Chuyện Phiếm đọc
trong tuần thứ 4 mùa thường niên Năm A 02-02-2014
“Đêm nay khi em đi rồi,”
Đường khuya riêng một mình tôi.
Đêm nay khi em đi rồi
Tôi về đếm bước lẻ loi.”
(Nguyễn Ánh 9 – Ai
Đưa Em Về)
(Lc 2: 1-2)
Nếu
câu hát trên đây, là một khẳng định nào đó gửi đến đấng bậc chủ quản ở trên
cao, hẳn rằng câu trả lời cũng rất khó. Khó, không vì sự kiện người Em ấy hoặc
người Anh đây nay đi rồi, mà vì sự thể cho thấy bọn tôi ở lại cũng đơn côi, sầu
buồn, khó sống? Buồn, vì những lo rằng: tương lai mai ngày chẳng biết sẽ ra
sao? Xấu/tốt thế nào? Bền đỗ không, vv...?
Dẫn
nhập dài dòng như trên, có lẽ là câu nhập và dẫn cũng rất mạnh, cốt bảo rằng: vào
tháng ngày hôm trước, khi dân con Đạo Chúa nhận được tin tức rất dị-thường cho
biết: Đức Bê-nê-đích-tô 16 đã quyết-định từ-nhiệm chức-vụ tối-cao ở nhà Đạo, thì:
ngay khi ấy, đã có bạn đạo của bầy tôi đây, lại nhớ đến tình-huống hôm nào của riêng
mình, rồi áp dụng chuyện chung vào lời hát ở câu tiếp, rất da diết như sau:
“Người yêu ơi trong tình muộn!
Người yêu ơi trong tình buồn!
Trọn tình yêu ta đã cho nhau.
Hãy quên niềm đau.
Thời gian ơi xin dừng lại!
Thời gian ơi xin dừng lại!
Cho đôi tình nhân.
Yêu trong muộn màng.
Đừng khóc ly tan.”
(Nguyễn Ánh
9 – bđd)
Thật ra, có ới gọi tình nhân hay tình bạn thân đến
như thế, thì: lời ca trên so với tình hình nhà Đạo mình, khi ấy, cũng chẳng có
gì phải hát thế. Nhưng hôm nay, sau “9 tháng 10 ngày” ngồi nghĩ lại mà suy về sự
thể xảy ra trong Đạo, hẳn bạn đạo và bầy tôi đây, ta thấy cũng khác nhiều.
Nhiều đấng bậc nhà Đạo, lâu nay tuy tài giỏi và
thánh-thiện, nhưng khi đã rũ áo ra đi, chắc chắn sẽ có vị khác đến nối tiếp con
đường do Hội thánh đặt ra, có khi còn tốt đẹp hơn trước cũng rất nhiều. Thế
nên, bọn tôi đây công nhận rằng: với Hội thánh, Thần Khí Chúa vẫn không ngừng hoạt
động hầu đỡ-nâng thánh Hội mình, vào mọi lúc.
Thế đó, là tình hình của Hội thánh rất Công giáo, ở
đây/bây giờ. Chí ít, là khi Đức Giáo Tông tân-cử lại là đấng bậc tươi mát, cởi
mở và sung sức. Tươi và sung, về nhiều thứ. Mới và cởi, về nhiều sự. Chí ít, là
những thứ và những sự được báo đài/truyền thông đã và đang bình luận cũng khá
nhiều. Có vị lại đã hứng chí hát thêm đôi câu ghi bên trên, như thể bạn mình đã
tìm ra lời giải-đáp cho tình hình cụ-thể, mà rằng:
“Đêm nay tôi đưa em về.
Đường khuya sao trời lấp lánh.
Đêm nay tôi đưa em về.
Mắt em sao chiếu long lanh.
Đêm mai ai đưa em về.
Mình em trên hè phố vắng.
Đêm mai ai đưa em về.
Mắt em lệ ướt long lanh.”
(Nguyễn Ánh
9 – bđd
Hoặc:
“Đêm mai không ai đưa về.
Người ơi xin đừng hờn dỗi.
Đêm mai cô đơn đi về.
Xin người hãy nhớ tình tôi.”
(Nguyễn Ánh
9 – bđd)
Quả thật, hôm nay, một bạn đạo khác của
bần đạo lại dõng dạc tuyên bố những điều rất “quá sức mình”, rằng: giả như ai
đó cho phép bạn so sánh và bình “loạn” về tình-hình rất riêng của đấng bậc “chóp
bu” của Đạo, thì bạn ấy sẽ có giòng-chảy tả cảnh/tả tình, tả cả thế-thái nhân-tình
thời hôm nay, luôn cho tiện.
Vâng.
Có thể là như thế, với người đời. Có thể sẽ như vậy, với chốn tịch-liêu sầu buồn
của nhà Đạo hôm trước, nay có khác. Khác ở chỗ: nay lại thấy xuất hiện Đấng bậc
Chủ quản thật siêu-đẳng khiến dân con mọi người còn nhớ: ngài vốn dĩ một thân một
mình, dám đưa lưng ra mà gánh chịu cả một giáo hội trong tình trạng khá rối rắm
cả trong lẫn ngoài, khiến người người rồi sẽ tung hô ngài bằng danh xưng hiền-từ,
lành thánh rất “Phanxicô”.
Chẳng
thế mà, vừa qua, nhiều vị ở đâu đó lại cũng tưng-bừng “bốc” lên nhiều lời tụng-ca/xưng
hô coi ngài là bậc vĩ-nhân hiền-từ ít thấy vào thời cách mạng truyền thông/vi
tính, như tin tức từng đăng tải như sau:
“Tạp
chí Time vừa công bố Đức Giáo-Hoàng Phan-xicô là “Nhân Vật Trong Năm 2013” và
ca ngợi ngài là tiếng nói lương-tâm mới cho toàn-thể thế-giới...
Bà
Nancy Gibbs, chủ-bút báo Time, công bố về sự bình-chọn như sau: “Dựa vào sự việc ngài đã đưa chức-vụ
giáo-hoàng ra khỏi chốn cung-điện mà đi vào các đường phố, đã quyết-tâm đưa một
Giáo hội lớn nhất thế-giới đối-diện với những nhu-cầu sâu-xa nhất của nhân-loại
và đã cân bằng giữa sự phán xét với lòng thương xót, Đức Thánh Cha Phanxicô là
“Nhân vật Trong Năm 2013 của báo Time.” (xem Trần Mạnh Trác, Phản ứng trước việc Đức Giáo Hoàng Phanxicô
là Nhân Vật Trong Năm của báo Time, Vietcatholic 12/1/2014)
Xem
thế thì, thế giới ta đang sống, nay có thêm nhận-định rằng: chỉ trong vòng có hơn
9 tháng trời vỏn vẹn, thế giới nay thấy xuất-hiện một nhân-vật lỗi-lạc nhất năm
2013. Nói thế có nghĩa: đức “thánh-là-cha” của Đạo, đã có tất cả và là tất cả, tự
bao giờ.
Góp
giọng cùng với báo đài/truyền thông khắp nơi, riêng tại Úc đã thấy đấng bậc vị
vọng cấp cao ở Sydney, cũng cùng cương vị Tổng Giám Mục mang tên “George” lại đã
tham-gia ý-kiến tỏ-bày về sự lỗi lạc của “đức-thánh-là-cha-Phanxicô” bằng giọng
nhẹ nhàng, rằng:
“2013
là năm tuyệt vời đối với người Công giáo ở khắp nơi. Tháng hai năm này, lần đầu
tiên kể từ 1294 đến giờ, ta lại thấy một Đức Giáo Hoàng ở tuổi 85 nhất-quyết từ-nhiệm
chức-vụ tối-cao trong Giáo hội.
Vào
dạo đó, Đức Bê-nê-đích-tô 16 có nói rằng: sức khoẻ của ngài không còn thích-hợp
để dẫn-dắt một Giáo-Hội tầm cỡ hơn 1 tỷ hai trăm triệu thành-viên nữa. Ít ngày sau,
Mật-hội Hồng-y đã bầu Đức “Tổng” George Bergoglio của Argentina, một sĩ-tử Dòng
Tên tròm trèm 76 tuổi đời chọn danh-tánh thánh Phanxicô Assisi chứ không chọn
thánh Phanxicô Xaviê của bổn Dòng làm danh-xưng chính-thức cho tên gọi Giáo
Hoàng của ngài. Nói tóm lại, ngài là tu-sĩ Dòng Tên đầu tiên và cũng là vị giáo
chủ đầu đời của Đạo muốn mọi người gọi mình bằng tên tục nhẹ nhàng của vị thánh
hiền-lành, khiêm hạ nhất trong hàng ngũ các thánh nam nữ, là thế.
Là
linh-mục Dòng Tên từng tuyên-hứa sống đời nghèo-khó, ngài đã nghiêm chỉnh giữ lời
thề kể từ ngày thụ-phong linh-mục và suốt thời gian làm Tổng Quản thành Buenos
Aires, nước Argentina. Ngài không thích sống trong lâu-đài quyền quí, và chẳng
muốn ở lại mãi trong phòng-ốc cao sang dành cho các Giáo-hoàng đương-nhiệm; nhưng,
lại ưa dùng nơi đó làm chốn tiếp-tân các vị thượng-khách từ xa đến viếng toà
thánh La Mã. Và, ngài chọn sống trung-thực với quyết tâm của ngài trong căn hộ nhỏ
ở Vatican và chỉ chấp-nhận di-chuyển bằng chiếc xe gọn/nhỏ của do lễ-tân cung cấp,
mà thôi.
Ngài
chủ-trương sống chân phương, bình-dị, có lòng thương xót dân con tầm-thường như
những người trẻ ở Assisi bị chứng tâm thần ngặt-nghèo mà ngài từng hạ giá ghé
thăm...” (x. ĐHY George
Pell, Francis defies the conventional, The
Catholic Weekly 12/01/2014, tr. 2)
Chân
phương/bình dị, không se-sua nổi-trội như dân làng hèn kém ở Assisi, đó mới là
đặc-trưng/đặc-thù của Đức-thánh-(là)-cha ở Rôma quyết sống khó nghèo, trầm lặng
theo kiểu cách Phanxicô Assisi. Đàng khác, đường đường là Giáo Chủ/Giáo Tông của
Đạo Chúa rất “Rôma” ai cũng biết, thế mà ngài lại cứ sống khác thường/khác kiểu
với các vị tiền-nhiệm, thế mới khó. Khó hơn nữa, là: làm sao thuyết-phục được cả
một thánh Hội rộng lớn sống sao cho đúng tôn-chỉ của Đức Giêsu khó nghèo, hèn mọn
xuất từ thôn làng vừa nghèo/vừa khó, rất túng thiếu như thôn làng Nazarét trầm
lặng.
Thôi
thì, hôm nay, bần đạo đây đề-nghị bạn/đề nghị tôi, ta thử ngang qua một vài chi-tiết
có tình-tiết gói gọn trong các bản tin/bài viết này khác cho rõ lý lịch của đấng
bậc rất “thánh cha”, mới được. Quyết thế rồi, nay bần đạo mời bà con tham gia tản
mạn vào “miệt vườn” truyền thông có những điều được nói rõ bằng giòng chữ nhỏ, để
thấy được tình hình thực tế khá khó và nghèo buộc Hội thánh phải sống cũng rất nghèo
và rất khó, như sau:
“Đức
Giáo Hoàng Phanxicô vừa hứa tặng $5 triệu Mỹ Kim giúp đỡ Tổng Giáo Phận Rio De
Janeiro thanh-trả món nợ “nhỏ” theo sau Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, ở đây. Toán
thanh-tra tài-chánh có tên là ERNST & YOUNG vừa xem xét các chi tiêu của Đại
Hội ngày 31/8/2013, thấy là: Ban Tổ chức Đại Hội đã thua lỗ đến $43 triệu Mỹ
kim, cả thảy. Sau tính-toán thương thảo với các công-ty chức năng và sau khi đã
bán đi một số tài-sản do Giáo-hội sở-đắc, Toà Tổng Rio de Janeiro đã giảm-thiểu
món nợ đầm đìa hơn $18 triệu Mỹ kim. Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2013 ở Rio de
Janeiro, là chuyến công-du đầu của Đức Phanxicô, sau khi ngài được bầu làm Giáo
Hoàng. Thực tế, thì Đại Hội nói trên đã thu hút đến gần 3 triệu khách hành-hương
khắp nơi đến Bãi biển Copacabana, Ba Tây kể từ ngày 23 đến 28 tháng 7 năm 2013,
vừa rồi.” (xem Bản Tin
Ngắn đăng ở cột 4 trên tuần báo The Catholic Weekly ngày 12/1/2014, tr. 4)
Bằng
vào nhận xét của người đứng ngoài khi nghe tin trên, nhiều vị lại đã nhận ra rằng:
bên cạnh các sự-kiện xôn xao/nổi cộm thường vẫn có những mặt tiêu cực/yếu kém ở
trong và ở bên dưới. Yếu kém và tiêu cực, đôi lúc còn kéo theo nhiều đề-nghị bà
con hãy đề-cao cảnh-giác cách trực-tiếp hoặc gián-tiếp, tức đề-nghị của một số
người đứng ở ngoài hoặc thiết thân mới có thể giải-quyết được vấn đề những khó
và nghèo.
Xét
thế rồi, lại có vị cũng nhân cơ-hội có sự-kiện đình đám/nổi trội ở vài nơi, lại
đã đưa ra một số câu hỏi khá “tréo cẳng ngỗng” gửi đến đấng bậc vị vọng, theo
hình thức hỏi/đáp như sau:
“Thưa Cha,
Con
đây vừa nghe một vị thức-giả nọ giải-thích chuyện các thần-sứ thánh-thiêng khi
xưa được tạo-dựng để gần gũi Chúa, nhưng lại đã sa-ngã vấp-phạm nên trở thành một
thứ ác-thần/quỉ dữ. Câu hỏi của con, vỏn vẹn chỉ thế này: sao lại thế được? Sao
các thần-sứ ấy không có cơ-hội để tự sửa-đổi và được cứu-vớt như đám người phàm
thấp bé là chúng ta? (Người
hỏi không đề tên trên thư, nên chẳng rõ là nam hay nữ).
Nhận
được câu hỏi nào cũng thế, đấng bậc có trọng trách giải đáp, cứ việc lấy giấy
bút ra mà đáp-giải, chẳng cần biết người hỏi là ai, gái trai, già trẻ, lớn bé, ở
đâu đến. Và, câu trả lời như sau:
“Muốn
có câu trả lời cho thích-hợp, tôi thiết nghĩ: ta cũng nên đưa chuyện này vào
đúng bối-cảnh của nó để nhớ rằng: thủy tổ loài người chúng ta khi xưa bị mê-hoặc,
dụ-dỗ đến mê-hồn về sự cao sang/hào nhoáng theo hình thù con rắn/rít (x. Stk 3:
1-7).
Mọi
người đều biết: quỉ dữ/ác thần lúc đầu được tạo-dựng theo hình thù sao đó có đủ quan-năng/phúc-hạnh tựa hồ thần-sứ rất thánh,
nhưng vì lý do nào đó, họ bị Thiên Chúa khước từ, hủy bỏ mọi ân-lộc và giáng họ
xuống thánh một thứ “người không ra người, ngợm chẳng thành ngợm” xa rời Chúa
mãi mãi để rối rớt xuống vực sâu, chốn hoả hào.
Sách
Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo có nói về loài rắn/rít ác thần này như sau:
“Kinh Sách và Thánh Truyền của Giáo Hội
thường coi chúng như “thiên thần gẫy cánh” với tên gọi “Satan” hay ác thần/quỉ
dữ. Giáo Hội dạy rằng: Satan thuở đầu là thần-sứ tốt lành/hạnh đạo do Chúa dựng
và sách này còn thêm: “Ác thần quỷ dữ lúc đầu là tạo-thành được Chúa thiết-lập
giống như mọi loài nào khác, nhưng đã ngã-quỵ vì hành-vi khuất tất của họ.” (xem Công Đồng Latêranô IV năm 1215, DS 800;
sách GLHTCG đoạn # 391).
Như
anh/chị đề cập trong thư, có bảo rằng: đám ác quỷ hoặc lúc đầu là thần-sứ ấy
xưa đã được phép gần-cận Chúa nơi Thiên Tòa. Nhiều vị trong/ngoài Đạo cũng suy
luận như thế, nhưng rõ ràng là: các thần-sứ thánh-thiêng được Chúa chúc phúc
cho ở gần, đã không còn ở trên Thiên Quốc. Bởi, linh hồn nào được ở trên Thiên
Quốc gần-cận Chúa, lúc nào cũng được cuốn-hút gần Chúa đến độ không thể chống lại
được để rồi được vào với tình hương-yêu hiền-dịu của Chúa; và không thể chối bỏ
Ngài dù một phút. Thật khó tưởng tượng rằng: linh hồn nào đã ở với Chúa trên
Thiên Quốc rồi mà lại có thể lỗi phạm hoặc vấp ngã được.
Từ
đầu, Chúa phú ban cho mọi thần-sứ thánh-thiêng nhiều ơn lành trợ giúp. Trong cảnh
sống thiên-nhiên tự-tại, các ngài là thần-sứ tinh-tuyền lúc nào cũng tự do, như
mọi thần thánh khác.
Bằng
vào bản chất thánh thiêng do Chúa tạo dựng, thần sứ nào trên Thiên Quốc cũng đều
ở trên bất cứ mọi thọ-tạo nào khác, kể cả con người. Ở chốn cao-siêu nhiệm-mầu ấy,
thần-sứ thánh-thiêng cũng giống như Ađam Evà, được Chúa ban cho ân-huệ tự-tại,
tức được san sẻ đời sống lành thánh có bản-chất rất thánh. Quả là, các ngài rất
cận-kề Thiên-Chúa cả vào lúc các ngài không hiện-diện cách thực-tế nơi
Thiên-toà nữa, cũng thế. Các ngài nhận biết Thiên-Chúa và có khả-năng yêu-kính
Thiên-Chúa bằng nhận-thức và tình thương tuyệt-vời hơn chúng ta. Và,
đương-nhiên là các ngài được kêu gọi đi vào cuộc sống vĩnh-hằng gần cận Thiên
Chúa.
Thế
nhưng, làm sao có được sự thể là một số thần-sứ lại chối bỏ Thiên Chúa được?
Câu trả lời chỉ có thể là: do lòng tự cao dự đại. Nhiều thánh Tổ-phụ trong
Giáo-hội từng áp-dụng lời Chúa nói với dân Do-thái cho các ác thần/quỷ dữ, như:
“Phải, từ lâu rồi, ách đè lên ngươi,
ngươi bẻ gẫy,
Xiềng xích trói buộc ngươi, ngươi giật
phăng;
Ngươi còn dám nói: “chẳng làm tôi đòi
ai cả.” (Giê 2: 20)
Cả
khi có được bản-chất “hơn hẳn” như thế, một số thầnsứ nhà Trời không còn muốn
phục-vụ ai hết, ngay cả Thiên Chúa là Đấng dựng ra mình và chúc phúc mình rất
nhiều, cũng không. Tác-giả John Milton, trong cuốn “Thiên Đàng luột mất” đã đưa vào miệng ác-thần/quỷ dữ những câu
như: Thà được thống trị chốn hoả-hào còn hơn cứ phải phục-vụ trên Thiên-Quốc.” (x.
Sách đã dẫn chương I trang 263)
Sách
Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo lại cũng dạy: “Sa-ngã của các thần-sứ là chọn lựa tự do, bởi các vị ấy
đã chối bỏ Thiên-Chúa và quyền-năng Người một cách triệt-để không thể thu hồi lại
được. Suy về hành động nghịch-chống Thiên-Chúa, ta thấy rõ nơi lời khuyến-dụ của
Tên Cám Dỗ bậc thủy-tổ loài người như câu: Các người sẽ giống như Thiên Chúa biết
được điều thiện điều ác.” (x. Sáng Thế Ký 3: 5, GLHTCG đoạn #392)
Xem
thế thì, cả loài quỷ dữ/ác thần nữa cũng muốn như Thiên-Chúa nên đã bị tống vào
chốn hoả-hào đầy than khóc. Thánh Phêrô có lần nói:
“Thật vậy, Thiên Chúa không dung thứ
cho các thần-sứ có tội, nhưng đã đưa họ vào chốn ngục-thất tối tăm, chờ ngày
phán xét.” (x. 2Phêrô 2: 4)
Riêng
thánh Mát-thêu lại cũng ghi chép Lời của Chúa nói về những người bị kết tội vào
ngày phán xét buổi thế tận, có những câu như:
“Hỡi quan bị nguyền rủa kia, đi đi cho
khuất mắt Ta mà vào nhốn lửa đốt đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ-thần
của nó.” (Mt 25: 41)
Ai
không tin vào hoả ngục, cũng nên ghi nhớ những lời đanh thép của Phúc Âm. Chắc
chắn, Ác-thần/Quỷ Dữ vẫn hiện-hữu và chúng đang ở chốn hoả hào/ngục thất; thế
nên, ít nhất phải có hoả-ngục hoặc địa-ngục cho đám này. Hỏi rằng: tại sao các
Ác-thần dữ tợn này không được ban thêm ân-huệ nào hoặc huệ-lộc như chúng ta?
Thì, câu trả lời nằm trong đầu óc rất biết điều của các thần-sứ cao sang nhiều
hiểu biết. Các ngài hiểu rõ ràng ngay từ đầu về hậu-quả của sự việc mình chọn lựa,
khi các ngài dám chối-bỏ Thiên-Chúa.
Các
ngài biết rõ rằng: chỉ có một cơ-hội độc nhất mà thôi, và chọn lựa của các ngài
không thu hồi được. Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo đã trích lời thánh Gioan
Đamascene từng nói: “Chính
vì đặc tính không thu hồi chọn lựa của mình được, nhất thứ trong việc đào-thoát
chối-bỏ tình thương-yêu vô bờ bến của Thiên-Chúa đã khiến cho tội lỗi của các
thần-sứ trên cao không thể tha thứ được.” Và
sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo lại cũng thêm: “Không có chuyện sám-hối đối
với các thần-sứ trên trời sau khi sa ngã như con người, vì không thể có hối cải
sau khi chết rồi.” (xem cuốn De Fide
Chương 2, câu 4; và GLHTCG đoạn #393)
Để
kết luận, tưởng cũng nên phấn đấu sao cho mình biết sống khiêm hạ và hạnh-phúc
khi phục-vụ Thiên-Chúa là Đấng đến để phục vụ con người chứ không phải để con
người phục vụ Ngài.” (Mt
20: 28) (Xem Lm John Flader, Fall of the
Angels, Question Time, The Catholic Weekly 12/1/2014 tr. 10)
Giải đáp và nhủ khuyên theo đường lối
chính-mạch như đấng bậc vị vọng ở trên từng làm, là “nghề của chàng”. Thiện/Ác
hai bên, dứt khoát không thể trộn lẫn/nhào quyện được. Đó là thần-học nghe rất
quen. Tức, thứ thần-học chết chóc chuyên nhắm vào chuyện doạ dẫm với hình-phạt.
Thần-học “Thiên-Chúa-là-Tình-Yêu” chẳng bao giờ trừng phạt ai thì sao? Tình-Yêu
chân chính của Chúa đâu bao giờ doạ dẫm hay trả thù! Đó là chưa kể, chuyện thần-sứ
sa-ngã thành quỷ sứ có là sự thật lịch sử, khách quan hay chỉ là nghĩa bóng nào
đó, mà các thánh-sử muốn diễn-tả?
Thật
ra thì, hỏi hay nói như thế vẫn là những vấn-nạn thần-học khó minh định. Hay nhất
là, mời bạn và mời tôi, ta đi vào những gì tích-cực và vui đẹp của nền thần-học
Kinh-thánh, tựa hồ đề-nghị của Đức-thánh-đương-nhiên-là-cha Phanxicô hôm nọ có
nói, làm đoạn kết cho mục phiếm hôm nay, rằng:
“Đức
Giáo Hoàng Phanxicô có nói: Hội thánh nên để ý đến “tâm-thức của kẻ tin” (sensus fidelium) khi thi hành thẩm-quyền dạy-dỗ của mình. Nhưng, đừng bao giờ lẫn lộn
tâm-thức ấy với chánh-kiến phổ-cập của nhiều người về vấn-đề đức tin.
Phát
biểu trước các thành-viên của Ủy Ban các nhà Thần-học trên thế giới, một bộ-phận
cố vấn cho Vatican vào ngày 6/12/2013, rằng: Nhờ vào ân-huệ của Chúa Thánh Thần, anh chị em thành-viên của Hội thánh có được tâm-thức
niềm tin. Đây là vấn-đề về loại-hình “quan-năng tinh-thần” vốn cho phép ta cùng
với Hội-thánh suy-nghĩ và luận-giải những gì phù-hợp tính kiên-định của niềm
tin rao giảng và tinh thần của Phúc Âm.
“
Đức
Giáo Hoàng có nói với giới chức có thẩm quyền dạy-dỗ trong Giáo hội rằng các vị
có bổn phận phải quan tâm để ý đến những gì được Chúa Thánh Thần tỏ cho Hội
thánh biết ngang qua những biểu-tỏ thực-thụ nơi “tâm-thức của kẻ tin”, mới được.
Nhưng ngài cũng căn dặn các vị thần-học-gia này rằng: đừng lẫn lộn tâm-thức này
với thực-tại mang tính xã-hội-học của phần đông những người có lập-trường
quan-điểm chung. Đó lại là chuyện khác. Chính đó là chuyện rất quan trọng và
công tác của các vị là trau chuốt các chuẩn-mực vốn dĩ cho phép ta luận-giải các
biểu-tỏ đích-thực về “tâm-thức của kẻ tin”, như thế.” (xem Francis Rocca, Papal message to theologians: don’t assume
too much, The Catholic Weekly 15/12/2013 tr. 7)
Suy nghĩ thế rồi ta cứ đầu cao mắt
sáng, hiên ngang mà cất lên lời ca của nghệ sĩ ở trên để thêm niềm tin vào
“Thiên-chúa-Là-Tình-Yêu” rất tích cực và vui đẹp rằng:
“Đêm nay tôi đưa em về.
Đường khuya sao trời lấp lánh.
Đêm nay tôi đưa em về.
Mắt em sao chiếu long lanh...”
(Nguyễn Ánh
9 – bđd)
Trần Ngọc Mười Hại
Vẫn suy nghĩ rất lung
Về lời của thần-học-gia Phanxicô
và các thần-học gia chuyên hù-dọa
về chuyện tin Thiên-Chúa-Là-Tình-Yêu
Cũng rất nhiều.
No comments:
Post a Comment