làm như thế. Đây là thứ tình nào đó cần diễn-tả cho đủ sắc-thái, rất mỹ-miều.
Từ
đó đã thấy rằng: Tình gia-đình như ta biết, chỉ phát-triển vào giai-đoạn muộn-màng
từ “tình người khác phái” vốn phát-triển cũng khá chậm. Thành thử, tình mẹ/cha
cũng như tình mẫu tử và phụ-tử đều ra như thế. Muốn hiểu biết về tình này, cần
hiểu rõ tình phu-phụ là tình có cam-đoam/cam-kết sống cả đời. Đây, là cung-cách
để ta tiếp-cận những gì khác-biệt với ta, vượt quá cuộc sống ngắn-ngủi của con
người. Điều này còn có nghĩa: đây là phương-cách giúp ta giáp mặt được sự chết
cũng như sự sống, rất khác-biệt.” (Xem Lm Kevin O’Shea CSsR, Between two wars,
Australian Catholic University Workshop 22/8/2015, tr. 6)
Cuối
cùng thì, có đồng ý hay không với thứ “Tình” muôn mầu/muôn sắc rất con người
như thế không có nghĩa là: con người của ta sẽ cứ trẻ mãi/không già. Thế nên, lại
có thắc-mắc những hỏi rằng “Tình người”còn giữ mãi muôn mầu/muôn sắc hay không,
khi về già? Đó là đại-ý của nhận-định ở bên dưới, vốn dĩ cho thấy các sắc mầu
thực-thụ của tình người khi về già như sau:
“Khi ta già, không phải già về hình
dáng, tuổi tác mà già về nhận thức. Ta dần dần vô cảm với những vui buồn của cuộc
sống, với những cuộc gặp gỡ, chia tay vì ta nhận ra đó là những vô thường của
cuộc đời, thoáng đến rồi thoáng đi!
Khi ta già, ta không còn những ham muốn
của trẻ con, thay vì muốn nổi trội, muốn người khác công nhận thì ta lại muốn tự
mình thừa nhận chính mình!
Khi ta già,ta không còn thích so sánh
mình với những người khác vì ta hiểu mỗi người luôn có những ưu, khuyết điểm
khác nhau, ta sống thật với những suy nhĩ, cảm xúc của mình vì ta hiểu chỉ có
ta mới biết ta muốn gì và ta cần gì trong cuộc sống này.
Khi ta già, ta không còn thích chạy
theo những mối tình chóng đến, chóng đi, ta luôn muốn tìm một ai đó hiểu mình,
một bàn tay luôn nắm lấy tay ta trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
Khi ta già, ta không còn dùng từ ‘nếu
mà, giá mà...’ vì ta hiểu có những thứ trong cuộc sống đã xảy ra thì không thể
quay ngược thời gian lại, và ta phải chấp nhận, đối mặt với nó.
Khi ta già, ta không còn thích tranh
luận vì những quan điểm sống khác nhau, vì ta hiểu mỗi người luôn có một đời để
sống, ai cũng có quyền chọn lựa và đi những con đường khác nhau, chỉ cần mỗi
chúng ta phải có trách nhiệm với những
gì chúng ta đã chọn và con đường đó không gây ảnh hưởng xấu tới ai.
Khi ta già, ta không nên vội đánh giá
một người là xấu hay tốt, đúng hay sai, mà ta hiểu trước tiên là phải nhìn lại
mình đã tốt hay chưa, đặt mình vào hoàn cảnh người khác, và ta nên nghĩ ta có
quyền phê bình người khác hay không khi mà bản thân ta chưa thật sự tốt?
Khi ta già, nhìn thấy những lỗi lầm của
người khác, ta không còn chê trách, chế diễu mà cảm thấy thương họ nhiều hơn và
luôn muốn tìm cách giúp họ chuộc lại lỗi lầm. Và chính họ là những là những tấm
gương giúp chúng ta phản chiếu, cảnh tỉnh lại chính mình!
Khi ta già, ta chợt nhận ra ý nghĩa của
những cuộc gặp gỡ, chia tay, những mất mát, thất bại, thành công trong cuộc sống
đều có ý nghĩa riêng của nó!
Khi ta già, ta càng nhớ về quá khứ,
trân trọng những kỷ niệm đẹp mà ta đã có, những tình thương yêu mà người khác
dành tặng cho ta, ta chợt nhận ra đã có một
thời vụn vặt, trẻ con; nhìn lại những nỗi
buồn với tâm trạng bình thản hơn.
Khi ta già, ta không còn dùng những từ
‘để mai nhé, để sau này’ vì ta hiểu cuộc sống nay không ai biết trước những gì
mà ngày mai sẽ xảy ra, và ta sẽ trân trọng hơn những giây phút của hiện tại.
Khi ta già, ta không còn hứa nhiều như
trước và không nên hứa khi ta chưa chắc đã giữ được lời hứa đó hay không vì ta
hiểu mỗi lời hứa có thể mang lại hy vọng, niềm vui cho ai đó cũng như những nỗi
buồn, thất vọng cho họ nếu những lời hứa không được thực hiện.
Khi ta già, ta chợt thấy bình yên khi
nhìn nụ cười trẻ thơ,vẻ đẹp trong sáng mà một thời ta cũng vậy. Ta thích ngắm
nhìn ngày mới lớn lên, những giọt sương đọng lại trên lá, những bông hoa mới nở,
những tia nắng nhạt dần khi hoàng hôn buông xuống.
Khi ta già, ta thầm cám ơn những gì cuộc
sống ban tặng cho ta, tình cảm thiêng liêng của gia đình, bạn bè, những người
luôn nâng đỡ ta vượt qua những chông chênh của cuộc đời; những thất bại, khó
khăn làm ta ngày một trưởng thành. Những người cần sự giúp đỡ của ta giúp ta thấy
cuộc sống mình ngày càng ý nghĩa hơn!
Và khi ta thật sự già, ta biết rằng hạnh
phúc là cho đi chứ không phải là nhận; yêu thương một ai đó là làm cho họ hạnh
phúc, không phải là chiếm hữu. Ta nhận ra mỗi con người đều có những lỗi lầm
riêng của mình. Và ta hiểu, tha thứ, khoan dung cho người khác cũng chính là
tha thứ, khoan dung cho chính mình. Ta yêu hơn cuộc sống này, yêu thương mọi
người cũng như yêu thương chính bản thân ta.”
Như
thế là, già đâu không biết, chỉ biết có một điều, rằng: tình người, tình ta và
tình của mọi người đối với nhau, sẽ không bao giờ già cả. Đó, là ý-tứ trổi-bật
được người viết nhạc, ghi lại những giòng chảy đầy thương yêu rất hết tình, như
ở dưới:
“Tình
là một chuyện âu sầu
Tình là mình nhiều nỗi thương đau
Tình là một chuyện chia lìa
Tình là mình thổn thức -dêm khuya
Tình đẹp tưạ mùa thu vàng
Tình là mình lệ ướt rơi tuôn
Tình là một chuyện đau lòng
Tình là mình mỏi mắt chờ trông
Yêu nhau chi cho thương nhớ
Yêu nhau chi khiến đôi mắt mờ
Yêu nhau sao không đi tới
Yêu nhau sao đã quên nhau rồi
Yêu nhau chi cho tan mơ
Yêu nhau chi cho mắt hoen mờ
Yêu nhau chi cho thương đau
Yêu nhau chi cho mãi âu sầu.”
(Văn Phụng – Tình)
Tình
người, thật ra cũng chẳng “âu sầu mãi” đâu. Bởi, khi đã “yêu nhau (rồi) sao (ta
lại) không đi tới?”. Và, khi đã “yêu nhau (rồi) sao (cứ) quên mau?” Phải chăng,
là vì quên-lãng nên người nghệ sĩ hôm nay mới nhắc nhở bằng câu hát:
“Đành
rằng tình là âu sầu,
Đành rằng tình là nhớ là đau.
Đành rằng tình là chia lìa,
Đành rằng tình là khóc đêm khuya.
Đành rằng tình là ..đau buồn,
Đành rằng lệ mình ướt rơi tuôn.
Đành rằng tình là ..đau lòng,
Đành rằng tình là mãi chờ mong.
Nhưng sao ta mơ yêu mãi,
Nhưng sao ta vẫn thương nhớ hoài.
Mơ yêu đương trong tia nắng,
Say sưa trong ánh trăng mơ màng.
Bâng khuâng khi sương thu rơi,
Cô đơn khi hoa lá tơi bời.
Lang thang khi mưa rơi rơi,
Mơ yêu đương mơ mãi suốt đời......
(Văn
Phụng – Tình)
Phải
chăng, đó lại là và vẫn là thứ “Tình” cũng rất người, ở ngoài đời? Thế thì,
tình người ở nhà Đạo, sẽ ra sao? Trả lời câu này, thiết tưởng bạn và tôi, ta
cũng nên tìm vào vườn hoa đầy thứ tình ở Kinh Sách rất trong Đạo có những lời
nhủ khuyên, như sau:
“Tôi có những tâm tình
như thế đối với tất cả anh em,
đó là điều hợp lý, bởi
vì tôi mang anh em trong lòng tôi.
Khi tôi bị xiềng xích,
cũng như lúc tôi bênh vực
và củng cố Tin Mừng,
anh em đều thông phần
vào ân sủng tôi đã nhận được.
Có Thiên Chúa làm chứng
cho tôi:
tôi hết lòng yêu quý anh
em tất cả,
với tình thương-yêu của
Đức Kitô Giêsu.
Điều tôi khẩn khoản nài
xin,
là cho lòng mến của
anh em ngày thêm dồi dào,
khiến anh em được ơn hiểu
biết
và tài trực giác siêu
nhiên,
để nhận ra cái gì là tốt
hơn.”
(Phil
1: 7-10)
Nghe
lời khuyên nhủ thế rồi, nay mời bạn và mời tôi, ta cứ hăng say hát lại và hát
mãi lời người nghệ-sĩ vẫn hát những ý/lời sau đây:
“Tình đẹp tựa mùa thu vàng,
Tình mình nhiều mộng ước
miên man.
Tình là một chuyện huy
hoàng,
Tình mình là thành nhớ
hoang mang.
Yêu nhau khi xuân tươi
thắm,
Yêu nhau trong tiếng ca
tiếng đàn.
Yêu nhau trong muôn tia
nắng,
Yêu nhau trong ánh trăng
mơ màng.
Yêu nhau khi sương thu
rơi,
Yêu nhau khi hoa lá xanh
tươi.
Yêu nhau khi mưa đông
rơi,
Yêu nhau Yêu nhau mãi suốt
đời.”
(Văn
Phụng – bđd)
Vâng.
Cứ thế, mà yêu nhau. Yêu mãi yêu hoài thật đậm sâu, rất dài lâu. Yêu thế rồi, tự
khắc sẽ thấy niềm vui lây lan đến với mọi người ở đời. Hết mọi thời.
Trần Ngọc Mười Hai
Vẫn muốn nói lên
những lời yêu đương ấy
với chính mình.
Và mọi người.
No comments:
Post a Comment