Chuyện phiếm đọc trong tuần thứ 3
Mùa Chay năm B 04-3-2018
“Đôi khi trộm nhìn em,”
Xem dung
nhan đó (chứ) bây giờ ra sao.
Em có còn đôi má đào như ngày nào,
Kể từ khi vắng anh (nhau) em như tấm vải lụa
nhầu.
Thương thâu đêm giấc ngủ xanh xao,
Anh (em)có bề nào ai đón ai đưa.”
(Trầm Tử Thiêng – Trộm Nhìn Nhau)
(Mátthêu 28: 19-20)
Cuộc đời của tôi và của Em, cũng làng nhàng chỉ mỗi
thế. Như thế, tức có nghĩa: chỉ “trộm
nhìn nhau”, để “xem dung-nhan đó bây
giờ ra sao” thế thôi. Nói vậy,
cũng chưa hẳn là mọi người sẽ đồng ý với Em và với tôi chút nào đâu. Bởi, cuộc
đời người đâu chỉ mỗi thế. Chẳng vậy mà, nghệ-sĩ nhà mình lại sẽ thêm những câu
thưa hát rất như sau:
“Cuộc đời là vách chắn là
rào thưa
Thương em tiếng hát sang mùa
Một mai mưa ướt áo em áo mỏng đường mềm
Dáng nhỏ thân quen (chân đêm)
Đôi khi (em) trộm nhìn anh xem đôi tay rắn phong
trần năm xưa
Anh có còn mê sông hồ qua từng mùa (ngày)
Kể từ khi vắng anh em như tấm vải lụa nhầu
Đêm thâu đêm giấc ngủ (mộng)xanh xao
Anh có bề nào ai đón đưa em (ai đưa)
Cuộc đời là vách núi là tường mây
Quê hương nắng cháy (gió) đêm ngày
Mà anh chim vút cánh bay thăm thẳm đường
dài
Không (ít) về thăm em
Đôi khi trộm nhìn me
Soi gương trang điểm cho đời thêm tươi
Thương tiếc thời tô phấn hồng sang nhà
người
Rồi mùa xuân cũng qua Mang theo tuổi dại ngọc
ngà
Đêm qua đêm tính trọn (gọn) tương lai
Mơ thấy một ngày con níu chân cha
Cuộc đời là bể cả, là dòng sông,
Như con nước lớn nước ròng
Mà ta như chiếc lá khô
Nước chảy về (rời) nguồn, lá đành trôi theo.”
(Trầm Tử Thiêng – Trộm
Nhìn Nhau)
Thế mới
biết, cuộc đời người vẫn bao gồm nhiều thứ. Những thứ như: “vách chắn rào thưa”, “vách núi, tường mây”, hoặc chỉ là: “bể
cả, giòng song”, hoặc: “như con nước
lớn, nước ròng mà ta như chiếc lá khô”… Ôi thôi, đủ mọi thứ, chả biết đâu
mà nói cho hết ý, nên đã bảo: Đời người, dù ở trời Tây hay bên Tàu, đều
cảm-nghiệm nỗi niềm nào đó, rất có giá. Nỗi và niềm, như truyện kể bên dưới, về
giá-trị của niềm đau, như sau:
“Trong
cửa hàng mỹ nghệ nọ, người ta thấy một tách trà thật xinh. Xinh đến độ, người
mua vừa gặp thấy đã kháo-láo với nhau những câu như: “Quả là, ta chưa bao giờ
thấy cái tách đẹp đến như vậy.”
Bản thân
tách trà hôm ấy vừa nghe nói, đã vội vàng tiếp chuyện ngay: “Ấy! Các bạn không
biết chứ, đời tôi đây không phải lúc nào cũng là tách trà như thế đâu!”
Có một
thời tôi chỉ là nhúm đất màu đỏ hỏn. Khi ấy, ông chủ đã nắm lấy tôi đưa lên rồi
cuộn tròn và phát vào người tôi một cái. Và rồi, cứ thế ông nhào nặn con người tôi
mãi. Tôi bèn thét lên thật lớn bảo rằng: “Hãy để tôi yên đi nào!” nhưng ông chỉ
mỉm cười rồi nói: “chưa được”
“Thế rồi,
tôi được đặt lên chiếc bàn xoay tròn…” Tách trà lại tiếp: “bỗng nhiên tôi bị
xoay làm nhiều vòng.
“Dừng lại!
Dừng lại đi! Chóng mặt lắm rồi!” Tôi lại thét lên như thế, thêm lần nữa. Nhưng,
ông chủ của tôi vẫn cứ lắc đầu nguầy nguậy và nói “chưa được!”
Thế rồi
ông đặt tôi vào lò nung. Tôi chưa bao giờ cảm thấy nóng đến như thế. Tôi tự hỏi:
sao ông ta lại cứ muốn đốt cháy tôi như thế. Tôi thét lên lần nữa rồi đập vào cửa
đến thình thình. Tôi chỉ trông thấy ông qua kẽ hở và nhìn thấy mỗi đôi môi
của ông mỗi khi ông gật đầu bảo: “chưa được!”
Cuối cùng
thì, cánh cửa rồi cũng mở ra, và ông chủ đặt tôi lên một cái kệ. Tôi bắt đầu thấy
mát hơn đôi chút. “Tốt hơn rồi” tôi nói. Nhưng ông chủ lại lấy sơn đem ra phết lên
khắp người tôi. Mùi sơn này thật khủng khiếp. Tôi thấy người mình như chết ngộp
bèn hét lên: “Dừng lại, dừng lại đi!” Tôi khóc mãi như thế, nhưng ông chủ vẫn
cứ lắc đầu: “Chưa được”.
Thế rồi
ông lại đặt tôi vào lò nung, nhưng không như lần đầu. Lần này, sức nóng tăng lên
gấp đôi nhiều hơn lần trước và lần này, tôi biết là mình sẽ chết ngộp. Tôi bèn nài
nỉ van xin. khóc lóc kêu gào suốt. Trong khoảng thời gian đó, tôi chỉ nhìn thấy
ông chủ mình ngang qua kẽ hở và ông cứ lắc đầu ra hiệu: “chưa được”
Khi biết
rằng có làm thế nào cũng vô vọng, tôi không còn van xin gì nữa mà gần như buông
xuôi hết mọi chuyện. Nhưng kìa, cánh cửa lại đã mở một lần nữa và ông chủ đem
tôi ra ngoài, rồi đặt lên trên kệ. Một giờ sau đó, ông đặt tôi trước gương rồi nói:
“Đấy! Hãy nhìn ngắm chính mình đi. Ta đã xong việc”.
Tôi thốt
lên: “Thật đây không còn là tôi nữa. Sao tôi trông đẹp quá thế này. Tôi đẹp quá…”
-Ta muốn
con nhớ một điều, ông chủ nói. Ta biết sẽ làm cho con đau đớn thảm-thiết lắm
mỗi khi nhào nặn con, nhưng nếu ta cứ để mặc, thì rồi ra, con sẽ khô héo dần.
Ta biết ta làm con chóng mặt khi đặt con lên bàn xoay, nhưng nếu ta dừng
lại thì con sẽ vỡ vụn từng mảnh, không còn hình thù gì ra hồn nữa.
Ta biết
lò nung này rất nóng bức và khó chịu, nhưng nếu ta không đặt con vào đó,
ắt con cũng chẳng còn tồn tại được nữa, mà chỉ gãy nát thôi. Ta biết mùi sơn này
rất khó chịu, nhưng nếu ta không tô vẽ gì thêm lên mình con, thì con
sẽ không có một màu sắc gì trên người nữa. Và, nếu ta không đặt con vào lò
nung lần thứ hai thì con cũng chẳng tồn tại; bởi lâu dần sẽ không cò giữ
được độ rắn chắc. Bây giờ con là sản phẩm tuyệt hảo. Con biết ý của ta rồi
chứ?...
Và người
kể truyện, lại cũng đưa ra lời bình-luận như sau:
“Cuộc đời
con người là nhà trường lớn, ta thường thấy khổ sở và khó nhọc khi phải đối
diện với nghịch cảnh, khổ đau, nhưng nếu hiểu biết một chút, thì khổ đau lại là
thứ ''phúc-hạnh trá hình'', giúp ta ''mở mắt'' ra mà trưởng thành và vững
chải hơn, biết thương đời hơn. Ta không thay đổi được hướng gió, nhưng vẫn
có thể điều chỉnh được các cánh buồm hầu giữ được sự bình lặng trong cơn
sóng dồn, mênh mông”..
Và, trong
cuộc sống tu-trì ở nhà Phật, thiền sư Hoàng Bá đã để lại 2 câu thơ cho trần-thế
như sau:
''Chẳng
phải một phen xương lạnh buốt
Hoa mai
đâu dễ ngửi mùi hương..'' !!! (Như Thị trích và dịch câu truyện kể)
Hãy cứ coi cuộc đời này như người kể truyện ở trên từng
viết lên đôi điều, rồi ra mọi người cũng sẽ hiểu ý-nghĩa của nó. Tuy nhiên, với
người nhà Đạo, lại có nhiều vấn nạn hỏi về đời đi Đạo và giữ Đạo không hẳn là dễ
hiểu, như có vị từng thắc mắc gửi về đấng bậc nhà Đạo trên báo, như câu hỏi ở
bên dưới:
“Thưa
Cha,
Con có
người bạn mới đây vừa đi Mexico về. Chị nói: dịp ấy chi có ghé Vương cung thánh
đường Đức Bà Guadalupe ở thủ đô Mexico City. Chị ấy bảo: Đức Mẹ ở đó có nhiều
điểm được mọi người chú ý rất nhiều. Vậy, bằng thư này, xin cha cho biết đôi
điều về tượng ấy, được không ạ?” (Câu hỏi của một bổn đạo bé nhỏ ở Úc vẫn thắc mắc
với đấng bậc).
Thắc mắc/hỏi han là chuyện dài nhiều tập ở huyện
nhà. Huyện Mexico City có tượng Đức Bà Guadalupe
nổi tiếng thu hút biết bao người. Nổi hay không, hãy lắng tai nghe xem đấng bậc
nhà Đạo mình giải đáp trên báo, có ý kiến thế nào. Và, đã là đấng bậc, thì Đức
ngài bao giờ cũng trả lời gọn gàng lớp
lang, như sau:
“Trong
cuốn Giải Đáp Thắc Mắc số 4 tôi cho in, có bài viết trong đó tôi ghi rõ lời bình
về một số đặc-trưng/đặc thù chuyện này rồi. Nhưng, để nhắc bạn đọc vừa đưa ra
câu hỏi ở đây, nay tôi lại cũng nói thêm một lần nữa, là: Vào tháng 12 năm 1531
Đức Mẹ đã hiện ra khá nhiều lần với một người thổ-dân Aztec đã hồi hướng về với
thánh Juan Diego. Và, ngày 12 tháng 12 năm ấy, Đức Mẹ đã để lại hình lạ trên vỏ
cây xương rồng của thánh-nhân và/hoặc lớp áo ngoài đại để như thế, nay đặt
trong Thánh đường ở Mexicô để mọi người kính viếng.
Một
trong các đặc-trưng nổi cộm của bức ảnh/tượng đây, còn thấy cả nơi lớp vải sợi
ấy nữa. Thông thường thì, lớp vỏ lụa của xương rồng sẽ tự phân-hủy trong vòng
từ 20 đến 40 năm . Thế nhưng, ở đây lớp vải này vẫn tồn-tại sau 5 thế kỷ dài
không ít. Có điểm khác, là: độ bóng bảy của bức ảnh/tượng vẫn ra như không
suy-xuyển suốt thời-gian dài như thế, dù cho có sự-kiện là: trong 116 năm đầu,
bức ảnh/tượng được trung-bày dưới làn khí ước ẩm, cả vào nơi có tia hồng-ngoại,
tia cực tím và lớp khói mù mịt mùng của hàng ngàn cây nến không có gì đậy chụp
lên trên đó.
Điều
thần-kỳ hơn nữa, đó là: bức ảnh/tượng đã tự mình chỉnh/sửa sau sự-kiện bị một
người lạ đổ chất a-xít ni-trích lên đó, vào năm 1791 khiến ảnh bị phân-hủy
không ít. Và sau đó, lại có người tìm cách phá-hủy toàn-bộ bức này bằng các đem
bom đặt dưới chân bàn thờ, ngay dưới chân, vào ngày 14/11/1921; nhưng,
ảnh/tượng không bị hề-hấn gì, dù thanh ngang của thánh giá trên bàn thánh gẫy
gặp thành hai cọng sắt trơ ra.
Có lẽ
đặc-trưng ngoại-thường hơn cả là khi người ta bật đèn lên chụp hình bức ảnh này
và rồi sau đó, vị nhãn-khoa chuyên-môn là Jose Aste Tonsman thuộc Trung-tâm
Nghiên-cứu Guadalupe ở Mexico City đã phóng to lên 2500 lần để coi cho rõ. Và ở phần mắt hơi nhắm lại của ảnh Mẹ trên
lớp vải thêu nhiều màu lại thấy xuất-hiện làn ánh phản-chiếu ghi rõ những người
chung quanh có mặt hôm ấy cả khi Juan Diego mở gói hoa cho vị Giám mục chủ-trì
ngửi mùi thơm dịu mát nữa.
Rõ nét
hơn cả, là ảnh/hình người thổ-dân đang ngồi bên dưới, mắt ông ta vẫn hướng về
trời. Ông là cụ già đầu hói với bộ râu trắng xóa trông giống chân dung Gm Juan
de Zumárraga; ại cũng có một người trẻ tuổi hơn, có thể là thông-dịch-viên Juan
Gonzalez, một thổ-dân khác có bộ râu mép tua tủa, là người cũng mở đóa hoa ra cho
Giám mục chủ-trì được thưởng-lãm thêm một lần nữa.
Ngoài
ra, hôm ấy còn có phụ-nữ da năm ngăm, có thể là nô-lệ người châu Phi chuyên làm
việc vặt phụ giúp Giám mục.Tiếp đến, một người đàn ông khác có dáng dấp dân Tây
Ban Nha đang chăm-chú nhìn trừng trừng, tay ông cứ đưa lên vuốt bộ râu quai nón
bộ ria mép rậm rạp chưa kịp cạo. Đồng thời, lại có cả gia đình một thổ-dân gồm
ông bố, bà mẹ và ít đứa con cũng có mặt ở nơi đó.
Ngoài
ra, còn có sự thể thật khó giải-thích là sự-kiện bức ảnh này không do bàn tay
con người làm nên. Quả là, vào đầu thế-kỷ thứ 18, các nhà khoa-học có cho biết
con người không thể nào vẽ lên bức ảnh nào trên lớp vải sần xùi gợn sóng giống
thế được.
Năm
1936, hóa-học-gia sinh-lý là Richard Kuhn, người từng đoạt giải Nobel ngay sau
đó vào năm 1938 đã khám phá ra rằng: không có bất kỳ loài thú nào trong bức ảnh
này, cả đến cây cỏ, hoặc sắc mầu kim-loại nào đó cũng không. Bởi lẽ, lúc ấy từ
năm 1531 vẫn chưa có ai sáng chế ra mầu tổng-hợp nào hết, nên ta không thể
cắt-nghĩa ảnh này do bàn tay con người làm nên.
Vào năm
1979, vật-lý-gia sinh-lý người Mỹ là Philip Smith đã đem bức ảnh này đi chụp
bằng hồng-ngoại tuyến đã nhận ra rằng: không thấy dấu vết gì về lớp sơn màu và
vải này không được xử-lý bằng bất cứ thể-loại kỹ-thuật nào hết. Tất cả, cho
thấy: bức ảnh này có thay đổi đôi chút về màu sắc nếu đứng ở góc cạnh khác mà
nhìn vào. Đây là hiện-tượng gọi là “óng-ánh sắc màu” mà con người không thể tạo
nên được bằng bất kỳ chất-liệu nào do con người làm ra.
Nói tóm
lại, bức ảnh này là một hiện-tượng lạ lùng diễn-tiến giống hệt như trường-hợp
bức khăn liệm thành Turinô vậy. Các đặc-trưng khác có liên-quan đến biểu-tượng
của thổ-dân Aztec diễn-tả trong ảnh. Diện-mạo Đức Mẹ cho thấy Mẹ là con người,
không phải là nữ thần nào hết; và, vai Mẹ khoác chiếc khăn quàng chứng-tỏ là Mẹ
đang cưu-mang con mình trong bụng dạ.
Lại có
sự-kiện cho thấy: toàn thân Mẹ phát ra những luồng sáng phía sau lưng, chứng-tỏ
Mẹ quyền uy hơn cả mặt trời và dáng Mẹ đứng thẳng trên mặt trăng tăm tối hình
lưỡi liềm cho thấy Mẹ đang đạp nát thần mặt trăng của thổ-dân Aztec. Và kìa,
tay Mẹ đang ở tư-thế nguyện cầu có nghĩa là Mẹ đang cầu cùng Thiên-Chúa đầy
quyền-phép.
Tất cả,
cùng với sự-kiện Mẹ ăn vận như Công Chúa người Aztec từng giúp đỡ 8 đến 10
triệu con dân đất nước Mexicô và các nước phụ-cận đã hồi hướng trở về với niềm
tin Công-giáo hơn 10 năm nay. Đại lễ Đức Mẹ Guadalupe được mừng kính vào ngày
12 tháng 12 mỗi năm.” (X. Lm John Flader, The Catholic Weekly 10/12/2017,
tr. 29)
Chuyện lạ về ảnh Mẹ Guadalupe là như thế; lại được
bi-kịch-hóa bằng câu truyện kể ở dưới do bạn bè gửi đến, cũng rất nhiều. Nhưng
hôm nay, xin mạo muội trích và dịch ở đây không vì nội-dung câu truyện có liên-quan
đến vấn đề ta đang bàn, mà vì người kể lại cứ lấy đầu đề là “Xưng tội tập thể”, thế mới ghê!
Vậy, nay xin trình làng để xem bà con/bạn bè có ý
kiến nào khả dĩ thay đổi đầu đề này không, kẻo cha/cố nhà Đạo mình cứ mắng-mỏ
bảo rằng: bọn mình “phiếm lăng nhăng” cả chuyện đạo nữa cũng phiền.
Vậy, mời bà con ta nghe thử:
“Bữa đó linh mục chánh xứ giúp giáo dân trong nhà
thờ xét mình ăn năn tội tập thể. Để tỏ ra lòng thành thực ăn năn hối tội, ai
phạm tội thì phải can đảm đứng lên . Cha liền đọc theo một danh sách dài, tội
nhẹ trước, tội nặng sau. Thỉnh thoảng mới có người can đảm đứng lên. Gay cấn
nhất là khi cha đọc đến các tội về dâm dục, tức là giới răn thứ Sáu. Cha theo
thứ tự ABC.
-Adultery,
tội ngoại tình. Cả nhà thờ im lặng. Một bà cụ già trên 80 tuổi thấy không có ai
đứng lên, cụ bèn đứng lên.
-Fornication,
tội gian dâm. Không thấy ai nhúc nhích, cu già liền đứng lên. Ai cũng nhìn cụ
già chòng chọc
- Masturbation,
tội thủ dâm. Cả nhà thờ im lặng như tờ. Cụ già lại đứng lên.
- Pornography,
tội đọc sách báo và xem phim ảnh khiêu dâm. Thấy không có ai đứng lên, cụ già
bèn đứng lên.
Khi đọc hết danh sách thì vị linh mục nói với cụ già : Cụ đã xét mình kỹ chưa.
Tôi không nghĩ rằng cụ đã phạm đủ hết mọi tội tà dâm mà tôi vừa nêu lên.
Cụ già liền đáp: “Thưa cha, con không hề phạm một tội nào cả, sở dĩ con đứng
lên là vì đức bác ái, con không muốn chỉ có một mình cha đứng mà thôi.”
Nói cho cùng, có gọi gì thì gọi, gọi thế nào cũng
vẫn là tôi nặng tội, nghe cũng hơi “tội…nghiệp”! Thôi thì, ta cứ coi đó là
chuyện là trong trăm nghìn chuyện lạ chỉ để phiếm, mà thôi. Phiếm thế rồi, nay
xin bạn và tôi, ta ngừng bút để về lại với chuyện đứng đắn của nhà Đạo mà
suy-tư, nghiền-ngẫm.
Thế đó, là tâm tình cũng rất “phiếm” xin trình làng
để rồi thôi không nói chuyện lỉnh kỉnh như thế mãi.
Trần
Ngọc Mười Hai
Vẫn
cứ bận tâm
Đôi
ba chuyện lằng nhằng
Cả
trong Đạo
Lẫn
ngoài đời
Đến
mãn đời.
No comments:
Post a Comment