Chuyện
Phiếm đọc trong tuần thứ IV Phục Sinh năm B 26/04/2015
“Ngồi, dưới trăng lắng im nghe lòng ta”,
Thổn thức bao
chuyện ngày qua... sầu đau
Hỡi người dấu
yêu, sao đành nỡ quên...
Sao đành tình ta
vỡ tan, như cánh chim lìa bay?
(Breakfast
at Tiffany’s Moon River – Phạm Duy: Dưới Trăng)
(2Cor 13: 5-10)
Thật ra thì, có “ngồi dưới trăng lắng im nghe lòng ta” cách mấy đi chăng nữa, đã
chắc gì mình thấy lại được hồn mình đang “thổn
thức bao chuyện ngày qua…sầu đau”, đâu chứ!
“Sầu đau” không, vẫn là chuyện của
người viết khi ông lại đã hát thêm, rằng:
“Lòng, đắm say những khi ta gần nhau,
Ngồi dưới ánh trăng dịu êm ….cùng
mơ.
(Dưới Trăng – bđd)
Ấy đấy, là vấn đề. Sầu đau hay
buồn vương, chán chường vẫn là chuyện thời đại, của nhiều người. Những chuyện
như thế, nay len lỏi vào tâm tư các vị xưa nay từng sống với quyền-cao-chức-trọng,
cũng hệt thế.
Sầu đau hôm nay, có thể là chuyện vẫn
xảy đến với nhà Đạo, khi nhiều vị ở đó vẫn quan-tâm đến chuyện phù-phiếm, chóng
qua như so-sánh chuyện nổi-danh/nổi-tiếng hoặc nổi cộm được toàn thế-giới
hâm-mộ, như hôm rồi nhà báo Úc, viết những giòng như sau:
“Sau 2 năm vẫn ‘trụ’ ở cương vị giáo-chủ cả một đạo,
Đức Phanxicô nay đạt tỷ-lệ nổi tiếng/mến-mộ đến 90%, vượt xa Đức Bênêđíchtô 16
và coi là đấng được nhiều người ưu-chuộng nhất hành-tinh.
Đức Phanxicô dự-định ghé thăm thủ-đô Washington,
New York và Philadelphia vào tháng 9 năm 2015, nên tin này đã làm người Mỹ tìm
cách lập khảo-sát nhằm thu-thập số phiếu bầu ngài là “vị Giáo-hoàng được lòng
người Mỹ nhất” lên đến 57% số phiếu bầu.
Theo hãng thăm dò dư-luận Pew Research Centre, thì
tiếng-tăm của Đức Phanxicô nay gia-tăng rất nhiều nội hai năm qua. Từ ngày khởi-đầu
triều-đại Giáo-hoàng, ngài khởi-phát chỉ mới 58% vào độ tháng 9/2013 nhưng đến năm
2014, tỷ-lệ này lên đến 66% và năm 2015 đạt 70%, ngay ngày đầu. Với người
Công-giáo đi lễ đều đặn, thì các vị lại bầu cho Đức Phanxicô một tỷ-lệ đến 95%
số phiếu tuyên-dương ngài là chủ chăn được người ưa-chuộng nhiều nhất. Và,
trong số các người này, nhiều vị lại hoàn-toàn đồng-ý với ngài, trong mọi
chuyện…
Theo nghiên-cứu/khảo-sát do công-ty Pew Research
Centre thực-hiện từ ngày 18 đến 22 tháng Hai 2015 trên điện-thoại nhà và
di-động đã chuyển đến 1504 người lớn tuổi trên toàn quốc đã nắm được con số trên.”
(tin trên The
Catholic Weekly 22/3/2015, tr. 15)
Bàn về chuyện người người rất ưa-thích
Đức Phanxicô như thế quả quá đúng. Và ở đây, ta cũng không có gì để bàn cãi với
tranh-luận. Thế nhưng, nếu cứ theo tin tức và bảng điểm do báo/đài truyền-thông
Mỹ loan đi, thì chỉ như thế thôi.
Thế thôi, nghĩa là chỉ mỗi con số
và con số nói lên cũng chỉ chút ít thực-tại, trong khi đó sự thật rất thực có
thể lại rất khác. Thực-tại đích-thật khác, là ở chỗ: không thấy báo/đài nào
chấm điểm hoặc so-sánh tính khiêm-nhu/lành-thánh của ‘đấng bậc’ ở chốn trời-cao-mây-trắng-toát-rất-tít-mù
là Giáo hội Công-giáo của mình, hết.
Bởi, có làm thế cũng bằng thừa,
vì: vào những tháng ngày gần đây, người đi đạo cũng nghe/biết nhiều về
tình-hình phong thánh các đấng bậc lại đã gia-tăng nhiều đến độ có người gọi đó
là “Lạm phát chất thánh”…
Gia-tăng như thế, nghĩ cũng phải,
vì các ngài tuy chưa quá vãng hoặc đã xa lìa cõi thế-trần này những cũng được
người đời gọi bằng danh xưng thật rất thánh quá mức đến nỗi các vị, khi được
bầu làm giáo-chủ một đạo, là đạt ngay danh hiệu quí-hiếm: Đức “thánh” Cha, ngay
thôi. Thế nghĩa là: các ngài dù chưa hoạt-động gì bao lăm cũng đã là thánh rồi,
để rồi khi chết lại cũng trở-thành ‘thánh’, gấp đôi mà thôi.
Thôi thì, có gọi các ngài là Đức “thánh”
Cha hay không, cũng đâu là chuyện quan-trọng. Điều quan-trọng với Giáo-hội hôm nay,
là: Giáo-hội ta có còn đặt nặng khía-cạnh “quyền-lực” vào vị-thế của các đấng bậc
đứng đầu một Giáo-hội hay không, mà thôi!
Bàn việc này, cũng nên tạt qua ý/lời
của đấng bậc vi vọng cỡ bậc thầy thần-học ở chốn miền khá thấp nhưng lại là bậc
thày của 4 đại học Công giáo ở Hoa-Kỳ đến 40 năm tròn, là Lm Kevin O’Shea CSsR,
như sau:
“Bài
Thương Khó do thánh Máccô ghi, khi nói Đức Giêsu bị giới quyền cao chức trọng
người La Mã hạch-hỏi xem Ngài có đích-thực là Vua-dân-Do-thái, tức là người có
quyền chức tương-đương nơi dân Ngài, không. Sở dĩ Philatô hỏi thế, là vì ông bị
đám Do thái có quyền-chức là các thượng-tế trong đạo cứ bủa vây, xúi giục ông
làm những việc như vậy. Thế nhưng, Đức Giêsu vẫn lặng-thinh không nói lời nào, là
bởi như ngôn-từ của Trình-thuật Tin Mừng cho thấy: Ngài không trả lời theo hướng
họ đưa ra, vì Ngài không thuộc hệ-thống cầm-quyền như họ.
Đức
Giêsu muốn giải-thoát nhân-loại không vì mục-đích đưa nhân-loại ra khỏi chốn “lỗi
tội” mà còn đưa ra khỏi mạng-lưới quyền-lực vốn dĩ muốn gài bẫy những người
cùng một vai-trò, ở trong đó. Điều này cho thấy: có nhận-thức đích-thực từ ảnh-hưởng
của cơ-chế xã-hội trong mọi quyết-định về chính-trị.
Đặc
quyền/đặc lợi, là cha đẻ ra quyền-lực, mà quyền-lực lại đẻ ra bức-bách, bức
bách đẻ ra sức mạnh. Đương nhiên cùng một lúc, hệ-thống quyền-bính không buộc phải
trở-thành một thứ “dê tế-thần” cốt bào-chữa cho các hành-xử của người có
vai-trò lãnh-đạo, ở cấp cao. Nhưng, chính họ là người có bổn-phận đứng lên chống
lại áp-lực của xã-hội như thế, trước mặt mọi cơ-chế bất công.
Thành-ngữ
do thánh Máccô sử-dụng cốt để mai-mỉa/phản-bác lối khuynh-loát, cũng là ngôn-từ
để nói rằng: thủ-lãnh cấp cao nơi công-quyền lại cũng là nô-lệ của nhiều thứ.
Chương 10 câu 44-45 còn thấy đầy những ngôn-từ chính-trị mang tính hạt-nhân ban
đầu, mà tiếng Hy-Lạp gọi là “protos”, vẫn ở cạnh chữ “nô-lệ”, tức “doulos” và “diakonen”, tức “phục vụ”. Ngay chữ đầu đã có nghĩa trở-thành “nô-lệ” rồi. Quan-điểm
này, thật triệt-để; do cụm từ “doulos”
không chỉ nói về giai-tầng thấp ở cơ-cấu quyền-lực mà thôi, nhưng còn diễn-tả
như sự trượt-vuột khỏi cơ-cấu nắm quyền và có uy-lực đầy mình. Từ-vựng ấy, cũng
không diễn-tả giai-tầng cao xa nhất, hoặc giai-tầng thuộc loại thứ-yếu hoặc
chót hết, hiểu theo nghĩa cơ-cấu quyền-lực. Đó, là thứ gì trái-nghịch hẳn. Là mặt
trái, tức: thông-điệp đầy mỉa-mai/châm-biếm vốn dĩ nằm bên trong cơ-cấu quyền-lực
rồi. Nói cách khác, đây thực sự là những người biến thành nô-lệ cho quyền-lực.
Họ cần được giao cho đám thiếu quyền-lực nhất...” (x. Lm Kevin O’Shea,
CSsR, Ơn Cứu Chuộc Nơi Ngài chan-chứa, Chương
2 phần 4, nxb Hồng Đức sẽ phát hành vào hạ tuần 4/2015)
Đề-cập đến vấn-đề Giáo-hội và quyền-lực,
vẫn luôn là chuyện nóng bỏng, rất khó lòng. Khó, là bởi khi ai đó đã ở bên trong
guồng máy có quyền và có lực rồi, thường sẽ có khuynh-hướng hỗ-trợ cả hai bên,
tất tần tật. Nói thế, tức diễn tả cách nào đó để bảo rằng: đôi bên đều như nhau
và ngang nhau.
Đề-cập chuyện thế-quyền và thần-quyền,
là ta đi vào những chuyện nóng bỏng, càn dễ “cháy” hơn nữa. Cháy, cả trong lẫn
ngoài. Cháy, từ trên xuống dưới, mà ngôn-ngữ đời thường vẫn bảo đụng vào sẽ “từ
chết đến bị thương, thôi.”
Thật ra thì, đề-cập đến sự nổi tiếng
khi nắm gọn vai trò chóp bu ở thế-quyền hay thần-quyền cũng đừng quên lời Đấng
Thánh-hiền còn đó, vẫn gọi mọi người hãy đọc đi rồi tự xét, như sau:
“Anh
em hãy tự xét xem
mình
có còn sống trong đức tin hay không.
Hãy tự kiểm điểm.
Anh em chẳng nhận thấy
là
có Đức Giêsu Kitô ở
trong anh em sao?
Trừ phi anh em đã thua
trong cuộc kiểm điểm này.
Tôi hy vọng rằng anh em
sẽ nhận thấy
là chúng tôi đây không bị
thua.
Chúng tôi cầu xin Thiên
Chúa
cho anh em đừng làm điều
gì trái,
không phải để tỏ ra
chúng tôi thắng,
nhưng để anh em làm điều
thiện,
cho dù chúng tôi như bị
thua.
Vì chúng tôi không thể
làm gì chống lại sự thật,
nhưng chúng tôi chỉ có
thể hoạt động cho sự thật.”
(2Cor
13: 5-8)
Nhắc
nhớ lời thánh-hiền xưa căn-dặn, hẳn cũng thừa. Thừa hơn nữa, là khi lời nhắn ấy
lại gửi đến đấng-bậc vị-vọng trong giáo-hội
rất thánh của Đức Chúa. Nhắc nhở đôi điều gửi đến những ai còn có tham-vọng
“làm lớn” hoặc nổi-tiếng như cồn ở đâu đó, có lẽ cũng chỉ nên nhắc và nhở bằng
truyện kể hoặc tin tức…mình, ở đời thôi.
Nhưng
trước khi cứu xét những sự việc như thế, tưởng cũng nên trở về với lời ca mà
người nghệ-sĩ ở nhà từng dịch ra lời Việt và hát thêm, rằng:
“Ngồi dưới trăng
lắng im nghe lòng ta
Thổn thức bao chuyện ngày qua...
sầu đau
Hỡi người dấu yêu, sao đành nỡ
quên...
Sao đành tình ta vỡ tan như cánh
chim lìa bay?
Lòng đắm say những khi ta gần
nhau,
Ngồi dưới ánh trăng dịu êm cùng
mơ...
Con thuyền trôi về đâu dưới trăng
vàng?
Cớ sao một mình ta ngồi dưới ánh
trăng lẻ loi,
buồn vấn vương... chán chường...”
(Dưới Trăng – bđd)
“Buồn vấn-vương, chán-chường” có là tâm-trạng của người đời ở đời, sau khi đứng ‘trụ’ chốn cao trong
phong-trào nào đó, tức ‘tiếng tăm’ của mình đã nổi đình/nổi đám suốt một thời, nhiều
năm tháng như cặp đôi “đồng tính” ở địa-hạt thời-trang, nay có vấn-đề như sau:
“Chuyện
đạo-đức trong sinh-hóa tuần vừa qua, lại xảy đến từ sàn diễn thời-trang ở
Milan, nuớc Ý cho tới buổi phỏng-vấn tập-san Panorama ở đây nói về cặp bài
trùng tạo mẫu thời trang là Stefano Gabbana và Domenico Dolce đã đả-kích
hôn-nhân đồng tính luyến ái, thụ thai ống-nghiệm IVF và chuyện thay mẹ đẻ để
sinh-sôi nảy nở…
Dolce và
Gabbana từng chung sống như cặp tình nhân đồng-tính đến 20 năm, nhưng đã chia
tay cách nhẹ nhàng vào năm 2005, dù đạt thành-công như người chung-phần đối-tác
trong thương-vụ. Khi được hỏi, quý vị có muốn làm cha theo cung-cách nào đó
không, thì Dolce trả lời ngay rằng:
“Tôi là người đồng-tính luyến-ái, nên không thể có
con được… chúng ta sinh ra có cha có mẹ, hoặc ít ra là như thế, còn các trẻ không
có cha có mẹ theo nghĩa tự-nhiên như thế, thì tôi gọi là “trẻ con sinh tự phòng
dược, hoặc trẻ chế-biến tổng-hợp, sinh từ buồng trứng thuê mướn, do chọn
tinh-trùng từ danh-mục hàng-hoá…”
Không
những thế, nhà tạo mẫu Domenico Dolce, 57 tuổi lâu nay tự nhận là người
Công-giáo vẫn còn đi nhà thờ khá đều-đặn, lại nói:
“Không thể tính chuyện sinh con theo cách thuê mướn
tử-cung hoặc dùng hoá-chất mà tạo thành được. Cuộc sống, là giòng chảy tự-nhiên
có những điều trong đời, ta không được phép thay đổi nó, mới đúng. Nếu quý vị
sinh ra từ cung lòng người mẹ và do tinh-trùng của người cha đích-thực hoặc ít
ra phải như thế. Làm khác đi, thì đó chỉ là đứa con từ phòng dược, tức trẻ được
chế-biến theo cách tơ sợi tổng-hợp, thuê mướn tử-cung của ai khác, hoặc tinh-trùng
được chọn từ tập danh-mục thương-mại, mà thôi.”
Trong khi
đó Stefano Gabbana lại bảo:
“Gia đình không là ‘mốt’ thời-trang. Gia-đình phải
có nghĩa siêu-nhiên gần gũi thân-thương của người nhà…” Vào lúc đó, Dolce lại
đã thêm ý của Gabbana: “Đồng-công kiến-tạo là động-thái của tình yêu. Ngay các
chuyên-gia tâm-thần cũng đang phải đối đầu với ảnh-hưởng của cuộc thực-nghiệm
do mình tạo ra, nữa.”
Chuyện
xảy ra là, khi nghe biết câu chuyện như thế, thì thần-tượng đồng-tính luyến-ái
người Anh là ngài Elton John, tức cha của hai đứa trẻ sinh từ bà-mẹ-thuê-mướn thay
cho mẹ ruột đã phản-ứng một cách rất nóng-giận và bảo rằng: sao các anh lại dám
qui về các đứa con thân-yêu tuyệt-vời của tôi, rồi đặt tên cho chúng là trẻ bé
sinh từ tơ sợi tổng-hợp? Các anh thật đáng xấu hổ chỉ biết chĩa tay vào ống
nghiệm IVF thôi. Tư-duy của các anh nay lỗi thời rồi, hệt như thời-trang do các
anh tạo ra nay không còn ăn khách nữa. Từ nay, tôi sẽ không thèm mua đồ Dolce &
Gabbana tạo mẫu về mặc đâu..” (X.
Michael Cook, Dolce & Gabbana spark
internet frenzy over IVF, BioEdge 21/3/2015)
Xem thế
thì, chuyện nổi đình/nổi đám đầy tiếng tăm suốt nhiều năm, đã trở-thành vấn-đề
với nhiều người, những hỏi rằng: được thế đến bao lâu. Nổi cồn như thế, có làm
cho bản-thân người nổi tiếng thêm được chút hạnh phúc nào không? Hoặc, có giúp
người nổi tiếng trở-thành lành/thánh lâu năm không?
Trả lời câu
hỏi gay-go/hiểm hóc này, thật cũng khó. Khó, là bởi những người như bạn và tôi,
có lẻ ta chưa bao giờ được thế. Nên, thay vì trả lời cho đích-đáng, có lẽ cũng
nên đi vào vùng trời truyện kể, để xem: có thể may ra cũng có trường hợp
tương-tự.
Quyết thế
rồi, nay mời bạn và mời tôi, ta đọc thử truyện kể sau đây, rồi sẽ thấy:
“Truyện rằng:
Ngày xưa, có một họa sĩ tên là Ranga, một người siêu việt, vẽ được rất
nhiều kiệt tác đáng ghi nhớ khiến ai cũng dều khen ngợi.
Ông mở một lớp học mỹ thuật để dạy nghề cho mọi người và cũng để tìm đệ
tử nối nghiệp. Ông không mấy khi khen ngợi ai, cũng không bao giờ đề cập đến
thời gian của khóa hoặc. Ông nói, một học trò chỉ có thể thành công khi ông hài
lòng với kỹ năng và hiểu biết của người đó. Ông truyền cho học trò những phương
pháp đánh giá, ước định của ông, và chúng cũng độc đáo như những tác phẩm của
ông vậy. Ông không bao giờ thổi phồng tầm quan trọng của những bức tranh hay sự
nổi tiếng, mà ông luôn nhấn mạnh đến cách xử sự, thái độ với cuộc sống của học
trò.
Trong một số lượng lớn học trò, Rajeev là một người có tài nhất, chăm chỉ, sáng
tạo,nên anh ta tiếp thu nhanh hơn nhiều so với các bạn đồng môn. Ông Ranga rất
hài lòng về Rajeev.
Một ngày kia, sau bao nhiêu cố gắng, Rajeev được ông Ranga gọi đến và
bảo:
-Ta rất tự hào về những tiến bộ mà con đã đạt được. Bây giờ là thời điểm con
làm bài thi cuối cùng trước khi ta công nhận con thực sự là một họa sĩ tài
năng. Ta muốn con vẽ một bức tranh mà ai cũng phải thấy đẹp, phải khen
ngợi.
Rajeev làm việc ngày đêm, trong rất nhiều ngày và đem đến trình thầy
Ranga một bức tranh tuyệt diệu. Thầy Ranga xem qua rồi bảo:
-Con hãy đem bức tranh này ra đặt ở quảng trường chính, để tất cả mọi
người có thể chiêm ngưỡng.
Hãy viết bên dưới bức tranh là tác giả sẽ rất biết ơn nếu bất kỳ ai có
thể chỉ ra bất kỳ sơ suất nào trên bức tranh và đánh một dấu X vào chỗ lỗi đó.
Rajeev làm theo lời thầy: đặt bức tranh ở quảng trường lớn với một thông điệp
đề nghị mọi người chỉ ra những sơ suất.
Sau hai ngày, Ranga đề nghị Rajeev lấy bức tranh về. Rajeev rất thất
vọng khi bức tranh của mình đầy dấu X. Nhưng Ranga tỏ ra bình tĩnh và khuyên
Rajeev đừng thất vọng, cố gắng lần nữa. Rajeev vẽ một kiệt tác khác, nhưng thầy
Ranga bảo phải thay đổi thông điệp dưới bức tranh. Thầy Ranga nói phải để màu
vẽ và bút ngay cạnh bức tranh ở quảng trường và đề nghị mọi người tìm những chỗ
sai trong bức tranh và sửa chúng lại bằng những dụng cụ để vẽ ấy.
Hai ngày sau, khi lấy tranh về, Rajeev rất vui mừng khi thấy bức tranh
không bị sửa gì hết và tự tin đem đến chỗ Ranga. Ranga nói:
-Con đã thành công vào ngày hôm nay. Bởi vì nếu chỉ thành thạo về mỹ
thuật thôi thì chưa đủ, mà con còn phải biết rằng con người bao giờ cũng đánh
giá bừa bãi ngay khi có cơ hội đầu tiên, cho dù họ chẳng biết gì về điều đó cả.
Nếu con luôn để cả thế giới đánh giá mình, con sẽ luôn thất vọng. Con người
thích đánh giá người khác mà không nghĩ đến trách-nhiệm hay nghiêm-túc gì cả.
Mọi người đánh những dấu X lên bức tranh đầu tiên của con vì họ không có trách
nhiệm gì mà lại cho đó là việc không cần động não. Nhưng khi con đề nghị họ sửa
những sơ suất thì không ai làm nữa, vì họ sợ bộc lộ hiểu biết - những thứ mà họ
có thể không có. Nên họ quyết định tránh đi là hơn. Cho nên, những thứ mà con
phải vất vả để làm ra được, đừng dễ dàng bị ảnh hưởng bởi đánh giá của người
khác. Hãy tự đánh giá mình. Và tất nhiên, cũng đừng bao giờ đánh giá người khác
quá dễ dàng.” (truyện
kể do St sưu-tầm gửi lên mạng)
Kể thế rồi, nay mời tôi và mời bạn, ta cứ đi vào
giòng chảy những nghĩ suy để rồi tự mình rút ra bài học để đời cho mình, cho
người, và cả đấng bậc trên cũng như dưới, rất Nước Trời.
Trần Ngọc
Mười Hai
Và những
ngày
Nhiều
nghĩ suy
Về những
tiếng tăm
nổi cộm
một thời
rồi cũng
xẹp
trong
âm-thầm.
No comments:
Post a Comment