Chuyện
Phiếm đọc trong tuần Thánh Thần Hiện Xuống Năm A 08-6-2014
“Buồn rơi giữa đêm mù lẻ loi,"
sao người
còn đi hoài đi mãi.
Cho tôi hoang vắng trong đêm dài, buồn rơi lẻ loi.
Nỗi muộn phiền trên vùng tóc rối, khi trời còn đi vào đêm tối.
Xin thương yêu sưởi ấm đôi môi.”
(Từ Công Phụng - Đêm Không Cùng)
(Rm 14: 9-13)
Buồn,
mà lại rơi giữa đêm mù lẻ loi, như “hát sĩ” cất lên lời trong buổi nhạc “Hát
Cho Nhau Nghe” hôm 15.3.2014 với chủ đề “Đêm Vắn Tình Dài!” Như thế là quá
buồn! Buồn, cả vào đêm vô cùng thánh thót, trong ngày lễ thánh rất yên vui!
Thực-tế đời người có đêm buồn nào ra như thế? Có hôm nào, bầu bạn buồn đến như
thế, không?
Hỏi
ở đây, tức: đã trả lời một chút rồi. Trả một lời, như câu hát buồn và lẻ loi
như sau:
“Buồn rơi trên tâm hồn lẻ loi, thương hình
hài con người nhỏ bé
Nghe
bơ vơ tiếng ru ai về, ngủ đi người yêu
Thôi
nụ cười đêm đừng chợ tắt cho một loài hoa đừng héo hắt
Cho
tôi vẫn vô cùng một mình.”
(Từ Công Phụng - bđd)
“Buồn rơi trên tâm hồn lẻ loi”, có lẽ và có thể cũng là nỗi buồn của ai đó, trong
nhà Đạo từng viết đôi hàng trên báo điện, nay nhắn nhủ:
“Có lẽ, có những điều mà tôi đây, một nữ giáo dân
lâu nay vẫn sống đạo bình thường nhưng vẫn tự hỏi: điều gì làm cho bọn trẻ ở
đây đó, tự tìm đến cho mình một niềm tin vừa bắt gặp hay vẫn chỉ bực-bõ khi
thấy cha mẹ mình chỉ tin vào những chuyện hình-thức hoặc bề ngoài gì đâu không
à? Thật ra thì, có nhiều yếu-tố khả dĩ rất đánh động tâm-lý của trẻ em cũng rất
nhiều, như: tánh tình lúc nắng lúc mưa, tâm trạng ở trường học, tâm-tình cùng bạn
bè chòm xóm và/hoặc nỗi niềm quan-tâm đến đạo-giáo?
Hỏi thì hỏi thế chứ, mới đây bản thân tôi vừa được
đọc một bài viết do vị Giáo sư đồng thời là nhà nghiên-cứu giáo-dục có tên là
Vern L. Bengston có cho biết, là: những yếu-tố gây ảnh-hưởng khá nhiều lên niềm
tin của con trẻ, rất mạnh mẽ mà ta có thể kể ra, chỉ vài điều thôi, cũng đủ để
bà con suy-tư/xem xét thử thực/hư ra sao:
Thứ nhất, là:
gương đẹp/gương xấu từ người lớn: điều này ai cũng biết. Nhưng, nó vẫn cần để nhắc nhở hết mọi người. Cha mẹ nào biết sống thực niềm
tin của mình, thì con em họ sẽ cảm-kích tin vào những gì mình tặng ban cho
chúng. Tận phần thâm sâu, con trẻ ra như “nói một đằng làm một nẻo” chẳng lý gì
niềm tin do cha mẹ tặng. Trong khi đó, cha mẹ chúng lại vẫn giữ nguyên niềm xác-tín như
thế khi nuôi dạy chúng.
Thứ hai, là: quan-hệ
tốt giữa cha mẹ và con cái: Cha mẹ có làm
gương tốt cách mấy đi nữa, mà con cái lại không gần gũi thì chúng cũng chẳng
bắt chước được những tính tốt của mẹ cha, khi tin tưởng và giữ Đạo. Quan-hệ
trên có tốt, thì cả hai bên mới duy-trì được niềm tin cần có. Không tạo được
như thế, thì con cái thấy những gì cha mẹ dạy chúng chỉ như một mớ những điều
luật và lệ, thôi.
Kế đến, là: điều
hay đẹp học được từ người cha, cách riêng: Thật
sự thì đây mới là điểm son trong quá-trình học đòi/bắt chước những tốt đẹp, từ
cuộc sống. Điều hay và đẹp từ người cha vẫn quan-trọng hơn thói quen tốt học
được từ mẹ hiền, về chuyện đạo. Ở đây, ta vẫn thấy là: trong nhiều đạo-giáo,
thần-linh hoặc Thiên-Chúa luôn mang hình-ảnh và cái đẹp từ người Cha Nhân Hiền.
Con cái nào lại không gần gũi với người cha của mình, nếu không sẽ thấy thiếu
sót khi muốn có quan-hệ tốt với Thần-linh Thánh Ái trong Đạo mình.
Một điều quan-trọng không kém nữa, là: Đừng bao giờ bó buộc hoặc thúc ép con cái mình về
chuyện tin tưởng. Điều này ai cũng thấy
rõ, là: cha mẹ nào càng bó buộc con em mình đi nhà thờ dự lễ lạy hoặc quá gắt
gao với con cháu, chẳng chóng thì chày, đến tuổi trưởng-thành rồi, tự nhiên
chúng sẽ tự mình bỏ bê nhà thờ cách dễ dàng và nhanh chóng. Với cha mẹ, cần
nhất phải tạo bầu khí sao đó có thể khích-lệ con em mình sống niềm tin, nhưng
đừng bao giờ ép buộc chúng.
Và cuối cùng, là: biết sống hạnh-phúc với niềm tin của chính mình. Bởi, không có động-lực nào có thể thuyết-phục con cái mình bằng việc:
cứ để chúng thấy được rằng cha mẹ chúng thực sự sống niềm tin của các vị ấy.
Và, có làm thế, cha mẹ cũng như con cái mới vui hưởng cuộc sống an vui, nhiều
ý-nghĩa” (x. Tamara Rajakariar, Passing
on your faith to your kids, MercatorNet 12/2/2014).
Thật ra, nói nguyên-tắc, cũng
không khó. Nhưng, nói về cảm nghiệm mình từng sống niềm tin của riêng mình, mới
thật không dễ. Dễ hay không, tưởng cũng nên lướt qua một đoạn đường để nhìn vào
kinh-nghiệm từng trải của một số độc-giả vẫn không ngại lên tiếng.
Nhưng, trước khi làm thế, đề nghị
bạn và tôi, ta lại nghe câu nghệ sĩ từng hát mãi:
“Tìm
nhau từng đêm mông lung nên không cùng
Và
đêm xanh xao nên đêm gầy
Đêm
bơ vơ như cuộc đời chúng mình
Và
em, và tôi, và đôi môi dậy tiếng hát là chứng tích một cuộc tình
Trên
giòng sông vỗ cánh bay đi
Và
em, và tôi, và đôi môi dậy tiếng hát là chứng tích một cuộc tình
Trên
giòng sông vỗ cánh bay đi
(Từ Công Phụng – bđd)
Trong giòng đời rộn rã, lại cũng
có rất nhiều người, nhiều vị cũng từng đặt vấn đề về niềm tin, thẳng như thế.
Trong số những vị có ý-kiến phản-hồi với người viết bài này, lại đếm được vài
ba vị, rất như sau:
Trước nhất, là ý-kiến của vị nữ-lưu
không cho biết địa chỉ, nhưng vẫn đề tên như sau:
“Có thể nói rằng: cùng với 4 phần 5 những người từng
chối bỏ niềm tin của mình, tôi mong rằng mọi sự diễn tiến, cũng khác biệt. Gia
đình nào có con cái vẫn còn tiếp tục làm thế trong một hai thế hệ, đều nắm chắc
rằng con cháu họ cũng từng tham-gia vào công-tác thiện-nguyện trên căn bản rất đều
đặn. Những người này đều am tường rằng: hiểu/biết niềm tin thôi cũng chưa đủ,
dù có đi nhà thờ dự lễ lạy, học giáo-lý như thời của thế hệ trước, cũng chưa ăn
thua gì. Khi xưa, bọn tôi vẫn từng tập sống niềm tin, từng tham-gia ban hát này
khác, nhưng chẳng bao giờ đặt nặng chuyện giúp người đói bụng có của ăn,
xung-phong làm thiện-nguyện ở viện dưỡng-lão, hoặc bệnh-viện hoặc làm một vài
việc gì đó tỏ bày tình-thương với người khác. Đó mới là chuyện quan-trọng và
cần-thiết đối với người Công-giáo. Và tôi nhớ tôi vẫn là bà mẹ rất qui-củ và
nguyên-tắc, vì là người Công-giáo, vào thời nào cũng thế thôi” (ý kiến của Anniem).
Và,
ý-kiến của một người tên John:
“Tôi từng biết, là: bọn trẻ thời nay có còn tiếp tục
đi nhà thờ nữa hay không khi chúng lớn khôn, điều này còn tùy thuộc nhiều vào
việc cha của chúng có đi nhà thờ nhiều hơn mẹ của chúng không? Đối với tôi, xem
như chuyện này nghe có vẻ hơi chõi một chút. Có vị nào chủ-trương như thế
không, xin lên tiếng cho bà con biết”.
Và
ý-kiến của một trai nam nhi tên là Shaun Braun như sau:
“Để có ý-kiến phản-hồi với bạn nào đó vừa mới hỏi,
tôi không nghĩ là mình nên chất đầy nhà thờ bằng số người trẻ, nhiều tóc trên
đầu, vẫn tham dự đủ mọi nghi-thức rất Đạo. Tôi vẫn ủng-hộ mạnh-mẽ việc hội-nhập
niềm tin đi Đạo vào với nền văn-hoá nói chung, đặc biệt là văn-hoá phương Tây
trong đó Kitô-giáo là cột-trụ trọng-yếu, rất vững chãi,. Cả đến chuyện hội-nhập
niềm tin vào cuộc sống, cũng thế. Điều tôi muốn đề-nghị với các bạn là: văn-hoá
có nền-tảng gia-đình vẫn được tôn-giáo nhẹ nhàng đưa niềm tin len lỏi vào cuộc
sống để rồi tự nó lớn mạnh cách tự-nhiên. Thêm vào đó, là phần đóng góp của
giáo-dục cách rõ rệt.
Nói cách khác, con trẻ phải lớn lên trong môi-trường
qua đó, niềm tin là thành-phần tự-nhiên, chứ không phải là một bộ môn thêm vào.
Văn-hoá gia-đình có niềm tin thẩm-nhập cũng giúp con trẻ thu thập được các
giá-trị đạo-đức theo cách nào đó khiến chúng thấy được là các giá-trị này phải
là thành-phần lý-lịch riêng của chúng, hơn những gì mà giới truyền-thông hoặc
cộng-đồng nhóm-hội/đoàn-thể từng mong muốn.
Việc hội-nhập niềm tin vào với nền văn-hoá đương
nhiên cần thiết để đặt con trẻ mình vào những gì tốt đẹp nhất từng được
suy-nghĩ và nói đến, như tác giả Matthew Arnold có tỏ bày trong văn-chương và
khoa-học, vv. Con trẻ phải được đặt mình đưa vào với mọi sự tốt lành/hạnh-đạo
cùng các yếu tố như: Chân Thiện Mỹ dưới bất cứ hình-thức nào có thể được, dĩ
nhiên, kể cả âm-nhạc và nghệ-thuật cổ-điển. Lý-tưởng ra, thì khi tăng-trưởng để
trở-thành người lớn, chúng có thể đóng góp vào việc phong-phú-hoá nền văn-minh
nhân-loại và giúp chữa lành những rạn-nứt giữa niềm-tin và văn-hoá từng dẫn đưa
mọi người vào tính-chất nghèo-nàn của đời sống mang danh là hiện-đại” (ý-kiến của một người tên Shaun Braun).
Nối tiếp
ý-kiến của độc-giả ở trên, chi bằng ta đi vào vườn hoa truyện kể để sẽ nói lên
cùng một ý-tưởng về những gì được hiến tặng từ trên. Truyện kể rằng:
Cậu bé sinh
ra không có vành tai như bao người khác. Nhìn vào gương, trông rất là kỳ
dị.Trước khi đi học, cuộc sống của cậu bé trong gia đình vẫn rất ổn, vì cha mẹ
yêu thương cậu hết mực và ai cũng muốn mọi việc sẽ bình thường xảy đến với cậu.
Nhưng, từ khi bắt đầu biết đến bạn bè và trường lớp thì cậu bé đã biết thế nào
là bị trêu chọc, cô lập, mặc cảm. Một hôm, cậu bé chạy từ trường về, úp mặt vào
đùi mẹ mà khóc nức nở. Trông cậu thật thảm thương. Cậu tự nói cho mẹ biết tấn bị
kich của cậu với chúng bạn:
- Chúng nó bảo con là...quái vật
Mẹ hiền xoa đầu an ủi cậu và bằng
giọng ngẹn ngào, bà nói với cậu:
- Con à!
Dù có thế nào, thì con vẫn là con ngoan của mẹ. Cứ mặc kệ bọn chúng nói gì thì
con vẫn sống tốt đẹp mà. Hãy tìm những điều đặc biệt của bản thân mình để xoá
đi mọi khiếm khuyết, nếu có.
Cậu bé ngước
mặt lên nhìn vào đôi mắt ngân ngấn lệ của mẹ và dường như hiểu ra được điều gì
đó. Từ đó cậu bỏ ngoài tai những trò đùa của đám bạn và tiếp tục hoà nhập với
cuộc sống mới. Mẹ cậu bắt đầu dạy cậu cách chơi piano, học những nối nhạc cơ
bản để giúp cậu quên đi những cay đắng vấp phải trong cuộc sống khi hoà mình
vào âm nhạc.
Dù không
có vành tai nhưng cậu vẫn được tạo hoá ưu ái cho một gương mặt hoàn mỹ, thân
hình cao lớn cùng trí óc nhanh nhạy. Rồi trong những giờ học nhạc cụ, cậu nhận
thấy mình cảm âm rất tốt và yêu thích chúng. Giáo viên và các bạn quý mến cậu
hơn. Khi lên lớp, đáng lẽ ra cậu sẽ được bầu làm lớp trưởng nếu như cậu không
kỳ dị về đôi vành tai.
Cậu sẽ
được đại diện lớp tham gia vào buổi hoà nhạc của trường nếu cậu giống như bao
người khác. Mọi người sợ cậu sẽ làm khán giả giật mình, hoảng hốt khi cậu xuất
hiện, họ sẽ chẳng nghe nhạc được khi mắt họ thấy khó chịu.Điều đặc biệt mà cậu
yêu thích là chơi nhạc và biểu diễn cho mọi người nghe, còn bây giờ chỉ có
riêng cha mẹ cậu lắng nghe cậu chơi đàn. Mọi thứ bắt đầu làm cậu chán nản, cậu
cứ lẩn quẩn ở nhà với niềm đam mê âm nhạc ấy.
- Con
không thể hoà nhập với mọi người mẹ ạ, con vẫn luôn bị xem là một loài nào đó khác
với họ.
Người mẹ
trách nhẹ khi thấy cậu buồn, nhưng tim bà cũng đau xót chẳng khác cậu. Bà
thương con biết bao! Bà sẽ tìm mọi cách để biến cậu thành một người có đôi tai
bình thường như mọi người để cậu tiếp tục ước mơ của mình.
- Chẳng
lẻ không còn cách nào khác để giúp con của chúng tôi sao? Người cha hỏi vị bác
sĩ gia đình. Bác sĩ nói:
- Tôi tin
rằng tôi có thể giải-phẫu ghép vành tai cho cháu nhưng phải có người hiến tai cho
cậu ấy.
Họ tìm đủ
khắp mọi nơi, đưa đủ mọi tin nhắn, nhưng không một ai chịu hiến tặng hay bán
vành tai vào thời điểm đó, riêng cậu trong lòng khấp khỏi hy vọng. Hai năm trôi
qua mà không có kết quả gì tốt đẹp. Cha cậu bèn gọi cậu ra khỏi phòng ngoài rồi
bảo:
- Con
chuẩn bị đến bệnh viện để giải-phẫu. Bố mẹ đã tìm được người hiến tặng tai cho
con rồi. Nhưng người ta buộc mình phải giữ bí mật.
Sau ca
phẫu thuật thành công tốt đẹp, cậu mừng rỡ nhìn mình trong gương rồi ôm chầm
lấy ba mẹ và mừng vui, hạnh phúc. Cuộc sống mới của cậu đã chính thức bắt đầu.
Mọi người đồng ý cho cậu tham-gia ban nhạc của thành phố rồi ít lâu sau, cậu
lên được vị trí của nhạc trưởng. Niềm vui mà cậu bị cướp mất từ lúc sinh ra
bỗng dưng xuất hiện, cậu muốn tìm đến người đã hiến tặng cậu đôi tai, để cảm ơn,
báo đáp nhưng ba mẹ cậu không biết người đó là ai, cả đến bác sĩ cũng không
biết.
- Con cần
biết Con cần biết ai đã cho con quá nhiều như thế? Nếu không con sẽ không thể
đền đáp đủ công ơn của người ấy.
- Cha
không nghĩ con có thể đền đáp được công ơn của người ấy đâu...Nhưng chưa biết được
đâu con ạ.
Bước tiến
mạnh trong sự nghiệp của cậu được mọi người công nhận. Tài năng của cậu không
bị lãng quên như khi trước. Rồi cậu cũng lấy vợ sinh con. Có điều may, là: con
trai của cậu không bị khuyết vành tai như cậu. Nếu nó giống cậu trước đây thì
cậu không biết phải làm sao nữa? Liệu có một người giống như thế xuất hiện lại ban
tặng món quà quý đó cho con cậu không? Nhiều năm trôi qua, bí mật sau kín đó vẫn
không hé mở.
Có điều
thay đổi làm cậu buồn phiền một chút, đó là mẹ của cậu. Dường như bà ít khi
nghe cậu chơi nhạc như trước, mỗi khi cậu vui vẻ mời bà nghe cậu chơi đàn thì
dường như bà ít quan-tâm đến tiếng đàn của cậu! Cậu nói chuyện gì với mẹ thì
cũng phải nhắc đi nhắc lại hai ba lần bà mới chú ý. Có một nhà báo hỏi cậu về
năng khiếu âm nhạc của cậu được thừa hưởng từ ai, thì cậu không dám nói là từ
mẹ dù trước kia, bà là người chỉ cho cậu những nốt nhạc đầu đời.
Rồi cái
ngày cậu mong mỏi cũng đến, bí mật về người đã hiến tặng cậu đôi tai cuối cùng
sẽ xuất đầu lộ diện. Buổi chiều hôm ấy, cậu cảm thấy nỗi buồn mất mát lớn nhất
trong đời mình, khi cậu đứng cạnh người cha bên chiếc quan tài mẹ cậu. Cậu thấy
ông nhẹ nhàng đưa tay từ từ khẽ nâng mái tóc nâu đỏ của mẹ cậu lên: Bà đã không
có tai gì hết.
- Mẹ con
nói rằng bà rất vui nếu để tóc dài. Mẹ con để tóc như vậy rất đẹp đúng
không? Người cha thì thầm:
-Mẹ biết
con sẽ không bao giờ chấp nhận để bác sĩ giải-phẫu khi người hiến tặng đôi tai
cho con lại là bà.
Cậu lặng
nhìn gương mặt người mẹ đáng yêu của mình cho thật kỹ để khắc ghi vào tâm khảm
hình ảnh của tình thương-yêu, khó kiếm được. Cha cậu nói đúng, nét đẹp thật sự
của con người không nằm ở bề ngoài nhưng ngay trong trái tim họ. Điều đáng giá đích-thực
không ở những gì ta có thể nhìn thấy mà là những điều vô hình. Tình yêu thật sự
không nằm ở những gì được thể hiện mà ta đươc biết, nhưng ở những điều làm được
mà không ai biết. Món quà mẹ tặng cho cậu có lẽ chỉ có tình yêu thương mới tạo
được. Cậu đã viết riêng một bản nhạc dành cho mẹ để mỗi ngày lại đến đàn trước bài-vị
của bà trên bàn thờ...”
Truyện kể
hơi dài, nhưng vẫn thế. Không thêm thắt, lý-sự dông dài. Và, người kể hôm nay vẫn
muốn có lời bàn bảo rằng: cũng như thế, rất nhiều điều tốt đẹp trong đời người
là do mẹ hiền hiến tặng cho con. Mẹ ban cho con của mẹ không chỉ sự sống, nét
đẹp riêng của mẹ thôi, nhưng cả đến niềm-tin vô bờ bến đến từ Trên. Niềm tin
ấy, sẽ làm cho con của mẹ nhớ mãi rằng: mọi cái hay/đẹp của gia-đình đều đến từ
Trên cho mẹ cho con, và mọi người. Là con cái trong gia-đình, mỗi khi con trân
trọng tình thương của mẹ, là con công-nhận mình có được niềm-tin như một
thừa-kế từ cả người cha lẫn mẹ vẫn ưu-ái tặng không cho con.
Nghe kể
thế rồi, tưởng cũng nên về lại với lời vang đấng thánh-hiền thường vẫn bảo:
“Mỗi người được Thiên Chúa
ban cho đặc sủng riêng,
kẻ thế này,
người thế khác...”
(1Cor
7: 7)
Và
sau đó, ở tình huống khác, câu chuyện cũng khác, nhưng thánh Phaolô lại cũng bảo:
“Ngoài ra,
như Chúa đã định cho mỗi
người làm sao,
như Thiên Chúa đã kêu gọi
mỗi người thế nào,
thì cứ sống như vậy:
đó là điều tôi truyền dạy
trong mỗi Hội Thánh.”
(1
Cor 7: 17)
Sống
có niềm tin như đấng thánh-hiền từng bảo ban, thiết tưởng ta cứ hiên ngang vùng
đứng mà hát những lời thơ mà người nghệ sĩ, còn muốn hát:
“Niềm
vui như mây trời còn trôi, trôi miệt mài trên giòng sông trắng
Trên
hai vai tuổi xuân đã vang
Còn
đâu niềm vui, trên nụ cười ru người đã tắt
Xin
một lần diễm huyền mái tóc, đi vào đời cho ấm đôi môi
Buồn
rơi trong đêm dài lẻ loi, buồn rơi trên tâm hồn lẻ loi
Buồn
rơi trên tâm hồn lẻ loi, trên tay người lẻ loi, trên tâm hồn lẻ loi.”
(Từ Công Phụng – bđd)
Hát như người nghệ sĩ ở đời, như
thế tức vẫn còn niềm vui sống, vẫn cứ hát. Còn hát là còn vui và rất vui. Dù,
cuộc đời có gặp nhiều nỗi truân chuyên, trái khoáy hay gì gì đi nữa, vẫn cứ hát
và cứ vui, với mọi người, trong đời.
Trần
Ngọc Mười Hai
Vẫn
muốn mình và bạn bè
Cứ
vui mãi trong cuộc đời
Vẫn
rất vui.
No comments:
Post a Comment