Saturday, 18 July 2015
“Bạn lòng thân mến,”
Chuyện
Phiếm đọc trong tuần 17 thường niên Năm B 26/7/2015
“Bạn lòng thân mến,”
đây giây phút thần tiên
Nghe chan chứa hương đời.
Nhạc lời êm ái tôi ca ấm vành môi,
Mong sao đến bên người.”
(Nhạc:
Hoàng Trọng/Lời: Hồ Đình Phương – Bạn
Lòng)
(Lc 6:
36-38)
Lời
nhắn gọi như trên, mà lại nghe được từ loa phóng thanh hơi bị lớn tiếng vẫn
không hay bằng những tâm tình tỉ-tê trên ipod,
ipad hoặc iphone, đấy chứ nhỉ? Chưa đâu. Bắt đầu bài hát chỉ là lời nhắn hoặc
tiếng gọi mời mà thôi. Trứ-danh hơn, phải nghe câu tiếp mới thật trời ơi…sao lại
như thế, đến thế này:
“Bạn là trăng sáng,
Trong đêm tối hồn tôi,
Soi lên bao ánh tươi.
Bạn là hoa thắm,
trên hoang vắng tình tôi,
vun lên một mùa mới!
Gặp nhau năm ấy,
trao câu hát làm tin,
Đem cung phím gieo tình.
cùng yêu sông núi,
yêu duyên nước trời xanh,
yêu hương lúa thơm lành.
Đời ta chung hướng,
bao nhiêu ý chờ mong,
Xay đắp nên mái tranh.
Để cùng vui sống,
Say sưa đón bình minh,
Chứa chan mộng ngày xanh.”
(Hồ Đình
Phương – bđd)
Vâng. Quả
có thế. Chẳng cần ới gọi gì nhiều. Sơ sơ chỉ vài ba lời nhắn thôi, người nghe
hát hay nghe được lời nhủ này, cũng sẽ thấy tuyệt vời trên mức tuyệt diệu. Ai đời,
sống vui, sống mạnh chỉ những là: “Say
sưa đón bình minh”, “Chứa chan mộng ngày xanh”, “Xay đắp nên mái tranh”.
Thế còn, đắp
xây mái nhà thần-học của Hội rất thánh là Nước Trời thì thế nào?
Để trả lời
thật vắn gọn, thì đây, xin mời bạn và mời tôi ta nghe thử những lời nhắn rất
nhè nhẹ của đấng bậc chủ quản cả một Giáo hội/hội rất giáo điều, như sau:
“(Anh chị
em) hãy cởi mở đối với chiều-kích xã-hội và Giáo-hội rộng lớn hơn, mời gọi cả
những người có dịp tiếp-xúc với đoàn sủng của anh chị em, tuy không thường
xuyên tham-dự các sinh-hoạt của nhóm…
Thật là đẹp,
khi giúp đỡ cả những người gặp khó khăn và vất vả nhiều hơn trong việc sống đức
tin của họ, giúp họ tiếp xúc với Mẹ Giáo-hội…
Tôi khuyến
khích anh chị em hãy ‘luôn đi xa hơn!’ trung-thành với đoàn-sủng của mình! Hãy
giữ cho lòng nhiệt-thành, ngọn lửa của Chúa Thánh Linh luôn thúc-đẩy các tín-hữu
Chúa tìm đến những người ở xa, ra khỏi cuộc sống tiện-nghi, thoải-mái của mình
và có can-đảm đi tới mọi khu ngoại-ô đang cần đến ánh sáng Tin Mừng” (Phong trào
Cursillo trích Lời Đức Phanxicô kêu gọi trong buổi tiếp 7,000 thành viên Châu
Âu hôm 30/4/2015, Lm Trần Đức Anh, OP dịch)
Vâng. Rất
đúng như thế. Nếu không đi xa, ra ngoài khuôn khổ đạo-giáo/nhà thờ, thì làm sao
nghe được những ‘lời nhắn’ không từ iphone,
ipad hoặc ipod, mà từ loa phóng
thanh hồi đó những lời lẽ rất như sau:
“Tôi đang còn ghi nhớ sớm nào,
trời đẹp màu nắng.
Ta cùng hòa nhịp đồng tâm trong câu:
"Ôi không gì êm ấm cho bằng,
Tinh bạn vừa kết tâm đầu,
Rồi hẹn đừng có xa nhau.
Bạn lòng thân mến,
đây tôi hiến bài ca.
mong ai hát vui hòa.
Bạn là xuân thắm,
Cho tôi đón nhiều hoa,
gieo hương mái tranh nhà.
Rồi ta chung ngắm,
Đôi chim lướt trời xa,
Say sưa muôn tiếng ca.
Để hồn vui nhớ, câu mơ ước ngày xưa,
Nay dâng đẹp tình thơ.”
(Hoàng Trọng/Hồ
Đình Phương – bđd)
Vâng. Rất
như thế, một lời vừa nhận-định đúng múc, vừa nhắn nhủ rất dễ thương như thấy
nhiều trong cuộc đời ở ngoài, nhiều hơn trong “nhà thờ”. Bạn không tin ư? Thế thì, xin mời bạn và mời tôi, ta cứ tiếp tục
‘đi xa’ hơn nữa, rồi sẽ thấy sẽ nghe được những lời lẽ như thế vầy:
“Có
phải Ngài muốn đưa người khác đi vào sứ-vụ của Ngài? Phải công-nhận là: việc
dùng cụm-từ “sứ-vụ” cốt để mô-tả những gì Đức Giêsu từng thực-hiện, bởi: việc
Ngài làm, mang nhiều ý-nghĩa hơn lối sống riêng-tư của Ngài.
Dĩ nhiên, ý của tôi không phải bảo: ta
nên hiểu cụm-từ “sứ-vụ” là toàn-bộ công-trình Ngài quyết làm; chẳng hạn như
hành-trình kéo dài nhiều tháng/ngày của ông Phaolô xuyên vùng Địa Trung Hải,
cũng là những điều nói về việc rao-giảng Tin Mừng của các tín-hữu thời sau này.
Nhưng đối với riêng tôi, rõ ràng là: Đức
Giêsu có tầm-nhìn tuyệt-vời về Vương-Quốc-Nước-Trời ở đây, dưới đất này; và
Ngài đã sống-thực tầm nhìn ấy.
Cũng thế, những gì còn rõ hơn nữa, đối
với tôi, là việc Ngài trợ-lực rất nhiều người khác để tất cả sẽ tham-gia/can dự
một cách năng-động trong sứ-vụ này, với Ngài.
Hẳn bà con còn nhớ, chính ông Gioan Tẩy
Giả cũng đã lập nên cộng-đoàn gồm những người được tẩy rửa, để rồi họ sẽ
lan-truyền xuyên-suốt đất/miền người Do-thái ngõ hầu kỳ-vọng Thiên-Chúa có
hành-động trả thù giùm cho họ.
Tôi vẫn nghĩ: Đức Giêsu khi xưa cũng
thiết-lập phong-trào nào đó, nhưng Ngài vẫn đính kèm một sứ-điệp rất khác từ một
Thiên-Chúa, cũng khác lạ. Ta có thể gọi sự việc này là tình thân-thương kết bạn
nhiều hỗ-trợ và đỡ-nâng,.
Đức Giêsu thực-thi “tiệc bàn rộng mở”
và Ngài cũng đã chữa-lành miễn phí rất nhiều người. Theo tôi, sứ-vụ của Ngài đặt
nền-tảng thế này: Ngài mời gọi mọi người mặc vào mình lối sống có thách-thức,
nhưng đầy trợ-lực.
Trọng-tâm cuộc vận-động do Ngài
thành-lập từ đầu là cùng tham-gia “tiệc bàn rộng mở” và Ngài còn chữa-lành miễn
phí cho nhiều người. Phối-hợp việc sẻ-san chất-lượng ăn uống bằng chất-liệu
thiêng-liêng để chữa-lành như thế, còn thấy rõ nơi cốt-lõi của sứ-vụ Đức Giêsu
thực-hiện.
Tiến-trình này, còn đưa vào thứ linh-đạo
khác biệt hẳn về nền-tảng. Sự việc này, nhằm mục-tiêu đưa các bản-thể gộp chung
vào cộng-đoàn vốn trải-nghiệm tình thương-yêu Chúa đặt nơi bạn đồng-hành cùng một
cảm-tính, không chỉ ngang qua mỗi động-thái đồng-hành ấy, mà thôi.
Ngài không theo hệ-cấp trên/dưới nối kết
chủ-nhân với người trung-gian/môi giới; cũng chẳng kết-hợp với người ở thế đứng
trung-lập trong xã-hội vốn tạo cơ-cấu Đạo/đời ở Địa Trung Hải. Đức Giêsu sống-thực
quan-hệ rộng mở và trực-tiếp với Thiên-Chúa và Ngài mời gọi mọi người hãy
hành-xử giống như Ngài.
Vương-Quốc-Nước-Trời không là
chương-trình dành cho người đơn chiếc, tách-biệt nhưng là đường lối sống đại-đồng
có trợ-lực người tham-gia/can-dự để họ có thể tiếp-cận trực tiếp với Thiên
Chúa, thay vì trở-thành thứ gì đó thay cho thách-thức này.
Tiếp theo đây là đoạn Tin Mừng từng đề-cập
đến sứ-vụ này:
“[Đức Giêsu] bảo các ông: Anh em hãy
ra đi. Này, Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói. Đừng mang
theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường.”
“Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy
nói: "Bình-an cho nhà này!" Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình-an, thì
bình-an của anh em sẽ ở lại với người ấy; bằng không thì bình-an đó sẽ trở lại
với anh em. Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, anh em dùng thức
đó, vì làm thợ thì đáng được trả công. [Với tác-giả Luca thì như thế; còn
tác-giả Mát-thêu lại gọi đó là thực-phẩm] Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia.
“Vào bất cứ thành nào được người ta tiếp
đón, hãy cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em. Hãy chữa-lành người đau yếu
trong thành, và nói với họ: "Triều-Đại Thiên-Chúa đã đến gần các
ông."
Nhưng vào bất cứ thành nào mà người ta
không tiếp đón, thì anh em hãy ra quảng-trường mà nói: "Ngay cả bụi trong
thành các ông dính chân chúng tôi, chúng tôi cũng xin giũ trả lại các ông. Tuy
nhiên, các ông nên biết điều này: Triều-Đại Thiên-Chúa đã gần kề." (Lc 10:
2-11, cộng thêm một đôi điều để nhấn mạnh)
Ở đây, một số câu hỏi cần đặt ra để ta
tra-vấn đoạn này. Trước nhất, hỏi rằng: Ai là người được Đức Giêsu sai lên đường
thực-hiện sứ-vụ như thế? Trình-thuật tác-giả Thomas ghi, chỉ nói: họ là những
người “dấn bước theo” Ngài, thôi. Còn, trình-thuật Tin Mừng Nguồn (tức Quelle)
lại qui về “70 tông-đồ khác”.
Trong khi đó, trình-thuật tác-giả
Mác-cô qui về nhóm “Mười Hai”. Nên, câu trả lời của tôi ở đây, cho vấn-nạn này
là: các vị được Đức Giêsu sai đi, không thuộc nhóm/hội gần-cận với Ngài và chẳng
phải môn-đồ đặc-biệt.
Nhưng, có thể là, một số các vị lại
không là người từng tự-ý từ-bỏ hết mọi sự, mà là thừa-sai vừa để mất tất cả mọi
thứ. Các vị này được định-danh là người tách-bạch nghèo đói khỏi niềm tuyệt-vọng.
Ở nơi đó, đã thấy ló rạng tiến-trình
thành-thị-hoá do người La Mã áp-đặt nặng-nề lên những người nhà quê chân-chất, ở
thôn làng. Không phải mọi nông-gia đều ra như tuyệt-vọng hết, nhưng cuộc sống của
họ lại đã trở-nên bấp-bênh, bất ổn.
Theo tôi, Đức Giêsu đã tạo hệ-thống chữa-lành
mang tính khải-huyền sẻ-san cho mọi người hệt như ông Gioan cũng đã tạo hệ-thống
các kỳ-vọng được san sẻ.
Điểm đặc-trưng/đặc-thù tôi đưa ra để
bàn về chuyện này, là cụm-từ “vốn dĩ là người…” Kịp khi tác-giả Mác-cô kể truyện,
ông đã đặt vào miệng Đức Giêsu lệnh-bài sai nhóm Mười Hai ra đi từng hai người
một.
Ở đây, ta nên hỏi: sao lại thế? Nhìn về
đoạn trước, khi hướng về truyện kể mang tính biểu-trưng để ta được học nhiều điều
hơn nữa. Học kỹ-lưỡng các chương/đoạn nói về Phục Sinh –như truyện “Trên đường
Emmaus” chẳng hạn, ta nhận ra được ý-nghĩa làm nền cho việc thực-hiện thừa-sai
theo phương-cách đi từng cặp “hai người một”.
Truyện kể hai đồ-đệ dấn bước theo chân
Đức Giêsu đi từ Giêrusalem đến Emmaus vào Chúa Nhật Phục Sinh hôm ấy, thì: một
vị mang tên Cleopas, là nam-nhân. Còn vị kia, không được nêu danh-tánh, nhưng
ta vẫn đoán được vị ấy là nữ-phụ.
Tuy thế, cũng nên nhớ rằng: thừa-tác-viên
nữ này chưa từng được Kinh Sách định-danh gọi là vợ của đồ-đệ mang tên Cleopas,
bao giờ hết. Nên, ta phải hiểu câu “Hãy đi từng cặp hai người một” theo nghĩa
nào, ở đây?
Tác-giả Phaolô, khi bàn về sinh hoạt mục-vụ
của ông ở “thư thứ nhất gửi giáo-đoàn Côrinthô”, ông lại viết: “Phải chăng tôi
không có quyền đem theo một chị/em tín-hữu như tông-đồ khác, như anh em của
Chúa và như ông Kê-pha sao?” (ICor 9: 5)
Tiếng Hy-Lạp, nghĩa đen của cụm từ “chị-vợ”
dịch sang Anh-ngữ lại trở-thành “là vợ và cũng là kẻ tin”. Ông Phaolô, trên thực-tế,
không lập gia-đình với ai hết. Thế nên, theo tôi thì, khi định-danh bằng cụm-từ
“chị-vợ”, ta không nên qui về người phối-ngẫu trong hôn-nhân, mà chỉ là thừa-tác-viên
nữ từng tháp-tùng các nam thừa-tác-viên như ta thường thấy thế-giới bên ngoài
làm thế.
Nữ-phụ đi cùng đồ-đệ Cléopas ấy, chắc-hẳn
không là ai khác ngoài bà vợ của ông. Thế nhưng, hỏi rằng: Sao phải đi từng cặp
hai người một như thế? Câu trả lời, hẳn sẽ rõ là: có làm thế mới, bảo-vệ được nữ
thừa-tác-viên về mặt xã-hội, vốn dĩ là người từng lữ-hành ở thế-giới do
nam-nhân chuyên cầm-cân-nẩy-mực, chuyên khuynh-loát theo cung-cách rất bạo-lực.
Theo tôi, đó là chủ-đích ban đầu của Đức
Giêsu khi Ngài sai-phái mục-tử “đi-từng-cặp-hai-người-một” cốt để cho nữ-giới
cũng được phép làm công-tác mục-vụ, như nam-nhân.
Sinh-hoạt mục-vụ “đi-từng-cặp” như thế
có nghĩa rất rõ ở điểm: nó không chỉ giúp ta hiểu được ý của Đức Giêsu, nhưng
còn cho phép nữ-giới có vai-trò đáng kể nơi Đạo Chúa, ở thời hiện-đại.
Đoạn trên, giúp ta có cái nhìn thận-trọng
hơn qua lời dặn: “Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép [đó là lời dặn-dò
các giới-chức]. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường.” Đây là hình-ảnh về những gì
mà ngày nay ta thường gọi là “qui-định về sắc-phục” đặt ra cho cuộc vận-động
Vương-Quốc-Nước-Trời. (X.
John Dominic Crossan, Who is Jesus, Westminster
John Knox Press 1999, tr.88-89)
Thế đấy! Ra đi với người ở ngoài,
ngoài Đạo/ngoài đời là như thế. Không sắc-phục lộng-lẫy, cũng không phận-biệt
gái/trai, già/trẻ. Ra đi, trong tư-thế thoải-mái, dễ chịu như những người không
còn gì để sợ mất. Nhưng, là giúp người khác không sợ mất mát gì. Bởi, người đời
vẫn cứ bảo-ban và nhắn-nhủ những lời như:
“Bạn lòng thân mến
đây tôi hiến bài ca
mong ai hát vui hòa
Bạn là xuân thắm
Cho tôi đón nhiều hoa
gieo hương mái tranh nhà
Rồi ta chung ngắm
Đôi chim lướt trời xa
Say sưa muôn tiếng ca
Để hồn vui nhớ, câu mơ ước ngày xưa
Nay dâng đẹp tình thơ.”
(Hoàng Trọng/Hồ
Đình Phương – bđd)
“Nay dâng đẹp tình thơ” qua điệu nhạc, là
như thế. Như thế, tức: vẫn đẹp một cuộc đời giống như lời kể ở cốt truyện nhè
nhẹ như sau:
“Tại một quán ăn ở Thượng Hải,
có một cô hầu bàn phụ trách mang thức ăn lên cho chúng tôi, nhìn cô ấy trẻ
trung tựa như một chiếc lá non.
Khi cô ấy bê cá hấp lên, đĩa
cá bị nghiêng. Nước sốt cá tanh nồng rớt xuống, rơi xuống chiếc cặp da của tôi
đặt trên ghế. Theo bản năng tôi nhảy dựng lên, nộ khí xung lên, khuôn mặt trở
nên sầm xuống.
Thế nhưng, khi tôi chưa kịp
làm gì, con gái yêu của tôi bỗng đứng dậy, nhanh chóng đi tới bên cạnh cô gái
hầu bàn, nở một nụ cười dịu dàng tươi tắn, vỗ vào vai của cô bé và nói: “chuyện
nhỏ thôi, không sao đâu”
Nữ hầu bàn vô cùng ngạc nhiên,
luống cuống kiểm tra chiếc cặp da của tôi, nói với giọng lúng túng: “Tôi… để
tôi đi lấy khăn lau … ”
Không thể ngờ rằng, con gái
tôi bỗng nói: “Không sao, mang về nhà rửa là sạch rồi. Chị đi làm việc của chị
đi, thật mà, không sao đâu, không cần phải đặt nặng trong tâm đâu ạ.”
Khẩu khí của con gái tôi thật
là nhẹ nhàng, cho dù người làm sai là cô hầu bàn. Tôi trừng mắt nhìn con gái,
cảm thấy bản thân mình như một quả khí cầu, bơm đầy khí trong đó, muốn phát nổ
nhưng không nổ được, thật là khốn khổ.
Con gái bình tĩnh nói với tôi,
dưới ánh đèn sáng lung linh của quán ăn, tôi nhìn thấy rất rõ, con mắt của nó
mở to, long lanh như được mạ một lớp nước mắt.
Tối hôm đó, sau khi quay trở
về khách sạn, khi hai mẹ con nằm lên giường, nó mới dốc bầu tâm sự:
Con gái tôi phải đi học ở
London 3 năm. Để huấn luyện tính tự lập cho nó, tôi và chồng không cho nó về
nhà vào kỳ nghỉ, chúng tôi muốn nó tự lập kế hoạch để đi du lịch, đồng thời
cũng muốn nó thử trải nghiệm tự đi làm ở Anh Quốc.
Con gái tôi hoạt bát nhanh
nhẹn, khi ở nhà, mười đầu ngón tay không phải chạm vào nước, những công việc từ
nhỏ tới lớn cũng không đến lượt nó làm. Vậy mà khi rơi vào cuộc sống lạ lẫm tại
Anh Quốc, nó lại phải đi làm bồi bàn để thể nghiệm cuộc sống.
Ngày đầu tiên đi làm, nó đã
gặp phải rắc rối.
Con gái tôi bị điều đến rửa
cốc rượu trong nhà bếp. Ở đó có những chiếc cốc thủy tinh cao chân trong suốt,
mỏng như cánh ve, chỉ cần dùng một chút lực nhỏ là có thể khiến chiếc cốc bị
vỡ, biến thành một đống vụn thủy tinh.
Con gái tôi thận trọng dè dặt,
như bước đi trên băng, không dễ dàng gì mà rửa sạch hết một đống lớn cốc rượu.
Vừa mới thả lỏng không chú ý, nó nghiêng người một chút, va vào một chiếc cốc,
chiếc cốc liền rơi xuống đất, “xoảng, xoảng” liên tục những âm thanh vang lên.
Chiếc cốc hoàn toàn biến thành đống thủy tinh vụn lấp lánh trên mặt đất.
“Mẹ ơi, vào thời khắc đó, con
có cảm giác bị rơi xuống địa ngục.” giọng nói của con gái tôi vẫn còn đọng lại
sự hồi hộp lo lắng.
“Thế nhưng, mẹ có biết người
quản lý ca trực đó phản ứng thế nào không? Cô ấy không hề vội vàng mà bình tĩnh
đi tới, kéo con lên và nói: Em gái, em không sao chứ?”
Sau đó, cô ấy quay đầu lại nói
với những người khác: Các bạn mau đến giúp cô gái này dọn dẹp sạch đống thủy
tinh nhé!
Đối với con, ngay đến cả một
chữ nửa câu trách móc cũng không có!”
Lại một lần nữa, khi con rót
rượu, không cẩn thận làm đổ rượu vang nho lên chiếc váy trắng của khách, khiến
cho chiếc váy trở nên loang lổ.
Cứ tưởng vị khách đó sẽ nổi
trận lôi đình, nhưng không ngờ cô ấy lại an ủi con: “không sao đâu, rượu ấy mà,
không khó giặt.”
Vừa nói, vừa đứng lên, nhẹ
nhàng vỗ vào vai con, từ từ đi vào phòng vệ sinh, không nói toang lên, cũng
không làm ầm ĩ, khiến con tròn mắt như con chim yến nhỏ vì quá đỗi ngạc nhiên.
Giọng nói của con gái tôi,
mang đầy tình cảm: “Mẹ à, bởi vì người khác có thể tha thứ lỗi lầm của con
trước đây, nên mẹ hãy coi những người phạm sai lầm kia như con gái của mẹ, mà
tha thứ cho họ nhé!”
Lúc này, không khí trở nên
tĩnh lặng như màn đêm, tròng mắt của tôi ướt đẫm lệ…
Tha thứ cho người khác chính
là tha thứ cho chính mình. Như tác giả nổi tiếng Andrew Matthews từng viết:
“Bạn tha thứ cho mọi người vì chính lợi ích thiết thân của bạn. Nó sẽ làm cho
bạn hạnh phúc hơn.”
Bạn thân mến, chúng ta cảm
động khi người khác cảm động, điều đó khiến chúng ta có thể thay đổi hành vi và
lời nói của chính mình, hãy để những thiện ý này lưu truyền mãi về sau … như
thế, mỗi ngày của chúng ta sẽ đều là hạnh phúc và may mắn!” (Theo NTDTV)
Nghe truyện kể nhè nhẹ như thế rồi,
nay lại xin bạn, xin tôi ta hãy về với vườn nho đầy Lời Nhắn rất thanh tao, nhè
nhẹ ở Kinh Sách, như sau:
“Anh chị em hãy có lòng nhân từ,
như Cha anh chị em là Đấng nhân từ.
Anh em đừng xét đoán,
thì anh chị em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán.
Anh chị em đừng lên án,
thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án.
Anh chị em hãy tha thứ,
thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha.
Anh chị em hãy cho,
thì sẽ được Thiên Chúa cho lại.
Người sẽ đong cho anh chị em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc
và đầy tràn,
mà đổ vào vạt áo anh chị em.
Vì anh chị em đong bằng đấu nào,
thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh chị em bằng đấu
ấy."
(Lc 6: 36-38)
Nghe Đấng Thánh Nhân-hiền
trong Đạo bảo thế rồi, nay mời bạn và mời tôi, ta lại nghe hát thêm một lần
nữa, những lời êm ả, nhè nhẹ như câu ca vẫn nghe thấy:
“Bạn lòng thân mến,
đây tôi hiến bài ca,
mong ai hát vui hòa.
Bạn là xuân thắm,
Cho tôi đón nhiều hoa,
gieo hương mái tranh nhà.
Rồi ta chung ngắm,
Đôi chim lướt trời xa,
Say sưa muôn tiếng ca.
Để hồn vui nhớ,
câu mơ ước ngày xưa,
Nay dâng đẹp tình thơ.”
(Hoàng Trọng/Hồ
Đình Phương – bđd)
Có hát lời ‘dâng hiến
một bài ca’ thôi, cũng rất đủ. Bởi, cứ hát như thế mãi rồi ra cũng có ngày bạn
và tôi, ta thực hiện được những lời nhắn ở trong Đạo, lẫn ngoài đời.
Trần Ngọc Mười Hai
Vẫn nghe những lời
Từng nhắn và nhủ cũng rất nhiều.
Nhưng, nhớ và thực hiện
Vẫn chẳng được bao nhiêu.
Thế mới chết!
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment