Chuyện Phiếm đọc trong tuần thứ 25 mùa Thường niên
năm A 21-9-2014
“Con đường xưa em đi
người ta kéo dây chì, thế
là anh hết đi.
Đưa em về bên tây nguyên,
xích lô nàng không chịu
đi, Nàng đòi đi taxi!”
(Hát nhái bài Con
Đường Xưa Em đi của Hồ Đình Phương)
(Mt 5: 21-24)
Rõ ràng “Con đường xưa em đi”, là để
em cùng anh và mọi người dùng nó mà đi, dù cho người ta có kéo dây chì hoặc làm
anh sạch túi, hay sao đó, ta vẫn đi.
Con Đường, là để mọi người được đi,
dù anh có hát nhại gì gì đi nữa, cũng sẽ thấy là:
“Em
ơi dù tốn bao nhiêu, dù phải hao “tì”
lòng này anh chẳng màng
Nhưng
than ôi khi hiểu ra rằng
Em
chẳng thương chi thì làm cho anh sạch túi?”
(Hát
nhái bài Con Đường Xưa Em đi như đã dẫn)
“Con Đường” như thế là đường đời, dành
cho mọi người, ở đời. Còn, “Con Đường” nhà Đạo, thì sao? Câu trả lời, xin dành
ưu tiên cho cựu linh mục Nguyễn Ngọc Lan từng có câu để đời như:
“Đạo là đường, Đạo bao giờ mà chẳng là đường. Sao lại còn
có thể tự hỏi: Đạo là đường hay là lô-cốt, pháo đài? Vấn-đề thoạt tiên nghe có
vẻ kỳ cục. Chúng ta cứ mở bất kỳ một quyển Hán-Việt Tự điển nào mà xem. Đạo là
đường. Dĩ nhiên. Thắp đuốc mà tìm cũng không bao giờ thấy Đạo có nghĩa là
pháo-đài, lô-cốt cả. Đạo là đường, không thể là gì khác. Thật là giản dị. Đạo
là đường như muôn vàn nẻo đường đã in vết chân chúng ta hay đang chờ chúng ta
đi đến. Đạo là con đường lớn nhất, dài nhất, xa nhất như cả cuộc đời chúng ta
là một con đường.
Riêng tiếng Việt lại sẵn kiểu nói thật là ý-nghĩa: “đi đạo”.
Như thế, hiểu đạo là đường chưa đủ, còn cần phải nói cho rõ hơn. Không biết có
tiếng nào trên thế giới biết dùng một chữ gì tương đương với kiểu nói “đi đạo”
dễ thương như vậy không.
Thế nhưng, vấn-đề có vẻ kỳ cục kia –Đạo là đường hay là
pháo đài– vẫn không phải là chuyện thừa. Vì Đạo là đường chỉ là lý đương nhiên
trong các quyển tự-điển, theo nguyên tắc, còn trong thực-tế đã chắc gì Đạo vẫn
chỉ là con đường. Người mình bảo “đi đạo” nhưng biết đâu trong thực-tế vẫn có
nhiều người “giữ đạo” như canh gác lô-cốt hơn là có nhiều người “đi đạo” như
còn ở trên con đường dài. Cũng như cái lý đương nhiên của cánh chim là để bay
nhảy giữa trời cao đất rộng. Cái lý đương nhiên của loài cá là sông là biển. Thế
nhưng, vẫn có cảnh cá chậu chim lồng. Mà bi-đát hơn nữa là chúng ta thường chỉ
tiếp xúc với cá chậu chim lồng –chưa kể cá ướp lạnh và chim đã nhổ hết lông–
hơn là với cá đang tung-tăng giữa cái lý đương nhiên của nó là sông biển, với
chim đang bay nhảy giữa cái lý đương nhiên của nó là trời đất…” (xem Nguyễn Ngọc Lan, Đường Hay Pháo Đài, nxb Trình Bầy 1969
tr. 11-12)
Vâng.
Ý của vị “cựu linh mục” đây khi xưa là thế. Có như thế hay không, người đời nay
vẫn cứ quan-niệm “Con Đường Xưa Em Đi”, còn hơn thế nữa, khi hát rằng:
“Con
đường xưa em đi Giờ đây kéo dây chì thế là anh hết đi.
đưa
em về bên Tây nguyên Xich lô nàng không chịu đi Nàng đòi đi Taxi.
Em ơi! dù tốn bao nhiêu dù phải hao tì,
Lòng này anh chẳng màng
Nhưng than ôi khi hiểu ra rằng Em chẳng
thương chi thì làm cho anh sạch túi.”
(Hát
nhái bài Con Đường Xưa Em đi như đã dẫn)
Thật ra thì, có sạch túi/hao “tì”/hao hụt
rất nhiều tiền đi chăng nữa, thì anh và em vẫn cứ phom phom ra đi trên con đường
đời đầy chông gai, hoặc giây chì, giây kẽm hay gì gì đi nữa, cũng không ngại.
Chỉ ngại mỗi điều, là: người em và người-anh-của-tôi, hôm nay lại thấy mệt vì
chuyện khác chứ không phải chuyện đi/đứng.
Đời người “đi Đạo” cũng thế. Đi đạo, lại
là và vẫn là: phom phom đi trên con “Đường” rất Đạo để giữ đạo chứ không “hành”
Đạo, thế mới hay.
Trong sống đời “đi Đạo” và “giữ Đạo”,
lại có rất nhiều tình-huống cũng khiến người nhà Đạo đôi lúc cũng hao-tổn thần-lực
và thần-tính, nhưng vẫn đi và cứ đi. Nếu hỏi rằng, sao lại như thế, thì: hôm
nay đây, bần đạo bầy tôi xin mời bạn và mời tôi, ta cứ thế “phom phom” tìm hiểu
ý-nghĩa và lý-chứng về chuyện “đi Đạo” và “sống Đạo” ngang qua ý-kiến của một số
vị thuộc bậc thày đã “đi” trước và vẫn “đi” dù có điều gì xảy đến trong quá-khứ,
hiện-tại hoặc mai ngày.
Trước hết xin mời bạn và mời tôi, ta hãy
về lại với ý-kiến của vị cựu linh mục vừa trích ở trên xem sao. Ý-kiến của bậc
thày/đàn anh bần đạo khi xưa cũng rất dài. Nay, xin ghi lại chỉ đôi ba ý chính,
rất như sau:
“Vấn-đề quan-trọng vì càng ngày càng
đông-đảo những con người –nhất là trong giới trẻ –không thể chấp-nhận mãi việc
“giữ Đạo” theo cha ông như giữ một miếng đất, một mảnh vườn hay tệ hơn nữa như một
lá bùa. Chưa hẳn vì họ trở thành vô đạo. Mà có thể, chính vì cha ông họ chưa hề
thực sự “đi đạo”. Phủ-nhận một nề nếp đạo đức nào đó đối với họ thật ra không
đáng kể gì hơn thế-hệ cha ông của họ đã đoạn-tuyệt với khăn đóng áo the thâm.
Hay đúng hơn, họ đang làm một chuyện cần-thiết hơn, đáng làm hơn: cách này hay
cách khác họ đang tỏ ra muốn là những con người có tự-do và ý-thức, và muốn đạo
không thể chỉ là lồng chim và chậu cá. Họ càng không thể chấp-nhận sự-kiện người
ta cứ tiếp tục biến đạo thành pháo đài hay lô-cốt để thúc thủ trong chủ quan và
ích kỷ rồi chèn ép, chém giết nhau vì những quyền lợi không chút dính dấp gì đến
đạo. Chưa hẳn họ đã coi rẻ ý-nghĩa của Đạo trong kiếp sống của mình. Họ chỉ từ-bỏ
một thứ Đạo nào đó thôi. Và họ có quyền thắc mắc: Đạo như đã được “giữ” trước họ
có thật đã giúp cho loài người xích lại gần nhau, yêu thương nhau, thông cảm với
nhau cho bằng đã khiến loài người nghi kỵ lẫn nhau, chống đối nhau, xa cách nhau,
dựng lên giữa nhau không biết là mấy lớp Vạn Lý Trường Thành, hay màn sắt, màn
tre?
Đạo, là pháo đài hay là đường?
Một vấn đề đáng ám ảnh
chúng ta khi còn muốn chú ý đến chuyện tôn giáo, còn muốn nhìn nhận Đạo như một
hiện tượng liên hệ sâu xa đến nếp sống của mình, đến tương quan giữa mình với
người, đến thân phận chung của loài người.
Đạo là pháo đài hay là đường?
Trong thực tế, cứ thử nhắm
mắt lại mà xem. Nhiều thực-tại vẫn cần phải nhắm mắt lại mới thấy rõ hơn là mở
mắt trân trân. Nhắm mắt lại mà xem chúng ta thấy gì khi nghĩ đến “đạo”? Chữ “đạo”
có tự nhiên gợi lên trong tâm-tư chúng ta hình ảnh một con đường rộng thênh
thang, dài vun vút?
Trên con đường đó, người ta tha hồ đi, có
kẻ đã đặt một chuẩn-đích phía trước mặt, có kẻ chỉ hướng về một chuẩn đích chưa
rõ rệt và có lẽ chẳng bao giờ rõ rệt, có kẻ mãi mãi lang thang tìm kiếm. Nhưng
ai cũng đi, người này bên cạnh người kia, không phải dẫm chân lên nhau, không
ai dừng lại mà dựng lô-cốt để yên nghỉ ngay giữa đường, chận bước tiến của kẻ
khác, không ai đem giây thép gai rào dọc ngang. Mọi người vừa đi vừa gặp nhau
trong cùng một nỗi khắc-khoải của lòng mình, trong sự thu hút của chân trời đằng
trước mặt”… (xem thêm
Nguyễn Ngọc Lan, sđd tr. 13-15)
Trích dẫn những lời như thế, ở đây/hôm
nay, lại là trích và dẫn về những khắc-khoải còn tiếp tục với người đi đạo và sống
đạo thời bây giờ, tức thế-kỷ thứ 21 chứ không chỉ mỗi thế-kỷ của bậc thày/đàn
anh từng sống và đã sống.
Thế kỷ 21, nay còn thấy và vẫn thấy những
“khắc-khoải” đặt ra cho mình và cho người, giống như thế. Khắc-khoải, là những
ưu-tư/thắc-mắc đặt ra cho đời. Khắc-khoải, là những thời-khắc rất ưu-tư/ngại
ngùng kéo dài rất nhiều ngày trong đời, mọi người.
Khắc-khoải và quan-ngại, ở chỗ: có những
lời dạy-dỗ của bậc thánh-hiền từ ngàn xưa vẫn vang vọng đến bây giờ, qua bao thế
kỷ, thế-hệ và thế-sự đà đổi thay. Khắc khoải và quan-ngại, lại là lời vọng có giá
trị đến bây giờ, vì đó là sự thật. Khắc-khoải và quan-ngại, là những điều từng
thúc-giục mọi người, như sau:
“Anh
em đã nghe Luật dạy người xưa rằng:
Chớ
giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà.
Còn
Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà.
Ai
mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng.
Còn
ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt.
Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ
có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước
bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình.” (Mt 5: 21-24)
Luật yêu thương theo Con Đường Chúa
dạy, lại dẫn đến Sự Thật và Sự Sống, tức chính Chúa. Phải chăng “Con Đường Xưa
Em Đi” hoặc “Đạo, là Đường hay Pháo Đài?”, lại chính là đường-hướng, đường-lối
hoặc đường đường một cung-cách của Tin Vui An Bình, Chúa từng bảo:
“Thầy
đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy,
để
Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó. Và Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi.
Ông
Tô-ma nói với Đức Giê-su: Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu,
làm sao chúng con biết được đường? Đức Giê-su đáp:
"Chính Thầy là Con Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Không ai đến được với
Chúa Cha, mà không qua Thầy. Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy.
Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người."
(Ga 14: 2-7)
“Thầy
là Con Đường”, chứ
không là pháo đài! Điều này bậc thày/đàn anh lại đã ghi thêm:
“Đối với lòng tin của người Kitô-hữu, Đức Yêsu
trước tiên là cả Con Đường đưa từ thân thế Thiên Chúa đời đời của Ngài đến thân
phận làm người trong thời gian (Ph 2: 6-8)
Tất cả những gì chính yếu nhất trong lòng
tin đó đều có thể quy về một quả quyết: “Kẻ không yêu
thương tất đã không biết Thiên-Chúa, vì Thiên Chúa là lòng yêu thương. Điều này
đã chứng-tỏ lòng yêu thương của Thiên Chúa đối với chúng ta: là Thiên Chúa đã
cho Con Một Người đến trong thế gian, ngõ hầu chúng ta được sống nhờ Người”
(1Yn 4: 8-9)
Nhưng ngoài ra, cứ nhìn vào cuộc đời của
Ngài như một hiện tượng, và cứ nhìn như các tiểu sử chính thống -thường được gọi
là Tin Mừng hay Phúc Âm- đã trình bày, có thể nói ngay là Đức Yêsu đã sống chết
ở ngoài đường, ở trên đường.” (x.
Nguyễn Ngọc Lan, sđd tr. 75)
Quả
thật là như thế. Đường, lại chính là Sự Thật và là Sự Sống của Đức Giêsu. Bằng
vào Con Đường này, Đức Giêsu đi đến với Thiên-Chúa-là-Cha. Và, Ngài dẫn dắt mọi
người trong thiên-hạ, vẫn làm thế. Trong thiên-hạ, nhiều nghệ-sĩ cũng nhận ra
được “Con Đường Tình” của mọi người
và tình “Đường” của riêng ai như ý/lời được diễn-tả theo cách khác:
“Con
đường nào ta đi Với bàn chân nhỏ bé
Con
đường chiều thu đổ Con đường bụi mờ Con đường tuổi măng tre
Nắng
vàng thu đẹp đẽ Bóng người dài trên hè Con đường tình ta đi.”
(Phạm Duy – Con Đường Tình Ta Đi)
Cứ
như người nghệ-sĩ hát, thì: Con Đường mình đi, bao giờ cũng là và phải là “Đường
Tình”, là “Tình” ta có với ai đó. Con Đường “tình ở đời” còn mang thêm ý-nghĩa
khi anh và em, ta hát tiếp:
“Thế
rồi cuộc đời là Những cuộc tình chia xa Đi lạc vào những phía con đường về
Đứng
ở ngoài đầu rừng Đứng ở đầu con sông
Nhớ
về con đường cũ mênh mông, mênh mông.
Hỡi
người tình học trò Hỡi người tình năm xưa Bóng người từng in dấu, trên đường mờ.
Có
thuộc vạn nẻo đường Có ngại ngùng nên quên Nhớ hoài con đường cũ không tên.
(Phạm Duy – Con Đường Tình Ta Đi)
Với Đức Giêsu là Sự Sống của người đi
Đạo và giữ Đạo, tức giữ “Con Đường Tình” mình đi, chính là Đạo của Đức Kitô
Giêsu, là Đức Chúa. Về điểm này, bậc thày/đàn anh còn ghi tiếp bằng những “cụm
từ” đứt khúc, như sau:
“Kitô-giáo: Đạo mở đường!!
Khi Đạo đích-thực là Đạo Tình Thương và
tình thương chỉ có con đường vô hạn đằng trước mặt.
Kitô-giáo: Đạo cho người ngoài đường!
Ngài đã sinh ra ngoài đường và khi ấy cũng chỉ
có những người ở ngoài đường có mặt xung quanh Ngài. Từ bao thế hệ, đạo Do Thái
đã hãnh diện với sứ mệnh cốt yếu là chờ đợi để đón tiếp Vị Cứu Tinh phải xuất
hiện tự dân tộc mình. Thế mà lời tường thuật của Luca và Matthêu tuyệt nhiên
không cho thấy bong dáng những đại diện tiêu biểu của Đạo xung quanh Máng Cỏ.
Chỉ có những người ở bên lề hay ở ngoài xã hội Do thái mới đến đó. Ngay đêm
Giáng Sinh là những người chăn cừu trong vùng (Lc 1: 8tt): đám nguời này có là
Do thái cũng như không: họ đã nghèo mà lại còn bị liệt vào thành phần bất hảo:
ai có vườn xanh cỏ tốt đều phải canh chừng…”
Trong
mà ngoài, ngoài mà trong hay là câu chuyện đứa con đi hoang.
Các chuyên viên giữ đạo
tự phụ là “có” Đạo đã nắm chắc Thiên Chúa cho mình như ngày nay người ta nắm chắc
một số lương hưu bổng. Họ tưởng đã chính-trực hôm qua là chính trực mãi mãi, đã
tội lỗi hôm qua là chung thân tội lỗi. Cho nên họ xếp hạng loài người thật dễ
dàng. Nhưng Đạo không bao giờ chỉ là ngày hôm qua, cho dẫu ngày hôm qua vàng
son đến đâu chăng nữa.
Đạo,
là đoạn đường ngày hôm nay. Đạo, là chân trời ngày mai. Dừng chân yên nghỉ, thụ
hưởng quãng đường quá khứ là hết Đạo. Đạo, không phải là những công đức đã cô đọng
thành hào quang chung quanh đầu con người. Đạo, là ngày hôm nay đây, giờ phút
hiện tại đây, con người gật đầu hay không gật đầu đáp lại tiếng gọi xa hơn
mình, cao hơn mình. Đạo, không ở những vết chân để lại, mà Đạo ở cả nơi bước
chân mình đang cất lên hướng về đâu. Như thế, Đạo là đòi hỏi không ngừng, nhưng
nhờ đó Đạo cũng là năng-lực giải-phóng con người khỏi bị đóng đinh vào những vết
chân quá khứ…” (x.
Nguyễn Ngọc Lan, sđd tr. 149)
Kitô-giáo: Đạo ngoài đường!
Thiên Chúa là Tình
Thương, chỉ tình thương mới có tính cách quyết định trên con đường đi đến với
Ngài. Tình thương định đoạt giá trị của công-thức trong mỗi hoàn cảnh sống cụ
thể chứ không phải công thức định đoạt tình thương.“Thờ phượng là thờ phượng
trong Thần Khí và sự thật”. (Yn 4: 5-24) Đưa ý thức tôn giáo ra ngoài đường, Đức
Yêsu giải phóng hành động con người đã đành, nhưng còn hơn thế nữa, Ngài giải-phóng
chính Thiên Chúa khỏi mọi định kiến cho dầu là thánh thiêng đến đâu đi nữa của
con người. Con Đường Ngài mở ra, không phải là con đường để trượt tuyết. Đành rồi.
Nó cam go, dốc dác. Nhưng, nó lại không là ngõ hẻm, ngõ cụt. Nó rộng
thênh-thang và tha hồ đi mãi…
Từ lời dạy rõ và hùng hồn (ở Tin Mừng),
chúng ta có thể rút ra vài nét chính yếu:
1) Đạo vẫn là Đạo Yêu thương. Nhưng trong
thực-tế của cuộc sống, không còn có thể phân tách hai mặt của tình thương yêu ấy
nữa. Không còn chỗ cho con đường đi đến với Thiên Chúa khác với con đường đi đến
với tha nhân. Đối diện với tha nhân cũng là đối diện với Thiên Chúa. Bất cứ
thái độ nào đụng chạm đến con người là đụng chạm đến Thiên Chúa. Và, ai cũng có
thể được thẩm định cách dứt khoát và toàn diện mà chỉ cần là thái độ của họ đối
với tha nhân được đưa ra ánh sáng cuối cùng.
2) Khi đã có sự đồng hoá kỳ lạ đó, Đạo cho
dẫu là đường đi đến với Thiên Chúa vẫn không cho phép người ta biến thành thuốc
phiện. Đức Kitô muốn người ta theo Ngài, tìm Thiên Chúa mà vẫn phải giáp mặt
không ngừng với thực tại con người ở ngay xung quanh. Không có quyền tìm Thiên
Chúa trên một từng mây xa vời nào nữa!
3) Một lối lập luận nghịch thường nào đó
trong Tin Mừng theo thánh Yoan; cũng như trong Thư Thứ Nhất của Yoan, thành tự
nhiên với đường hướng trên. Mỗi khi quả quyết tình thương yêu của Thiên Chúa
hay của Đức Yêsu đối với con nguời, Yoan lại không trực tiếp kêu gọi con người
yêu mến Thiên Chúa để đền đáp mà chỉ kêu gọi người ta yêu thương nhau. (1Yn 4:
11) hay một cách thiết thực hơn cũng vậy: “Chính do điều này mà chúng ta nhận ra được lòng yêu
thương: là Ngài đã thí thân vì chúng ta. Nên chúng ta cũng phải thí thân vì anh
em.” (1Yn 3: 16).
4) Đạo không còn chỉ giới hạn trong những
‘cấm giới’ như đừng giết người, đừng dâm ô, đừng trộm cướp, đừng vu khống vv..
Đạo không còn phải chỉ là Đạo “đừng-đừng-đừng”… Đạo chỉ là đạo-đừng thì mới tiện
giữ được bên trong một pháo đài, ở trên một tháp ngà. Trong đó, trên đó, chúng
ta “chẳng động gì tới ai”…là trọn đạo.
Đạo là đạo làm, anh-làm-được-gì-cho-tôi, tôi-làm-được-gì-cho-anh.
Cho ăn, cho uống, cho mặc, tiếp đón, thăm
viếng, gặp gỡ. Hay làm tất cả những gì không thể định trước được để đáp ứng những
nhu cầu bất ngờ nhất trên đường đời, giữa cuộc sống… Như thế, đạo-làm vừa bắt buộc
ra khỏi mọi thứ pháo đài, tháp ngà, mu rùa mới có cơ hội gặp được tha nhân mà
hiện thực được, vừa không cho phép ngừng lại ở mức độ nào nữa cả. Nên chỉ là đạo-đừng
thì tôi chẳng động gì đến ai, chẳng làm hại ai là đủ. Nhưng thế nào là đủ được
cho đạo-làm, thế nào là đủ cho tình thương yêu? Đạo vẫn là con đường vô hạn mở
ra cho hành động yêu thương của con người.
5) Còn hơn nữa, Đạo Đức Kitô là đạo-anh-với-tôi-cùng-làm-gì-cho-kẻ-khác. Không phải là vấn đề ý thức không quan hệ.
Riêng Kitô-giáo tự bản-chất muốn là một Tin Mừng. Tin, là đón nhận Tin Mừng đó.
Nhưng vấn đề là không cần phải đợi lúc anh với tôi cùng chia xẻ một niềm tin
chúng ta mới cùng đi với nhau một con đường. Đạo lý Đức Yêsu như trên kia rõ rệt
lắm: cùng một lòng tin là quan hệ nhưng chưa phải là chuyện có tính cách quyết
định. Chỉ có tính cách quyết định là anh với tôi cùng làm gì cho tha nhân, và có cùng là đồng loại của tha nhân hay
không?
Trong ý thức, anh có thể đang đi một con
đường, tôi đi một con đường, nhưng trong
thực-tại sống, chỉ có một con đường duy
nhất: con đường đưa chúng ta đi gặp gỡ con người, cùng phục vụ con người, cùng
sống cho tình thương yêu đồng loại, chúng ta lại cũng đã gặp gỡ nhau.
Khi đã hiểu như thế, chuyện cấp bách đối với
tôi, người tin ở Đức Kitô, vẫn chưa phải là làm sao cho anh cùng tin với tôi –
gặp gỡ chính Ngài – mà chính là: làm sao cho chúng ta cùng mở mắt trước những
khổ đau của con người, những bất công của xã hội, để cùng nhau chúng ta làm gì
để để xoa dịu những khổ đau kia, chận bớt, chấm dứt những bất công này.
Con đường thương yêu – với niềm tin hay
không với niềm tin – vẫn đi qua người đồng loại. Con đường đó vừa xa tắp vừa
cho phép mọi người gần nhau, gặp gỡ nhau…
Đạo, là Đường, Sự Thật, Sự Sống!
Đức Yêsu trước tiên muốn nhấn mạnh ở điểm
Ngài là Đường. Ngài còn là Sự Thật và Sự Sống, nhưng đối
với kẻ theo Ngài, hai thực tại ấy vẫn không tách rời được thực tại Ngài là Đường.
Đường, là để đi vào, đi theo. Con đường
đây lại không phải là một nét mực đỏ vẽ sẵn trên một bản đồ bỏ túi mà là thực
thể sống động. Đã vậy, “Sự Sống”, “Sự Thật” đều không phải là những vật để bỏ
túi. Cũng không phải để cất gọn vào tủ sắt được… Không thể bỏ túi, cất tủ sắt
chính Đức Yêsu. Không ai “có đạo” như có một cái xe máy dầu Nhật. Mà, chỉ có những
người “đi Đạo”.
Đạo chỉ là pháo đài khi người ta mang thái
độ chủ-nhân-ông đối với chân lý. Riêng đối với người tin Đức Kitô, đó là khi lầm
lẫn tưởng rằng theo Ngài đã là bỏ túi được Ngài. Tin Ngài là Sự Thật rồi cũng
tưởng là mình bỏ túi được Sự Thật mà quên rằng Ngài vẫn là Đường! Nghĩa là cho
dẫu gần gũi Ngài đến mức nào đi, cho dẫu là “ở trong Ngài”, để nói theo ngôn ngữ
Kinh Thánh (Yn 14: 20), thì người ta vẫn chẳng bao giờ là chủ thầu con đường mà
mãi mãi chỉ là kẻ hành hương…
Đức Yêsu có là Sự Thật cho tín đồ của Ngài
thì vẫn có cả một khoảng cách không bao giờ lấp được giữa Sư-Thật-là-Ngài với sự-thật-như-được-đón-nhận-trong-tâm-tư-họ.
Kinh thánh không quan niệm Sự Thật một cách trừu-tượng. Sự Thật đây là như tâm
sự của Thiên Chúa được ngỏ cho nhân loại bằng cách đầy đủ nhất là hiện thân
trong Đức Kitô, Con Thiên Chúa làm người.
Đức Yêsu đã có một thái độ không kém tiêu
biểu tuy ở vào hoàn cảnh trái ngược hẳn với bụi cây rực lửa huy hoàng. Đó là
khi Ngài phải đứng trước mặt Philat như một kẻ tử tù. Cũng như Ngài đã tâm sự với
đồ đệ rằng Ngài là “Đường, Sự Thật và Sự Sống”, thì ở đây Ngài ngang nhiên quả
quyết với Philat, vị quan toà đại diện cho đế quốc La Mã: Tôi có đến trong thế gian cũng vì để
làm chứng cho Sự Thật. Ai thuộc về Sự Thật thì nghe tiếng tôi.” Nhưng khi Philat hỏi lại Ngài: “Sự Thật là
cái gì?” thì Đức Yêsu đã không trả lời câu hỏi đó.
Sự Thật không là “cái gì” cả. Sự Thật
không phải là “cái gì” gói gọn được trong một định-nghĩa, trong một khái niệm,
trong tất cả ngôn ngữ loài người. Nếu tôi không lầm thì toàn bộ Kinh Thánh, chẳng
có chỗ nào cho một định-nghĩa trừu tượng về chân lý. Ngài đứng yên đó, Không trả
lời. Nhưng “Ngài là Ngài”. Sự Thật vẫn còn là Sự Sống và là Đường”. (x. Nguyễn Ngọc Lan, sđd, tr.235)
Thật sự thì, trên đường đời cuộc sống,
người nào cũng đi chứ không đứng. Có người đi mãi mà không ngừng. Đi càng nhiều
trên con đường đời càng rút được nhiều kinh nghiệm về Sự Thật của Sự Sống. Có
người từng ghi lại kinh nghiệm qúi báu của một chuyến đi, hoặc còn gọi là
hành-trình trên đường đã ghi lại những giòng chảy như sau:
“Đừng
bao giờ trách móc bất kỳ ai khi cùng rong ruổi trên đường đời cuộc sống của bạn.
Người
tốt, sẽ cho bạn Hạnh Phúc. Người xấu, sẽ cho bạn kinh nghiệm.
Người
tồi tệ nhất, cho bạn bài học… Và, tuyệt vời nhất sẽ ban cho bạn Kỷ niệm.
Đừng
hứa khi đang vui. Đừng trả lời khi đang…nóng giận.
Đừng
quyết định khi đang… buồn! Đừng cười khi người khác …không vui!
Cái
gì mua được bằng tiền, cái đó rẻ. Ba năm học nói, một đời học lắng nghe.
Chặng đường ngàn dặm luôn bắt đầu bằng một bước đi. Đừng
a tòng ghen ghét ai đó, khi mà họ chẳng có lỗi gì với ta.
Được! Được!
Sống một kiếp Bình An là được
2 bánh 4 bánh, đi được là được.
Tiền ít tiền nhiều, đủ ăn là được.
Người xấu người đẹp, dễ coi là được.
Người già người trẻ miễn khoẻ là được.
Nhà giàu nhà nghèo, hoà thuận là được.
Ông xã về trễ, miễn về là được.
Bà xã càu nhàu, chăm lo là được.
Khi con còn nhỏ, dạy dỗ thật nghiêm.
Tiến sĩ cũng được, bán rau cũng xong.
Sau khi trưởng-thành, ngoan ngoãn là được.
Nhà to nhà bé, có chỗ ở là được.
Hàng hiệu hay không, mặc được là được.
Tất cả phiền não, biết xả là được.
Kiên trì cố chấp, biết bỏ xuống là được.
Sống một kiếp người, an lạc là được.
Không phải có tiền, muốn gì cũng được.
Tâm tốt việc tốt, có thể thay đổi số mệnh.
Ai đúng ai sai, trời biết là được.
Tu phúc tu thân, kiếp sau càng tốt.
Thiên địa vạn vật, tùy duyên là tốt.
Có rất nhiều việc, nhìn xa trông rộng.
Mọi người đều tốt, ngày ngày đều tốt.
Anh tốt tôi tốt, thế giới sẽ biết.
Nói tóm lại, tri thức là quan trọng nhất.
Nói nhiều như vậy, hiểu được là tốt.
Vẫn còn chưa hiểu, xem lại là được.” (trích điện thư vừa mới nhận cũng … là
được.)
Đúng rất đúng. Bần đạo đây thấy rất
“tâm đắc” về nhiều khía cạnh được kể ở trên. Khiá-cạnh thực tế khi đi trên con
đường của cuộc sống, có Sự thật, mọi người đều đã đi và ít nhiều cũng có đôi ba
cảm-nghiệm. Nhưng, có những cảm-nghiệm mà một số bạn giống như bần đạo đây, nhiều
lần vẫn quên đi. Quên, hát bài hát của người nghệ sĩ ngoài Đạo vẫn từng đi trên
con đường độc Đạo của cuộc sống, lại vẫn hát những lời rất nghe quen tai, đầy
khích lệ mọi người cùng đi hãy cùng hát.
Hôm nay, đề cập đến “Con đường Tình Ta
Đi”, bần đạo đề-nghị ta quay về với giới nghệ sĩ ở đời để cùng hát câu sau đây
làm kết luận cho bài viết khá dài này, rằng:
“Dù
đến rồi đi tôi cũng xin tạ ơn người tạ ơn đời, Tạ ơn ai đã đưa em về chốn này
tôi xây mãi cuộc vui. Dù đến rồi đi tôi cũng xin tạ ơn người
tạ ơn đời, tạ ơn ai đã cho tôi Còn thấy những ngày ngồi mơ ước cùng người.”
(Trịnh
Công Sơn – Tạ Ơn)
Vâng.
Chính thế. Dù có đi hay đứng thế nào đi nữa, trong đường đời, vẫn xin người và
xin tôi, ta cứ “Tạ ơn Người”, tạ ơn đời, suốt đời người.
Trần Ngọc Mười Hai
Vẫn còn đi nốt con đường đời
Những 70 năm
Vẫn xin tạ ơn đời,
Tạ ơn hết mọi Người.
Trên đời.
No comments:
Post a Comment